Xe tải dìu xe khách mất phanh: Ai cần anh hùng?

Dù còn vài điểm chưa hoàn hảo nhưng việc lái xe tải dìu xe khách mất phanh vẫn khiến cộng đồng có cơ hội ươm mầm tử tế trong chính mình.

Cả nước tranh luận

Mấy ngày qua, dư luận tranh luận chuyện tài xế xe tải Phan Văn Bắc (trú tại xã Đạ Oai, Đạ Huoai, Lâm Đồng) dìu xe khách mất phanh qua đèo, cứu sống 30 hành khách.

Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, người ta đã dành nhiều lời ngợi khen, những từ “anh hùng”, “dũng cảm”, “tử tế” để nói về tài xế Bắc.

Hành động trên sẽ chẳng có gì đáng nói nếu tài xế xe khách sau đó không đưa ra ý kiến bày tỏ sự băn khoăn, nghi ngờ.

Chia sẻ với báo chí, anh Nguyễn Thanh Phong, tài xế chiếc xe khách bị mất phanh cho biết: “Tôi phải khẳng định rằng tôi vẫn ghi công anh Bắc và chiếc xe tải đó đã cứu hành khách và xe tôi.  Nhưng tôi muốn nói ra sự thật rằng không phải anh Bắc đã chủ động ra dấu, cứu xe tôi”.

Xe tải dìu xe khách mất phanh: Ai cần anh hùng?
Lái xe Phan Văn Bắc. Ảnh: VNN

Anh Phong khẳng định tài xế xe tải không thể biết xe của anh bị mất thắng mà ra dấu. Anh Bắc chỉ biết giữ thăng bằng khi xe khách đâm vào và dừng lại. Ngoài ra anh Phong còn cho biết, sau khi đâm vào xe tải, 2 xe dừng lại thì anh Bắc xuống xe, đòi giữ nguyên hiện trường.

“Khi đó tôi bị kẹt chân trong buồng lái, không ra được, tôi bị dính trong chiếc xe. Nhưng mà anh ta không cứu tôi, mà anh ta muốn giữ lại hiện trường cũng như là tôi là người gây tai nạn là phải đền bù cho anh ta.

Khi xe tôi bị chập điện, bốc khói lên, dân chúng la quá thì anh ta mới lên xe tải điều khiển cho 2 xe rời nhau để người ta cứu tôi ra”, anh Phong nói.

Sau khi ý kiến trên được chia sẻ rộng rãi, cộng đồng mạng đã dậy sóng và không ít chỉ trích nặng nề với các cụm từ “vô ơn”, “đố kỵ” dành cho tài xế lái xe khách.

Thậm chí, trước những nghi ngờ từ dư luận, anh Bắc còn phải thốt lên ngao ngán: “Nếu thực sự hôm đó không có xe của mình thì không biết chuyện gì xảy ra. Chuyện mấy ngày hôm nay tôi cũng mệt mỏi lắm rồi. Tôi cũng không muốn nói thêm nữa”.

Người dân cần sự tử tế

Thực tế dù còn nhiều điểm chưa hoàn hảo nhưng không thể phủ nhận hành động dũng cảm, không quản nguy hiểm đến tính mạng bản thân để cứu xe khách mất phanh của tài xế Phan Văn Bắc.

Dù có thể việc làm trên chưa thật sự hoàn hảo trong mắt của lái xe khách, của một bộ phận cộng đồng mạng, nhưng trên hết hành động của anh Bắc là dũng cảm trong nguy cấp, một con người dung dị khi được tôn vinh mà người dân kiếm tìm bấy lâu nay.

Cảm kích trước hành động đầy nhân văn của anh Bắc, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương đã trình Văn phòng Chủ tịch nước trao tặng Huân chương dũng cảm cho tài xế Phan Văn Bắc.

Theo bà Trần Thị Hà, Trưởng ban Thi đua khen thưởng Trung ương, đây là tấm gương sáng và là hành động không chỉ có ý nghĩa giáo dục với người dân địa phương mà còn trên cả nước.

Ngay trong ngày 9/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định tặng thưởng huân chương dũng cảm cho anh Bắc để ghi nhận hành động cứu người, không quản an toàn tính mạng bản thân.

Cùng thời điểm trên, UB ATGT quốc gia cũng quyết định đặc cách trao Cup Vô lăng Vàng 2016 cho anh Phan Văn Bắc vì hành động dũng cảm trên.

Thậm chí, Quỹ An toàn giao thông và phát triển cộng đồng - Tập đoàn taxi Mai Linh còn có nhã ý trao tặng anh Bắc một chiếc xe taxi Huyndai i10 Sedan giá trị tương đương 450 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, khi những luồng thông tin trái chiều xung quanh việc tài xế xe tải dìu xe khách mất phanh xuống đèo, CSGT tỉnh Lâm Đồng đã lên tiếng đính chính.

Ngày 10/9, Trung tá Vũ Xuân Quảng - Trạm CSGT Madagui - Phòng CSGT đường sắt - đường bộ Công an tỉnh Lâm Đồng khẳng định, tính mạng của gần 40 hành khách đi trên xe khách an toàn là nhờ có sự trợ giúp của lái xe tải tên Phan Văn Bắc.

Trong khi đó, Đại tá Hồ Văn Lai- Trưởng phòng CSGT đường sắt – đường bộ - Công an tỉnh Lâm Đồng phân tích: “Nếu anh Bắc không để xe khách đâm vào thì người ta đã điều khiển xe né tránh rồi… Nhưng trong trường hợp này, anh Bắc không làm như thế. Cứu xe khách xong anh Bắc vẫn rất run”.

Rõ ràng cộng đồng đang khao khát kiếm tìm những việc làm tử tế, nuôi dưỡng những hình ảnh đẹp trong cuộc sống đời thường.

Và hành động của lái xe Bắc dù tình cờ, không toan tính nhưng đã chạm đến trái tim của những người hướng tới cái thiện.

Theo Hà Đông (BĐV)