Bé 4 tuổi t.ử v.ong do ăn trứng sai cách, người Việt cần bỏ ngay thói quen luộc trứng theo cách này

Những quả trứng luộc lòng đào, để lâu trong tủ lạnh chính là nguyên nhân gây nên cái chết của bé trai xấu số.

Theo Sina, bé trai 4 tuổi ở Chiết Giang, Trung Quốc tử vong vừa qua liên quan đến cách ăn uống. Bác sỹ cho biết chính việc ăn những quả  kiểu lòng đào để trong tủ lạnh lâu ngày là nguyên cướp đi sinh mạng của cậu bé xấu số.

Được biết, cha mẹ cậu bé 4 tuổi này do bận công việc nên giao con cho bà nội chăm sóc. Do biết cháu thích ăn trứng luộc lòng đào cộng với bản tính tiết kiệm, nên bà thường luộc liền một lúc nhiều quả trứng, sau đó bảo quản trong tủ lạnh để bé ăn dần trong vài ngày.

be-4-tuoi-t-u-v-ong-do-an-trung-sai-cach-nguoi-viet-can-bo-ngay-thoi-quen-luoc-trung-theo-cach-nay

Ảnh minh họa

Gần đây, cậu bé có biểu hiện tiêu chảy, đau bụng, sốt... dẫn đến cơ thể mệt mỏi và suy nhược nhanh chóng. Thấy cháu ngày một suy kiệt, bà nội lo lắng vội gọi bố mẹ bé về chăm sóc. Mặc dù cậu bé đã được bố mẹ đưa đến viện cấp cứu, cậu bé được xác nhận đã tử vong sau đó.

Bác sỹ nhận định, chính những quả trứng luộc lòng đào, để lâu trong tủ lạnh là nguyên nhân gây nên cái chết của bệnh nhân nhỏ tuổi. Trứng không được nấu chín hoàn toàn, lại để lâu khiến vi khuẩn gây bệnh phát triển, trong đó phổ biến nhất là Salmonella. Khi nhiễm vi khuẩn này với số lượng lớn, bệnh nhân thường bị tiêu chảy, đau bụng, sốt và suy nhược toàn thân.

Các triệu chứng thường xuất hiện trong khoảng thời gian từ 8 đến 72 giờ sau khi ăn thực phẩm nhiễm khuẩn. Cậu bé 4 tuổi này có khả năng miễn dịch kém, tình trạng nhiễm vi khuẩn lại không được phát hiện kịp thời nên mất đi mạng sống quý giá.

Ai không nên ăn trứng luộc lòng đào

Trứng lòng đào có thể mang đến những lợi ích tương tự như trứng chín, nhưng với những người có hệ miễn dịch yếu, có thể dễ bị nhiễm khuẩn Salmonella.

Salmonella là loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào thức ăn hoặc nước uống và có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, sốt, ớn lạnh và nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn ở những đối tượng dễ bị tổn thương. Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng bị ngộ độc thực phẩm. .

Do đó, những đối tượng cần thận trọng khi ăn trứng lòng đào là trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi và người bị suy giảm hệ miễn dịch.

4 thói quen ăn trứng 'tàn phá' sức khỏe của bạn

be-4-tuoi-t-u-v-ong-do-an-trung-sai-cach-nguoi-viet-can-bo-ngay-thoi-quen-luoc-trung-theo-cach-nay

Ảnh minh họa

Ăn trứng lòng đào

Về mặt dinh dưỡng, trứng lòng đào và trứng chín hẳn đều mang giá trị như nhau. Dù chế biến kiểu lòng đào giúp bạn cảm nhận vị béo đặc trưng của trứng thì đây vẫn là cách ăn không thực sự an toàn cho sức khỏe.

Đặc biệt, trứng lòng đào càng để lâu càng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm, nguy hiểm hơn có thể gây viêm dạ dày ruột cấp.

Ăn trứng để qua đêm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian bảo quản trứng đã qua chế biến càng lâu càng làm hao hụt các chất dinh dưỡng. Đặc biệt khi bảo quản trứng trong nhiệt độ phòng thì tình trạng hư hỏng, nhiễm khuẩn bên trong trứng càng diễn ra nhanh hơn. Bạn sẽ có nguy cơ bị ngộ độc và ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng nếu ăn phải trứng đã hư hỏng.

Ăn lòng trắng, bỏ lòng đỏ

Trứng được cấu tạo hoàn hảo bởi hai phần lòng đỏ và lòng trắng. Nhưng nếu bạn chỉ chọn ăn một trong hai phần này sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng và làm mất vị ngon của món trứng. Cách ăn này hiện đang rất phổ biến, đặc biệt là những người mỡ máu cao hoặc sợ dung nạp nhiều cholesterol nên loại bỏ lòng đỏ.

Thực tế, hàm lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng không cao như mọi người nghĩ. Cứ 100g lòng đỏ trứng chỉ chứa khoảng 200mg cholesterol. Do đó không cần thiết phải bỏ lòng đỏ khi ăn trứng.

Ăn nhiều trứng chiên rán

Trứng rán là món ăn đơn giản và tiện lợi nhất, tuy nhiên giá trị dinh dưỡng trong trứng rất cao, đặc biệt là các vitamin tan trong chất béo sẽ rất dễ bị đánh mất nếu dùng nhiệt độ cao để chiên rán.

Bên cạnh đó, nếu dùng thường xuyên món trứng rán trong dầu ở nhiệt độ cao, có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, điển hình như nguy cơ béo phì và ung thư.

Theo GiaDinh