Chỉ cần nhìn 7 vị trí mụn trên mặt 'bắt bệnh' tận gốc cực chuẩn

Các bác sĩ da liễu phương Tây cho rằng mụn trứng cá xuất hiện ở một số vùng da trên khuôn mặt có thể có liên quan đến những rắc rối tiềm ẩn trong cơ thể. Ví dụ, các vấn đề về nội tiết tố thường dẫn đến mụn ở vùng hàm và cằm.

Chỉ cần nhìn 7 vị trí mụn trên mặt

Mụn vốn là "kẻ thù" số 1 và khiến chị em mất tự tin. Dù là vấn đề muôn thuở nhưng không phải ai cũng hiểu biết về những chấm nhỏ đáng ghét này. Phần lớn mọi người cho rằng mụn là do hormone hoặc stress. Tuy nhiên, đó không phải là lý do cho mọi trường hợp. Dưới đây là những vị trí mụn trứng cá và dấu hiệu bệnh tật cho từng vị trí cụ thể mà không phải ai cũng biết:

1. Mụn ở trán

Chỉ cần nhìn 7 vị trí mụn trên mặt

Nổi mụn ở đây thường liên quan đến hệ tiêu hóa. Các nguyên nhân khác có thể xuất phát từ vấn đề về gan, căng thẳng, ngủ thất thường, ăn uống thiếu chất và thậm chí là do dị ứng với sản phẩm chăm sóc tóc.

Để giải quyết mụn ở trán, bạn hãy ngủ ít nhất 7 giờ một ngày, uống nhiều nước nhằm loại bỏ chất độc, chú ý đến những thực phẩm dễ gây kích thích. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra các sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội, dầu xả, thuốc nhuộm... Tránh các loại đồ ăn và thức uống có đường.

2. Mụn mọc trên lông mày

Chỉ cần nhìn 7 vị trí mụn trên mặt

Mụn mọc trên chân mày báo hiệu bạn đang gặp vấn đề về thần kinh. Thường xuyên lo âu, suy nghĩ quá nhiều hoặc bị trầm cảm, suy tư chính là nguyên nhân khiến mụn mọc ở khu vực này.

Bạn nên dành nhiều thời gian thư giãn đầu óc, ngủ nhiều hơn, tốt nhất nên ngủ sớm trước 11h, dành thời gian cho việc giải trí, vui chơi cùng gia đình và bạn bè, điều này sẽ giúp tinh thần sảng khoái và thoải mái hơn. Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau củ xanh để cung cấp các năng lượng cần thiết cho cơ thể

3. Mụn mọc ở khu vực quanh lông mày 

Chỉ cần nhìn 7 vị trí mụn trên mặt

Khi bạn thấy mụn mọc xung quanh lông mày, điều này báo hiệu cho bạn biết là mình đang có vấn đề về gan. Nguyên nhân là do ăn quá nhiều đồ mỡ, thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ uống có cồn.

Trong trường hợp này, uống nhiều nước vẫn là giải pháp. Lời khuyên cho bạn là nên cân bằng lại chế độ dinh dưỡng của mình, hạn chế chất béo dầu mỡ, tăng cường ăn rau xanh, trái cây tươi, nước ép rau quả để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, giúp gan phục hồi chức năng.

4. Mụn mọc ở mũi

Chỉ cần nhìn 7 vị trí mụn trên mặt

Đây có lẽ là vị trí mọc mụn phổ biến nhất mà các chị em thường gặp. Không chỉ do khói bụi mà việc cơ thể gặp vấn đề về tim mạch như huyết áp cao và căng thẳng cũng chính là nguyên nhân khiến mụn mọc ở vị trí này. Ngoài ra, mụn xuất hiện ở sống mũi còn do dạ dày và các cơ quan nội tạng bị nóng, hệ tiêu hóa không ổn định. Khi mụn xuất hiện ở hai bên cạnh sống mũi có liên quan đến hoạt động của buồng trứng và hệ sinh sản.

Lời khuyên cho bạn là hạn chế đồ uống lạnh, đồ ăn có nhiều dầu mỡ, ăn nhiều rau củ xanh như: Mướp đắng, dưa chuột, rau cần,... uống nhiều nước và có chế độ tập luyện, tăng cường sức khỏe hợp lý. Bổ sung vitamin B và massage khu vực quanh mũi có thể giúp giảm mụn.

5. Mụn mọc ở tai

Chỉ cần nhìn 7 vị trí mụn trên mặt

Nếu thấy xuất hiện mụn ở tai chứng tỏ bạn đang gặp vấn đề về thận. Nếu thận hoạt động không tốt hoặc không nhận được đủ dinh dưỡng, nước, những chấm mụn to có thể xuất hiện ở tai. Để tránh điều này, bạn nên uống đủ nước, hạn chế nạp caffeine và muối.

6. Mụn mọc trên má 

Mụn trên má phải

Chỉ cần nhìn 7 vị trí mụn trên mặt

Theo các bác sĩ, má phải được liên kết với phổi. Hiện tượng ho, cảm hoặc nghẹt mũi, đau họng sẽ là tác nhân xuất hiện mụn ở vị trí này. Do vậy, bạn sử dụng nhiều loại thực phẩm tốt cho phổi như: Nước ép cà chua, táo, tỏi, cung cấp thêm cá, hạn chế ăn thịt và bơ. Ngoài ra, bạn nhất định không được hút thuốc thì mới đánh bay được mụn ở vị trí này.

Mụn trên má trái

Má trái có sự liên kết với túi mật và hệ tiêu hóa. Mụn thường xuyên xuất hiện ở vùng gò má trái là biểu hiện triệu chứng túi mật bị nhiễm độc hoặc mật kết sỏi. Để ngăn ngừa và loại bỏ mụn ở khu vực này, bạn nên để ý đến vấn đề ăn uống. Nên chia thành nhiều bữa ăn và hạn chế ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ để tránh hệ tiêu hóa hoạt động quá nhiều. Đồng thời, ăn nhiều rau củ quả xanh, uống nhiều nước, rèn luyện thể dục thể thao, tránh uống rượu cũng giúp bạn hạn chế mụn mọc.

7. Mụn mọc ở khu vực cằm và gần miệng

Chỉ cần nhìn 7 vị trí mụn trên mặt

Khi thấy mụn xuất hiện ở cằm hoặc khu vực gần miệng bạn cần nên chú ý. Mụn mọc ở vị trí này cho biết cơ thể bạn đang có sự thay đổi hormone, biểu hiện là hệ sinh sản của bạn có vấn đề, bệnh phụ khoa, thận, thói quen chạm tay vào cằm hoặc dị ứng với kem đánh răng. Mụn xuất hiện ở đây cũng có thể là hậu quả của chứng táo bón, đồ ăn cay hoặc phản ứng với kem đánh răng. Ăn nhiều chất xơ, hoa quả và rau sẽ giúp cải thiện vùng da này.

Nghỉ ngơi và uống nhiều nước là giải pháp. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung omega-3 để cân bằng hormone. Tránh đưa tay lên mặt trừ khi bạn đảm bảo tay sạch. Do vậy, bạn nên ăn trái cây tươi và rau củ nhiều hơn, hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, tránh uống nước ngọt và nước lạnh...

Ai cũng muốn trị mụn một cách nhanh nhất nhưng nếu sử dụng mỹ phẩm hoặc các dược liệu “thần thánh” thì chỉ là cách đối phó tạm thời. Chúng ta nên tìm hiểu những nguyên nhân sâu xa khác để khắc phục, ngăn chặn và phòng ngừa hay chữa trị theo cách an toàn nhất.

Ảnh: Internet

Theo Bestie