Vì sao đạo diễn Lê Hoàng thấy... nhục khi xem hoa hậu?

Bản thân đạo diễn, ông cho hay mình cảm thấy nhục khi xem mỗi cuộc thi hoa hậu.

Mới đây, cư dân mạng lại được phen xôn xao vì bài viết "Phỏng vấn một chàng trai xem hoa hậu" của đạo diễn Lê Hoàng nêu lên quan điểm về người phụ nữ từ ông. Bài viết được rút từ tập "Phỏng vấn một con bò" nhanh chóng trở thành tâm điểm tranh luận của mọi người. Theo đạo diễn, phụ nữ không cần thiết phải hi sinh bản thân vì một người khác, một người đàn ông cũng nên tự cảm thấy nhục khi để phụ nữ hi sinh vì mình.


Đạo diễn Lê Hoàng.

Đạo diễn Lê Hoàng cho hay, như bao người đàn ông khác, bản thân ông cũng rất mê hoa hậu, không chỉ mê, ông còn thường xuyên xem đi xem lại nhiều lần. Tuy nhiên, về cảm xúc cũng như suy nghĩ sau khi xem mỗi một cuộc thi, có lẽ không phải ai cũng giống ông.

Bản thân Lê Hoàng, khi khép lại chương trình, ông không chỉ thấy vui, thấy buồn, mà còn thấy cả...nhục. Khi được hỏi lý do vì sao, vị đạo diễn ngậm ngùi chia sẻ, là bởi ông là đàn ông. Một trong những phẩm chất vô cùng quan trọng của đàn ông là phải biết che chở, lo lắng và hi sinh cho phụ nữ. Người dàn ông trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần có sức mạnh, lòng vị tha, tính độc lập, tiên phong...

Ấy vậy mà trong các cuộc thi hoa hậu, Lê Hoàng đã xem và xem nhiều cô gái trả lời phần thi ứng xử đại ý rằng: Đức tính cao quý nhất của người phụ nữ Việt Nam là sự hi sinh.

Ôm suy nghĩ về câu trả lời đó, vị đạo diễn tự nhận đó là một điều rất đáng nhục. Không phải đại diện cho ai hay bất cứ một thành phần nào trong xã hội, ông tự nhục cho mình. Lê Hoàng chia sẻ, phụ nữ cũng có 1 cuộc đời như đàn ông, đã thế, do giới tính, họ còn gặp khó khăn hơn đàn ông rất nhiều trong mọi mặt. Họ phải có quyền sung sướng, quyền hưởng thụ, quyền vui chơi hơn tất cả cánh mày râu thì mới đúng. Tại sao họ cứ “bị” phải hi sinh?

Dù các cô gái có tự nguyện đi nữa, thì với tư cách đàn ông, nhiều người cũng không nên khuyến khích. Những đàn ông 1 quốc gia cần tự hào là phụ nữ của mình được nâng niu, được tao mọi cơ hội sống tốt nhất, thế mới đúng, chứ không thể tự hào là các cô gái luôn luôn sẵn sàng chịu thiệt thòi.

Lê Hoàng tâm sự, cá nhân ông rất kính trọng những người con gái đã, đang và sẽ hi sinh. Rằng đã tới lúc ông thấy không nên lạm dụng mãi điều đó, càng không nên coi đức tính hi sinh là 1 cái gì bất biến, cần phát huy và bảo tồn trong người phụ nữ.

Đồng thời, vị đạo diễn này cũng nói về cảm nhận của mình khi thấy trên sân khấu các cô gái đẹp nói về đức tính hi sinh, dưới khán giả (phần lớn là đàn ông) vỗ tay rào rào. Rằng ông muốn gào lên cho tất cả họ thấy: "Đáng ra các anh nên khóc vì câu đấy, chứ không nên cười. Và chừng nào chúng ta còn thấy đức hi sinh của phụ nữ là 1 phẩm chất tự nhiên, chừng đó chúng ta chưa phát triển."

Đứng dưới cương vị của chính mình cũng như vô vàn những gã trai khác, Lê Hoàng nhận định, mọi người đều không được phép làm dụng và hưởng thụ sự hi sinh của người phụ nữ một cách thanh thản. Thay vào đó, đàn ông phải thấy bản thân mang nợ những người phụ nữ của mình.

Ngay sau khi những dòng chia sẻ này được cư dân mạng truyền tay nhau liên tục, nhận được sự quan tâm của nhiều người thì các ý kiến trái ngược nhau cũng nổ ra. Trong khi có những người cho rằng Lê Hoàng lắm chuyện, hết việc để làm hoặc thể nếu thấy nhục quá thì đừng xem, thì đã có rất nhiều ý kiến lên tiếng đồng tình, cho rằng vị đạo diễn đã hiểu cho tâm lý của một người phụ nữ và ông rất biết cách trân trọng họ.


Đạo diễn Lê Hoàng trân trọng cảm xúc của phái yếu và tôn trọng sự hy sinh từ họ.

Đây không phải là lần đầu tiên đạo diễn Lê Hoàng bênh vực phụ nữ. Trước đó, ông đã từng nhiều lần tuyên bố bản thân luôn đứng về phía phái yếu, không chỉ bằng lời khuyên, bằng những lời hô hào, mà còn bằng cả pháp luật.

Lê Hoàng cho hay, người ta nói luật pháp công bằng, nhưng đối với người phụ nữ luật pháp không công bằng. Luật pháp phải thiên về phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam. Khi mà, thứ nhất, họ hay bị thiệt thòi. Thứ 2, họ không quen khiếu kiện, họ không quen kêu ca, họ hay chịu đựng.

Có lẽ, với việc là một đạo diễn, bản thân lại hay có những bộ phim lấy phụ nữ làm trung tâm, nên Lê Hoàng càng cảm thấy yêu và hiểu những người thuộc phái yếu nhiều hơn. Suy nghĩ của ông cũng nhanh chóng chiếm được cảm tình của số đông phụ nữ khi đã nói lên được nỗi niềm bấy lâu của họ dưới cái nhìn của một người đàn ông.

Theo Nhật Dạ (BĐV)