8 điều về Mặt Trăng mà bạn có thể chưa biết

Quen thuộc như thế nhưng Mặt Trăng vẫn là một hành tinh vẫn chưa được khám phá hết. Có nhiều sự thật về Mặt Trăng mà chắc chắn rằng khi biết bạn sẽ rất bất ngờ đấy nhé. Hãy cùng tìm hiểu nào.

8 điều về Mặt Trăng mà bạn có thể chưa biết

Hình ảnh Mặt trăng đã quá đỗi quen thuộc đối với chúng ta, nó xuất hiện trong những bộ phim, bài hát... và là hành tinh đầu tiên con người đặt chân đến ngoài Trái đất. Quen thuộc như vậy nhưng 8 điều sau đây về Mặt trăng có thể làm bạn ngạc nhiên đấy.

1. Trên Mặt trăng cũng có rác

Con người để lại rác ở bất kì nơi nào họ đến, kể cả Mặt trăng! Có khoảng 200 tấn rác đang bị bỏ lại ở hành tinh này, hầu hết là rác thải của ngành công nghiệp vũ trụ như vệ tinh, tên lửa… và có khi còn là tro cốt của của các phi hành gia đã chết.

8 điều về Mặt Trăng mà bạn có thể chưa biết

2. Trong tương lai, có thể Mặt trăng sẽ biến mất

Mỗi năm, Mặt trăng chuyển động ra xa hơn quỹ đạo của nó 4cm. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì Mặt trăng sẽ đi quá xa khỏi quỹ đạo hiện tại rồi biến mất, chúng ta ở Trái đất mỗi đêm nhìn lên bầu trời sẽ không còn thấy được Mặt trăng nữa.

3. Có những dấu chân “mới keng” ở bề mặt Mặt trăng

Bỏ qua sự thật là con người đã không “đá động” gì tới Mặt trăng hơn 40 năm qua nhưng những dấu chân mới vẫn được phát hiện ở đó, tại sao vậy? Nếu bạn nghĩ là có người ngoài hành tinh thì bạn sai rồi, đó chỉ là những dấu chân được in lại từ hơn 40 năm trước nhưng vì ở Mặt trăng không hề có gió, nước… nên những dấu chân đó mới “còn nguyên như thuở ban đầu”.

8 điều về Mặt Trăng mà bạn có thể chưa biết

4. Trăng tròn có thể khiến bạn thao thức không yên

Không, bạn không phải là người sói đâu. Những nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã chỉ ra rằng ánh sáng mà trăng tròn phát ra có thể làm thay đổi đồng hồ sinh học và khiến bạn ngủ không ngon.

5. Hiện tượng trăng máu

Nghe hơi thất vọng, nhưng thực chất hiện tượng trăng máu hoàn toàn không phải là một hiện tượng siêu nhiên kì bí, nó xảy ra bởi vì Trái đất đổ bóng lên Mặt trăng khiến nó đổi màu mà thôi.

8 điều về Mặt Trăng mà bạn có thể chưa biết

6. Trên Mặt trăng cũng có động chấn

Đúng vậy, những động chấn trên Mặt trăng đôi khi cũng xảy ra nhưng không mạnh bằng động đất ở Trái Đất. Những cuộc rung động địa chất trên Mặt trăng thường xảy ra khi có mưa sao băng hoặc có vật thể nào đó va chạm vào lớp bề mặt của Mặt trăng.

7. Mặt trăng có múi giờ riêng

Ở Mặt trăng, một năm có 12 ngày và 1 ngày ở Mặt trăng có thời gian xấp xỉ 1 tháng ở Trái đất. Nếu điều đó chưa làm bạn rối trí, thì một “ngày" ở Mặt Trăng có 30 chu kì, từng chu kì đều được chia đều ra mỗi giờ và giây. Lịch Mặt trăng bắt đầu tính từ thời điểm Neil Amstrong đặt bước đi đầu tiên của mình lên Mặt trăng và các “ngày” cũng được đặt tên theo những phi hành gia khác.

8. Nhiệt độ ở Mặt trăng rất khắc nghiệt

Nhiệt độ ở Mặt trăng có thể cao đến 200 độ F (xấp xỉ 93,3 độ C) và thấp đến -400 độ F (-240 độ C).

Vừa rồi là 8 điều không phải ai cũng biết về Mặt trăng, chắc hẳn sau khi đọc bài viết này bạn đã biết và hiểu được nhiều điều về hành tinh này rồi phải không nào? Cùng chia sẻ những kiến thức này đến mọi người bạn nhé.

Nguồn: doyouremember

Theo Bestie