9 thói quen xấu ngấm ngầm "phá hủy" dạ dày, số 4 nhiều người mắc phải

Có những thói quen nhiều người vẫn nghĩ là vô hại nhưng đó lại là nguyên nhân khiến dạ dày bị tổn thương.

Ăn uống không đúng giờ, không khoa học

Để bụng quá đói rồi lại ăn quá no, ăn không đúng giờ là thói quen ăn uống bình thường của nhiều nhân viên văn phòng. Kiểu ăn này khiến dạ dày khi cần nghỉ ngơi thì không nghỉ ngơi, khi cần vận động thì không vận động, giống như một chiếc lò xo bị nén rồi bị kéo dãn quá mức.

9-thoi-quen-xau-ngam-ngam-pha-huy-da-day-so-4-nhieu-nguoi-mac-phai

Ảnh minh họa

Nếu bạn đói quá lâu, axit dạ dày sẽ tăng lên, làm tổn thương niêm mạc dạ dày, dẫn đến xói mòn dạ dày và thậm chí loét dạ dày. Ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng lên dạ dày, dẫn đến sa dạ dày và tiêu hóa kém. Đồng thời, nhận thức của dạ dày cũng sẽ thay đổi.

Tắm sau khi ăn

Trong quá trình tắm, các mạch máu ngoài da sẽ giãn nở, máu lưu thông mạnh đến các chi nên lượng máu chuyển đến cơ quan tiêu hóa và nội tạng bị hạn chế, làm cho quá trình tiêu hóa bị trì trệ, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn.

Ăn quá nhanh

Ăn quá nhanh là một thói quen ăn uống có hại cho dạ dày cần tránh. Nếu ăn quá nhanh, thức ăn sẽ không được tiêu hóa kỹ ở khoang miệng, trực tiếp chuyển đến dạ dày khi vẫn còn ở dạng thô để tiếp tục quá trình tiêu hóa.

9-thoi-quen-xau-ngam-ngam-pha-huy-da-day-so-4-nhieu-nguoi-mac-phai

Ảnh minh họa

Chính điều này sẽ trực tiếp làm hại niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng và thời gian làm việc cho dạ dày, làm mệt mỏi cơ bắp dạ dày và giảm nhu động dạ dày, là nguyên nhân chính gây bệnh dạ dày nguy hiểm.

Thói quen thức khuya

Tuổi thọ của các tế bào biểu mô ở niêm mạc dạ dày rất ngắn, nó cần được tái tạo trung bình cứ sau 2 đến 3 ngày. Quá trình này thường được thực hiện vào ban đêm khi đường tiêu hóa được nghỉ ngơi. Nếu bạn thức khuya thường xuyên và đường tiêu hóa không được nghỉ ngơi cần thiết, khả năng sửa chữa của niêm mạc dạ dày sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, một số người thức khuya cũng thích ăn đồ ăn khuya. Những thực phẩm này nằm trong dạ dày sẽ khiến một lượng lớn dịch dạ dày tiết ra và gây kích thích niêm mạc dạ dày, dễ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Uống rượu, bia, thức uống có cồn

9-thoi-quen-xau-ngam-ngam-pha-huy-da-day-so-4-nhieu-nguoi-mac-phai

Ảnh minh họa

Cũng giống như thuốc lá, hầu hết những người có thói quen uống rượu, bia, thức uống có cồn đều mắc bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày ở cấp độ nặng, thậm chí là ung thư dạ dày bởi chúng gây kích thích và ăn mòn lớp nhầy lót dạ dày, làm ảnh hưởng nghiêm trọng dạ dày.

Ăn nhiều món ăn cay

Có nhiều nghiên cứu cho rằng, việc sử dụng quá nhiều chất cay nóng trong một thời quá dài có thể gây hại cho dạ dày. Đặc biệt là việc sử dụng ớt đỏ, nếu ớt bị nhuộm màu có thể chứa chất sudan hoặc ớt tươi bị mốc còn chứa aflatoxin gây ngộ độc và ung thư.

Vừa ăn vừa uống nước

Thông thường, chúng ta có thói quen vừa ăn vừa uống nước, điều này giúp cho bạn cảm thấy dễ ăn hơn. Nhưng đây lại là một trong những thói quen ăn uống có hại cho dạ dày chúng ta cần tránh.

9-thoi-quen-xau-ngam-ngam-pha-huy-da-day-so-4-nhieu-nguoi-mac-phai

Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho rằng, vừa ăn vừa uống nước không hề tốt cho sức khỏe. Bởi vì khi cùng lúc có nhiều thức ăn và chất lỏng đi vào dạ dày thì việc tiêu hóa sẽ bị đình trệ. Vì vậy, dù là nước lọc hay nước trái cây cũng đều gây hại cho dạ dày.

Hoạt động ngay sau khi ăn

Sau khi ăn, trong khoảng thời gian từ 1-3 tiếng, máu phải đổ dồn về cơ quan tiêu hóa để xử lý thức ăn. Lúc này, bạn nên vận động nhẹ nhàng để lượng máu phân bổ đều cho các cơ quan trong cơ thể.

Sử dụng điện thoại khi ăn

9-thoi-quen-xau-ngam-ngam-pha-huy-da-day-so-4-nhieu-nguoi-mac-phai

Ảnh minh họa

Ít ai ngờ rằng thói quen lướt điện thoại khi ăn cũng là một trong những yếu tố gây nguy hiểm đến dạ dày. Trong bữa ăn sử dụng điện thoại sẽ làm cho khả năng tập trung vào việc ăn uống giảm đi, bạn sẽ không còn cảm thấy ngon miệng khi ăn. Đồng thời, điều này gây ảnh hưởng đến quá trình tiết axit và enzim để tiêu hóa thức ăn và khiến dạ dày của bạn gặp nhiều rắc rối.

Theo GĐVN