Xe hợp đồng điện tử Grab, Uber: Lợi hay hại?

Nhiều câu hỏi sẽ được giải đáp tại tọa đàm trực tuyến Những vấn đề nóng trong quản lý xe hợp đồng điện tử Grab, Uber vào sáng mai tại Báo Giao thông.


Tọa đàm trực tuyến Những vấn đề nóng trong quản lý xe hợp đồng điện tử sáng 24/11 tại Báo Giao thông sẽ giải đáp nhiều vấn đề đang gây tranh luận hiện nay về Grab, Uber 

Thị trường taxi đã có những thay đổi chưa từng có sau khi Grab và Uber xuất hiện. Khách hàng liên tục được khuyến mại, được lựa chọn xe qua hệ thống internet, kiểm soát được số km mình đi, giá taxi nói chung không tăng chỉ giảm...

Đương nhiên, các hãng taxi truyền thống phản đối gay gắt loại hình taxi kiểu mới này. Họ đang bị cạnh tranh quyết liệt, họ cho rằng không quản được số lượng xe Grab, Uber sẽ gây ùn tắc, không quản lý được giá cước, nhà nước thất thu thuế.

Trên mạng xã hội, một số ít người bày tỏ lo ngại loại hình kinh doanh vận tải khách kiểu mới này sẽ dễ bị tội phạm lạm dụng, khách thậm chí trao tính mạng và sự an toàn cho những tài xế không được tập huấn nghiệp vụ...

Nhưng ngược lại, rất nhiều ý kiến ủng hộ Grab, Uber đưa thêm sự lựa chọn tới cho hành khách, vấn đề là cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát ra sao, đặt ra những yêu cầu nào buộc doanh nghiệp đáp ứng?

Trước những vấn đề mới phát sinh, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định không có chuyện "không quản được thì cấm". Bộ khuyến khích các hãng xe áp dụng công nghệ khoa học để quản lý tốt hơn, cung cấp dịch vụ tới khách hàng tốt hơn tuy nhiên phải tuân thủ các quy định của pháp luật.

Lần đầu tiên, một đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng của Grabcar được trình lên Chính phủ và đã được Thủ tướng phê duyệt.

Đề án này có lời giải đáp cho những vấn đề cấp thiết đang đặt ra trong quản lý kinh doanh vận tải taxi và vận tải khách theo hợp đồng hiện nay, hay Bộ GTVT vẫn còn những giải pháp khác?

Mời độc giả quan tâm theo dõi gửi câu hỏi cho khách mời tham gia tọa đàm vào hộp thư [email protected] hoặc gửi bình luận ngay dưới bài viết này.

Các khách mời tham dự tọa đàm gồm có:

- Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

- Ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT

- Ông Lê Đỗ Mười - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT 

- Luật sư Nguyễn Thanh Đức

Theo Nam Anh ( baogiaothong )