Uber "chiều chuộng" Trung Quốc ra sao?

Uber đang bạo chi để thâu tóm thị phần tại thị trường Trung Quốc, không ngoại trừ trả lương gấp 3 lần bình thường cho lái xe.

 

Ảnh minh họa.

Uber đang rót các món tiền thưởng nhiều gấp 2, 3 lần cước taxi cho lái xe hòng chiều lòng Trung Quốc – ván cược lớn của công ty ngoài lãnh thổ Mỹ.

Tính đến giờ, chiến lược này của Uber đã phát huy tác dụng. Các khoản thưởng hời của công ty thu hút hàng nghìn lái xe đầu quân. Cuối tháng Năm, Uber cho biết đã tạo mới 60.000 công ăn việc làm tại Trung Quốc chỉ trong vòng một tháng.

Được lòng lái xe

Mặc dù các dịch vụ gọi xe khác cũng có thưởng cho lái xe, không công ty nào đọ được với Uber về mức độ hào phóng, anh Jacky, một tài xế Uber cho biết. Chỉ trong 3 tuần cuối tháng Năm, anh đã kiếm được 1.000USD từ Uber, gần bằng một nửa mức lương từ công việc chính của anh tại một công ty viễn thông.

Được đãi ngộ hào phóng, nhiều tài xế đã thể hiện lòng trung thành với Uber. Ví dụ, cuối tháng Năm, chính quyền địa phương tại Thành Đô và Quảng Châu đã lục soát văn phòng của Uber và yêu cầu công ty ngừng dịch vụ vì một số vấn đề pháp lý.

Văn phòng của Uber tại Trung Quốc bị lục soát. 

Sau đó, một chiếc xe chạy dịch vụ Uber đã bị tịch thu vì không có giấy phép hoạt động dịch vụ taxi. Động thái này đã châm ngòi cho đợt xuống đường biểu tình chống cảnh sát giao thông của hàng trăm tài xế Uber Trung Quốc.

Đẹp lòng khách

Xét về quy mô, Trung Quốc là một thị trường màu mỡ. Tuy nhiên chính phủ nước này cũng có nhiều động thái bảo hộ công ty trong nước trước các tay chơi mới từ phương Tây.

Uber phải đối mặt với sự cạnh tranh đến từ các doanh nghiệp nội địa như Didi Kuaidi, nắm giữ hơn 90% thị phần, được hai ông lớn Internet Trung Quốc chống lưng là Alibaba và Tencent. Chưa kể Uber cũng phải đối phó với các biện pháp “vùi dập” từ chính quyền Bắc Kinh.

 Cuối tháng Năm, Uber cho biết đã tạo mới 60.000 công ăn việc làm tại Trung Quốc chỉ trong vòng một tháng. 

Tuy nhiên, giới trẻ và trung lưu Trung Quốc vẫn ồ ạt tìm đến với Uber. Ngoài giá cước rẻ hơn trung bình 35%, xe của Uber nhìn chung sang trọng hơn, tài xế lịch sự hơn, nước lọc được cung cấp miễn phí.

New York Times dẫn lời một nguồn thạo tin cho biết Uber cung cấp hơn 100.000 lượt xe mỗi ngày tại Trung Quốc, bằng 1/10 mục tiêu Uber đặt ra trên toàn cầu vào tháng 12 năm ngoái.

Chưa dừng lại tại đây, Uber đang đàm phán với các nhà đầu tư để huy động thêm 1,5 tỷ USD, nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Nếu thành công, phi vụ này sẽ nâng giá trị của công ty lên 50 tỷ USD.

“Một công ty Trung Quốc”

Thay vì nối gót các công ty công nghệ phương Tây khác, Uber không thuê lãnh đạo là người nước ngoài. Công ty tuyển dụng chính người dân bản địa vào các vị trí quản lý phù hợp. Họ là người hiểu phong tục, tập quán và sở thích của khách hàng nội địa.

Chưa kể, Uber xử lý một cách khá cẩn trọng và mềm mỏng với chính quyền Trung Quốc, khác với các công ty nước ngoài khác. Tháng 12, Uber quyết định bán cổ cho Baidu và bắt đầu cung cấp dịch vụ Uber trên ứng dụng bản đồ của công ty Internet Trung Quốc.

Gần đây, một lãnh đạo trong ngành viễn thông Trung Quốc đã khen ngợi đích danh Uber, cho rằng công ty này hành xử giống một công ty Trung Quốc hơn là eBay hay Amazon.

CEO Uber - Travis Kalanick và CEO Baidu - Robin Li trong lễ ký kết hợp tác.

Đến muộn

Tuy nhiên nhìn chung, Trung Quốc vẫn được đánh giá là một thị trường khó nhằn dành cho Uber. Hồi đầu năm nay, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đã kêu gọi một đạo luật chặt chẽ hơn để xử phạt những tài xế lái taxi không có giấy phép, đặc biệt kiểm soát chặt hơn các ứng dụng gọi taxi tại Trung Quốc, trong đó có Uber.

Trong một thị trường đã bão hòa bởi sự đánh phá của các tay chơi nội như Trung Quốc, chưa rõ các chiêu “chiều khách” này có giúp kẻ đến muộn là Uber vươn lên chiếm thế thượng phong như ở Mỹ hay không.

Theo XBM