Chọn thời điểm thích hợp nhất đưa con đi nhà trẻ

(BaoveNTD) - Khi nào bé có thể đi nhà trẻ là câu hỏi đã khiến bao bậc phụ huynh băn khoăn muốn tìm hiểu. Vậy, thời điểm nào là tốt nhất để cha mẹ có thể yên tâm gởi con em mình đến lớp?

Lợi ích và nguy cơ:

Cho bé đi nhà trẻ là tạo một không gian xã hội khác gia đình, nơi đó vừa mang những lợi ích cho sự phát triển, cũng vừa mang những tiềm ẩn những nguy cơ sức khỏe cho bé yêu.

Bé có cơ hội giao tiếp xã hội, tự độc lập, học hỏi, vui chơi bài bản, khoa học.

Gần đây, Gs.Bs. Saltz, BV New York, Mỹ cho biết: nhà trẻ cũng tiềm ẩn các nguy cơ như bệnh (cúm, và các bệnh nhiệt đới), stress (có sự liên quan giữa gia tăng tỷ lệ táo bón với tỷ lệ stress, tối về ngủ hay mơ và khó ngủ).

Độ tuổi nào thích hợp đi nhà trẻ?

Đa số trường mầm non nhà nước chỉ chấp trẻ từ 18 tháng trở lên. Tuy nhiên, các trường tư sẽ nhận độ tuổi từ 10 tháng, tạo sự linh động cho các bậc cha mẹ trẻ duy trì công việc.

Việc chọn độ tuổi thích hợp cho bé đi nhà trẻ là phụ thuộc vào sự phát triển não bộ và những kĩ năng giao tiếp tối thiểu của bé. Phải đạt được 2 điều này mới mang lại nhiều lợi ích cho việc đi mẫu giáo, nếu không sẽ mang nhiều tác hại hơn là lợi ích, đặc biệt về tâm lý của các bé.

Gs.Linda, ĐH de Montréal, chuyên gia cố vấn giáo dục sớm cho Bộ Giáo dục Canada cho biết 2 yêu cầu cần phải có của 1 trường mẫu giáo:

Yêu cầu 1: Đó không phải là nơi học chữ hoặc viết là chính. Điều này có nghĩa là nơi này học chữ và viết là phụ, vui chơi và các hoạt động xã hội, giao tiếp để phát triển kĩ năng cho các bé là chính. Học chữ và viết là dành cho tiểu học.

Yêu cầu 2: Các chương trình giáo dục trên máy tính và TV là dưới 2 tiếng/ngày. Gs. Linda cho biết: "chúng tôi không khuyến khích dùng nhiều chương trình TV, video, hoặc game máy tính trong các trường mẫu giáo, dù là cho mục đích giáo dục vì chúng tôi có những nghiên cứu cho thấy rằng : việc gia tăng 1.5 giờ/ngày tương tác trên các thiết bị điện tử này ở các bé trên 2.5 tuổi thì sẽ giảm khả năng đọc hiểu và tư duy cho các bé khi bước vào lớp 1".

Do đó, cha mẹ nên tìm các nhà trẻ ít sử dụng các thiết bị điện tử trong giảng dạy là tốt nhất, họ nên có những chương trình tương tác xã hội và giao tiếp với bé là chính.

chon-thoi-diem-thich-hop-nhat-dua-con-di-nha-tre

Ảnh minh họa: Chọn thời điểm thích hợp nhất đưa con đi nhà trẻ

Dấu hiệu trẻ chưa sẵn sàng

Chỉ nên cho bé đi học mẫu giáo khi bé có đủ 2 yếu tố phát triển là não bộ và 1 vài kĩ năng giao tiếp tối thiểu. 

Với những bé có 1 hoặc cả 2 dấu hiệu sau đây là vẫn chưa nên cho đi nhà trẻ sớm, nên theo dõi trong vòng 2 đến 3 tháng sau thì hãy quyết định.

- Bé thích bám mẹ, ít hoạt động, ít chơi với các bé khác, hoặc những người thân khác ngoài mẹ.

- Bé chưa biết kĩ năng cơ bản như nói bập bẹ, gọi mẹ khi đi vệ sinh, tự mang giày, dép, quần, đầm (nhưng áo có thể chưa biết vì não bộ chi phối kĩ năng phần trên sẽ trễ hơn), tự nhai…

Khuyến khích bé đi mẫu giáo

Tuần đầu tiên đi mẫu giáo có thể khiến bé bị áp lực bởi nhiều thứ mới lạ. Có thể giảm áp lực cho bé như sau:

- Dành 2 tuần trước ngày đi nhà trẻ để nói cho trẻ biết về các hoạt động trong lớp mẫu giáo.

- Luôn hỏi bé về việc liệu con có chia sẻ đồ chơi với mẹ không khi chơi cùng bé ở nhà.

- Buổi sáng ngày đến trường thì khuyến khích bé tự mặc đồ, tự lấy balo, tự đánh răng và lấy món đồ chơi mà bé yêu thích muốn mang theo.

- Không nên đến trường quá sớm, đợi có cô giáo và các bạn khác đã đến, nói với bé là bạn sẽ đến đón bé và tạm biệt bé nhẹ nhàng và bước đi nhanh, đừng nhìn lại. Bé sẽ sớm hòa nhập vào lớp, Theo những nghiên cứu, Gs. Anna nói: nếu bạn nhìn lại làm bé khó hòa nhập với lớp hơn, bé sẽ ngồi 1 góc chỉ ôm đồ chơi và chờ bạn đến đón.

Tư liệu: Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh (thành phố Worcestershire, Anh Quốc)

Xuân Anh Lê