"Bi hài" giá trứng giảm: Gà càng đẻ khỏe, người nuôi càng lỗ

Trong khoảng hơn 1 tháng nay, giá trứng gia cầm ở cả thị trường miền Nam và miền Bắc liên tiếp giảm sâu và chưa có dấu hiệu nhích lên khiến nhiều hộ chăn nuôi khốn đốn vì bị thua lỗ nặng.

Giá giảm mạnh, nông dân đứng ngồi không yên

Dù đàn gà đang cho trứng khá tốt nhưng anh Nguyễn Văn Hồng (39 tuổi) ở thôn Ngọc An, xã Kim Bình, TP. Phủ Lý, Hà Nam, vẫn than ngắn thở dài vì đàn gà 30.000 con của mình đẻ... quá khỏe. Một nghịch lý đang diễn ra đối với gia đình anh Hồng, gà càng đẻ khỏe bao nhiêu thì lại càng làm anh thua lỗ bấy nhiêu.

bi-hai-gia-trung-giam-ga-cang-de-khoe-nguoi-nuoi-cang-lo

Giá trứng giảm sâu nhưng lại khó bán khiến nhiều hộ chăn nuôi ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình) thua lỗ.  Ảnh: P.Q

Anh Hồng than thở, cứ nghĩ sau Tết Nguyên đán giá trứng sẽ ổn định nhưng không ngờ thực tế giá trứng lại rớt thê thảm. So với thời kỳ trước tết thì hiện nay mỗi quả trứng giảm từ 600-700 đồng, xuống chỉ còn chưa đến 1.200 đồng/quả, dưới cả giá thành sản xuất khiến nông dân nuôi gà đẻ gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo anh Hồng, nếu tính toán kỹ thì chi phí để sản xuất ra một quả trứng hết khoảng 1.600 đồng, với giá hiện tại thì mỗi quả trứng anh lỗ 400 đồng. Cứ một vạn gà thì mỗi ngày sẽ thua lỗ khoảng một triệu đồng.

“Với giá trứng thấp như thế thì với đàn gà hơn 30.000 con, mỗi ngày gia đình tôi lỗ khoảng 3 triệu đồng. Nếu tính thêm tiền điện, nhân công và các loại chi phí khác thì từ sau Tết Nguyên đán đến nay gia đình tôi lỗ gần 200 triệu đồng” - anh Hồng buồn rầu cho biết.

Về nguyên nhân giá trứng rẻ, anh Hồng nhận định, do thời gian gần đây dịch bệnh lở mồm long móng và dịch tả lợn châu Phi diễn biến rất phức tạp nên các loại vật nuôi khác cũng bị ảnh hưởng theo, đặc biệt là gia cầm. “Chúng tôi chỉ mong sao giá trứng sớm nhích lên cho người chăn nuôi như chúng tôi đỡ khổ, nếu không thì chúng tôi cũng không thể cầm cự được” - anh Hồng tâm sự.

Cùng chung cảnh ngộ, với tổng đàn vịt đẻ lên đến hàng nghìn con, mỗi ngày gia đình ông Vũ Văn Đàn ở xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) cũng chịu lỗ tới tiền triệu. Ông Đàn hiện có đàn vịt đẻ đến gần 3.000 con, thời điểm trước Tết giá trứng ổn định thì mỗi ngày, gia đình ông có thể kiếm được tiền triệu. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán 2019, đặc biệt trong vòng 1 tháng nay, giá trứng giảm và hiện chỉ còn trên dưới 1.000 đồng/quả, khiến việc chăn nuôi của ông lâm vào tình cảnh khó khăn.

Ông Đàn buồn bã nói: “Chưa năm nào giá trứng vịt xuống thấp và duy trì lâu như năm nay, trứng đã rẻ rồi mà bán còn không có ai mua. Thậm chí bán trứng có 25.000 đồng/kg còn khó chứ chưa nói gì đến bán theo quả".

Lo giảm đàn, ngừng chăn nuôi?

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sau Tết Nguyên đán, do nhu cầu chế biến thực phẩm (bánh kẹo, các sản phẩm khác...) giảm, cộng với đàn gia cầm của các hộ dân tăng cao là yếu tố chính khiến trứng dư thừa, tiêu thụ chậm, giá trứng trên cả nước rơi vào cảnh giảm sâu.

Theo tính toán của ông Vũ Văn Đàn, gia đình ông lỗ trung bình từ 300-400 đồng/quả trứng. Với đàn vịt 3.000 con, mỗi ngày ông lỗ khoảng 1 triệu đồng. “Để giảm thiểu thua lỗ, gia đình tôi đang phải giảm đàn mới hi vọng có thể cầm cự qua cơn bão giá này” - ông Đàn cho hay.

 Tại các trang trại nuôi gia cầm khác ở địa bàn tỉnh Nghệ An, giá trứng cũng giảm mạnh so với năm trước khiến người nông dân đứng ngồi không yên.

Anh Nguyễn Hồng Ngân - chủ trang trại ở Đông Vĩnh (TP.Vinh, Nghệ An) đang  vận chuyển trứng đi các chợ tìm mối nhập sỉ. Anh Ngân cho hay, sau Tết Nguyên đán đến nay, giá trứng liên tục giảm mạnh, hiện chỉ còn 1.200 - 1.400 đồng/quả, trong khi thời điểm trước tết là 2.200 - 2.500 đồng/quả. “Gia đình tôi có 17.000 con gà đẻ, mỗi ngày có từ 12.000 - 13.000 quả trứng. Với giá trứng như hiện nay nếu tính chi phí thức ăn, đầu tư ban đầu, công lao động... thì thua lỗ. Mỗi trang trại chăn nuôi đầu tư 1,5 - 3 tỷ đồng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ có những trang trại phải ngừng hoạt động" - anh Ngân  cho hay.

Gần đó, trang trại của chị Huyền có 3.000 con gà đẻ, 5.000 gà thịt. Từ sau tết đến nay, trứng khó tiêu thụ, giá lại rẻ nên trang trại nhà chị vẫn còn tồn trên 9.000 quả. Mỗi ngày có thêm hàng ngàn quả trứng, trong khi trang trại không có kho bảo quản nên nếu không bán kịp sẽ hỏng, chỉ còn cách đổ bỏ. Vì thế, chị Huyền cho biết dù giá rẻ mấy cũng phải bán, gỡ gạc được đồng nào hay đồng đó.

Tình trạng giá trứng gia cầm giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao đã kéo theo giá con giống gia cầm các loại cũng trên đà giảm, do các trang trại, gia trại hạn chế nhập con giống để tái đàn. Hiện, giá gà giống bán từ trại của một số công ty chỉ còn 13.000 – 14.000 đồng/con, giảm từ 5.000 – 6.000 đồng/con. Mặc dù đã giảm sâu như vậy, nhưng các trang trại cho biết việc tiêu thụ vẫn rất khó khăn.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông nghiệp (Bộ NNPTNT): Giá gà thịt lông màu khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long đã tăng 2.000 – 4.000 đồng/kg lên mức 37.000 – 38.000 đồng/kg do nhu cầu tăng. Tuy nhiên giá gà thịt lông trắng ở hai khu vực này giảm nhẹ 2.000 đồng/kg xuống còn 27.000 – 28.000 đồng/kg. Còn giá trứng gà bán tại trại ở hai khu vực này cũng giảm 100 đồng/quả xuống còn 1.250 đồng/quả, do thị trường tiêu thụ chậm, trong khi nguồn cung từ các trang trại chăn nuôi dồi dào.

Theo PhuNuNews