Vì sao trong giấc mơ ta thường cố chạy nhưng không chạy được nhanh?

Trong giấc mơ ta thường cố chạy nhưng không chạy được nhanh cùng với đó là những điều đơn giản nhưng lại chưa từng xuất hiện trong giấc mơ của bất kỳ ai.

Nhìn thấy điện thoại thông minh

Theo nghiên cứu, chỉ có khoảng 3,55% phụ nữ và 2,69% nam giới nhìn thấy điện thoại thông minh trong giấc mơ của họ. Nguyên nhân 1 phần là do điện thoại thông minh và các thiết bị hiện đại khác chỉ mới xuất hiện trong cuộc sống gần đây và bộ não của chúng ta không quen với chúng.

Có một giả thuyết cho rằng giấc mơ là để não bộ xử lý những lo lắng và sợ hãi, nó giúp chúng ta đối phó với những sự kiện căng thẳng. Vì vậy, giấc mơ hoạt động như một loại cơ chế bảo vệ đã tiến hóa, những điều chúng ta mơ thường đến từ những điều đã cũ của tâm trí con người. Nó liên quan nhiều hơn đến các vấn đề mà tổ tiên của chúng ta gắn bó trong khi thời điểm đó chưa có điện thoại thông minh.

vi-sao-trong-giac-mo-ta-thuong-co-chay-nhung-khong-chay-duoc-nhanh

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, sẽ có một số tình huống khiến cho điện thoại xuất hiện trong giấc mơ của chúng ta. Theo Alice Robb - tác giả một cuốn sách về giấc mơ, người ta có khả năng nhìn thấy smartphone xuất hiện trong mơ khi phải trải qua các sự kiện đau lòng trong cuộc sống như việc mất người thân.

Viết, đọc hoặc nói

Các vùng não chịu trách nhiệm giải thích ngôn ngữ hoạt động kém hơn nhiều khi đang ngủ. Đó là lý do tại sao việc hình thành và diễn đạt ngôn ngữ có thể trở thành một nhiệm vụ khá lớn.

Ví dụ, một số người không chắc rằng họ hoặc người khác đang thực sự nói trong giấc mơ của họ và giao tiếp giữa họ có vẻ giống thần giao cách cảm hơn. Vì vậy, chúng ta có thể hiểu các khái niệm và ý tưởng trong khi ngủ, có thể thể hiện bản thân, nhưng chúng ta không thực sự nghe thấy âm thanh hoặc nhìn thấy bất kỳ ai thực sự nói chuyện.

vi-sao-trong-giac-mo-ta-thuong-co-chay-nhung-khong-chay-duoc-nhanh

Ảnh minh họa. 

Đọc và viết cũng vậy. Tuy nhiên, những người sử dụng nhiều ngôn ngữ trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như nhà văn hoặc nhà thơ, có thể thực sự hiểu được ngôn ngữ trong giấc mơ của họ và nảy ra những ý tưởng mới có thể hữu ích khi họ thức dậy.

Gặp gỡ những người hoàn toàn xa lạ

Có một giả thuyết cho rằng bộ não của chúng ta không thể “phát minh ra” những người mới. Tất cả những người lạ mà chúng ta thấy trong giấc mơ của mình hoặc là những người chúng ta đã gặp ở đâu đó hoặc khuôn mặt của họ là sự kết hợp của các đặc điểm mà chúng ta đã thấy.

vi-sao-trong-giac-mo-ta-thuong-co-chay-nhung-khong-chay-duoc-nhanh

Ảnh minh họa. 

Phần lớn giấc mơ dựa trên những yếu tố ngoài đời thực, vì vậy chúng ta có thể đã nhìn thấy những người lạ từ giấc mơ của mình. Tuy nhiên, không có gì ngăn bộ não nghĩ ra những khuôn mặt mới nhưng vẫn có khả năng dựa trên những đặc điểm trên khuôn mặt mà chúng ta đã thấy.

Hoạt động thể chất, cố chạy nhưng không thể chạy

Chắc hẳn ai cũng trải qua cảm giác này: cố gắng chạy, nhảy cao nhưng mọi thứ như thước phim quay chậm dù bạn cố gắng thế nào. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta có thể nhận thức thời gian khác nhau trong khi ngủ, nhanh hơn và chậm hơn.

vi-sao-trong-giac-mo-ta-thuong-co-chay-nhung-khong-chay-duoc-nhanh

Ảnh minh họa. 

Bên cạnh đó, chúng ta mơ khi giấc ngủ tiến vào giai đoạn REM (mắt chuyển động nhanh), các cơ được cố định và thư giãn trong thời gian này.

Bộ não của chúng ta đảm bảo rằng chúng ta sẽ không hành động theo những gì chúng ta đang mơ. Vì vậy, cảm giác chuyển động chậm này có thể xảy ra do thiếu phản hồi cơ bắp hoặc quá trình xử lý thần kinh chậm hơn trong giai đoạn này của giấc ngủ.

Soi gương

Gương và phản chiếu là những khái niệm gây tò mò khi nói đến giấc mơ. Trong thế giới thực, sự phản xạ tuân theo các quy luật vật lý, nhưng giấc mơ được thúc đẩy bởi những kỳ vọng và ký ức tiềm thức của chúng ta, các quy tắc "đời thực" không thực sự áp dụng ở đó.

Vì vậy, chúng ta thường sẽ nhìn thấy một thứ gì đó mờ hoặc không thực sự phân biệt được trong gương, hoặc chúng ta có thể nhìn thấy khuôn mặt của mình đã bị biến đổi một cách kỳ lạ.

vi-sao-trong-giac-mo-ta-thuong-co-chay-nhung-khong-chay-duoc-nhanh

Ảnh minh họa. 

Nếm thức ăn

Mọi người hiếm khi có được cảm giác “ăn no” trong giấc mơ và chúng ta có xu hướng nhớ rằng mình sắp ăn hoặc vừa ăn xong. Nhưng nếu chúng ta cố gắng ghi nhớ chính quá trình, chúng ta có thể gặp vấn đề với việc xác định chính xác những gì chúng ta đang ăn và thực phẩm này có mùi vị như thế nào.

vi-sao-trong-giac-mo-ta-thuong-co-chay-nhung-khong-chay-duoc-nhanh

Ảnh minh họa. 

Nhưng đôi khi, người ta cảm nhận được mùi vị của thức ăn trong giấc mơ của họ. Bộ não tạo ra những trải nghiệm trong mơ cho chúng ta hoặc dựa trên những trải nghiệm thực tế mà chúng ta đã có, hoặc chúng ta nghĩ ra ý tưởng của riêng mình về cách một số thứ có thể cảm thấy.

Vì vậy, thức ăn có thể có hương vị giống như bạn tưởng tượng, ngon hơn hoặc có mùi vị không thể đoán trước dựa trên kỳ vọng và ký ức của bạn.

Theo GiaDinhVietNam