Việt Sin "né" báo chí, nhập khẩu lòng heo muối từ Trung Quốc

Theo tài liệu Việt Sin cung cấp cho báo chí, nhiều lô sản phẩm ruột muối heo làm nguyên liệu sản xuất được doanh nghiệp này nhập khẩu từ Trung Quốc.

Sáng ngày 25/08/2016, tại trụ sở Hội nhà báo TPHCM,  Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin (Công ty Việt Sin; địa chỉ số 1645, tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM) đã tổ chức chương trình Họp báo chủ đề 'Việt Sin cam kết vì sức khỏe người tiêu dùng".

Tại đây lãnh đạo công ty Việt Sin cũng cung cấp thông tin về sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động sản xuất thực phẩm do Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an TP. HCM phát hiện vào thời điểm đầu tháng 06/2016 vừa qua.

Việt Sin

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Sin tại cuộc họp báo

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Minh Tâm – Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Sin khẳng định với báo chí rằng, “Thông tin mà báo chí phản ánh về những sai phạm của công ty chỉ là những sai sót nhầm lẫn nhỏ và công ty đã khắc phục. Sản phẩm của Việt Sin hoàn toàn đảm bảo an toàn thực phẩm, chúng tôi chưa hề để xảy ra bất cứ vụ việc nào đáng tiếc, liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng...”.

Về những phát hiện của Phòng Cảnh sát Môi trường TP.HCM, bà Tâm cho rằng các sai sót như lượng u-rê trong các sản phẩm của Việt Sin, sử dụng bao bì không đúng, nhiều sản phẩm được cho là chưa có hồ sơ công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, chất tạo màu... là do thủ tục hành chính và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Liên quan đến sản phẩm bò viên Merlion và bò viên Go Go bị cơ quan chức năng phát hiện chỉ có ADN của cá và trâu, bà Tâm cho biết, sau khi kiểm tra truy xuất nguồn gốc lô thành phẩm chúng tôi xác định lô thịt trâu để sản xuất bò viên Phương Trang và lô nguyên liệu thịt bò để cạnh nhau trong kho nguyên liệu nên dẫn đến sự... nhầm lẫn.

“Việt Sin tuyệt đối không gian dối trong việc đổi thịt trâu và thịt bò, bởi thịt trâu bán trên thị trường thậm chí có thời điểm còn cao hơn thịt bò...", bà Tâm nói.

Riêng mẫu bò viên Merlion mà Việt Sin công bố số 89/2015/YTHCM với thành phần gồm: thịt bò (85%), thịt heo (10%) bị cơ quan chức năng phát hiện không có ADN của bò là hàng đặt theo đơn và hiện công ty đã ngưng sản xuất mặt hàng này?!

“Việc pha nguyên liệu cá vào các sản phẩm này là để giảm giá thành và nghĩ rằng không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”, bà Tâm cho biết.

Việt Sin

Cuộc họp báo có khoảng 30 phóng viên tham dự

Tuy nhiên điều phóng viên báo chí bức xúc là tại buổi họp báo, lãnh đạo Việt Sin chỉ dành một thời gian rất ngắn để trả lời báo chí (chỉ 3 câu hỏi được đặt ra) và trả lời rất quanh co, không đúng trọng tâm vấn đề mà báo chí và người tiêu dùng quan tâm rồi sau đó công bố kết thúc do hết thời gian họp báo.

Trong khi đó, cũng theo tài liệu mà Việt Sin cung cấp cho báo chí tại buổi họp báo này, nhiều lô sản phẩm ruột muối heo làm nguyên liệu sản xuất được doanh nghiệp này nhập khẩu từ Trung Quốc.

Việt Sin

Sản phẩm bò viên của Việt Sin bị kết luận chỉ có ADN của cá và trâu

Ngày 7/6/2016, đoàn kiểm tra Cảnh sát môi trường (PC49) Công an TP.HCM kiểm tra kho hàng của Công ty Việt Sin ở địa chỉ 1645 tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM thì phát hiện 9 sản phẩm của công ty này không có công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hoặc có nhưng không còn giá trị (bò viên, tôm viên Mê Kông, cá viên Mê Kông, cá viên Bon Bon, tôm viên Bon Bon, cá viên cà ri, tôm viên, chả giò rế chay, bò viên Go Go).

Ngoài ra, tại xưởng chế biến Công ty Việt Sin đoàn kiểm tra còn phát hiện 5 lít màu caramen dùng để tạo màu sản phẩm; hơn 60 kg lòng heo không giấy chứng nhận kiểm dịch; gần 180 kg sản phẩm các loại đã hết hạn sử dụng.

Vào  tháng 7/2016, Trung tâm pháp y - Sở Y tế TP.HCM đã có kết luận giám định về ADN trong 2 mẫu bò viên của Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin (Công ty Việt Sin), đã được lấy mẫu trong đợt kiểm tra vừa qua. Qua kiểm tra ADN, lực lượng chức năng phát hiện bò viên của doanh nghiệp này chỉ chứa thịt cá và trâu chứ không hề có ADN của bò.

Sau sự cố trên, bà Tâm cho biết từ khi thông tin kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng được công bố, sức mua sản phẩm Viet Sin đã giảm mạnh. Công ty ước tính thiệt hại đến nay gần 20 tỷ đồng, nhiều siêu thị và đại lý hủy đơn hàng. 

Theo Đào Thiện- Lê Năng (giadinhvietnam)