16 thi thể người Việt tử vong ở Anh đã được đưa về nước

Việc đưa người tử vong về nước chia làm nhiều đợt, trong đó, đợt đầu có nạn nhân từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Một số thi thể người Việt tử vong ở Anh đã được đưa về nước

Khoảng 5h sáng nay (27/11), chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã chở 16 thi thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội. Mỗi thi thể được chuyển tiếp sang một xe cứu thương về địa phương để giao cho các gia đình mai táng.

Việc đưa người tử vong về nước chia làm nhiều đợt, trong đó, đợt đầu có nạn nhân từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

16-thi-the-nguoi-viet-tu-vong-o-anh-da-duoc-dua-ve-nuoc

Chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam chở 16 thi thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài

Zing đưa tin, sau một tiếng làm thủ tục bàn giao thi thể, các chuyến xe cứu thương được chuẩn bị sẵn để đưa di hài từ sân bay về các địa phương bàn giao cho từng gia đình. Các gia đình nạn nhân không được di chuyển theo đoàn, họ sẽ ở nhà để chờ đợi thi thể được đưa về.

Ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), cho biết huyện cùng 8 gia đình có nạn nhân tử vong ở Anh sáng 27/11 đang trên đường đưa thi thể các nạn nhân từ Hà Nội về quê mai táng. "Khoảng 13h, xe sẽ về tới địa phương để chuẩn bị thủ tục mai táng", ông Cường nói.

16-thi-the-nguoi-viet-tu-vong-o-anh-da-duoc-dua-ve-nuoc

Đợt đầu có nạn nhân từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình (Ảnh: Vnexpress)

Ông Nguyễn Trần Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình, cho hay việc hỗ trợ các nạn nhân không chỉ về mặt tiền bạc hay kinh phí mà bao gồm nhiều hoạt động nhằm động viên tinh thần, chia sẻ khó khăn đối với người dân bị thiệt hại. Tỉnh giao Sở Ngoại vụ chủ trì các hoạt động hỗ trợ gia đình, tiếp đón thi thể các nạn nhân về địa phương.

Kinh phí để tiếp nhận thi thể 39 nạn nhân được Chính phủ tạm ứng. Các địa phương sẽ làm việc với các gia đình để hoàn trả cho Chính phủ.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân; đồng thời yêu cầu Bộ Công an và các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách Anh khẩn trương điều tra xử lý nghiêm những kẻ phạm tội trong vụ này.

 Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn với các gia đình nạn nhân thiệt mạng tại Anh

Hôm 23/10, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Các nạn nhân được xác định nhập cư trái phép. Ngày 8/11, Bộ Công an và cảnh sát Anh thông báo toàn bộ người tử vong mang quốc tịch Việt Nam. Nghệ An là tỉnh nhiều nạn nhân nhất với 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên Huế và Hải Dương mỗi tỉnh một người.

Theo Bộ Ngoại giao, chi phí hỏa táng thi thể và vận chuyển lọ tro từ Anh về Việt Nam là 1.370 bảng (hơn 41 triệu đồng); chi phí mang thi hài trong quan tài kẽm là 2.208 bảng (hơn 66 triệu đồng).

Cảnh sát Anh đã bắt 4 nghi phạm, một trong số đó đang bị truy tố, xét xử với 41 tội danh, gồm ngộ sát 39 người, tham gia âm mưu buôn người và hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp. Công an Việt Nam cũng bắt 11 nghi phạm liên quan đường dây môi giới đưa lao động sang Anh trái phép, trong đó có 9 người ở Nghệ An và hai người ở Hà Tĩnh.

Theo GiaDinhVietNam