Đau bụng dữ dội khi mang thai 13 tuần, thiếu nữ nhập viện phát hiện điều khủng khiếp



Đang trong quá trình mang thai, thiếu nữ 17 tuổi nhập viện và phát hiện nguyên nhân đau bụng là do có khối u nang buồng trứng xoắn với kích thước lớn.

Thai phụ phải nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội là Tráng Thi N. (17 tuổi, dân tộc Mông, ở Bắc Hà, Lào  Cai), khi nhập viện thai phụ mang thai 13 tuần.

Theo người nhà bệnh nhân, trong thời kỳ đầu mang thai, N. hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên khi đến tuần thứ 13 thai phụ đột nhiên bị đau bụng dữ dội, nên được gia đình đưa đến viện thăm khám.

Tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Hà, các bác sĩ tiến hành siêu âm cho thai phụ và phát hiện một khối u nang buồng trứng xoắn có kích thước lớn, với nhiều tuỳ to, kích thước 110mmx78mm và có vòng xoắn.

Đau bụng dữ dội khi mang thai 13 tuần, thiếu nữ nhập viện phát hiện điều khủng khiếp

Khối u của thai phụ sau khi phẫu thuật.

Các bác sĩ cho biết, u buồng trứng là một khối u trú phát triển bất thường trong buồng trứng của người phụ nữ. Khi khối u này phát triển, trong trường hợp phụ nữ đang có thai thì biến chứng thường gặp là chèn ép (tử cung, niệu quản, ruột…), vỡ u, biến chứng xoắn hoặc khối u hóa ác tính… nên rất nguy hiểm.

Xác định được nguy cơ trên, êkip điều trị của BV Đa Khoa Bắc Hà đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật, bóc tách khối u lớn ra khỏi cơ thể cho chị N.

Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của sản phụ này đã ổn định và đang được tiếp tục chăm sóc, theo dõi tại Khoa Sản của Bệnh Viện. Dự kiến, khoảng 7 ngày sau mổ, bệnh nhân có thể xuất viện.

“Với những trường hợp u buồng trứng phức tạp, nếu điều trị tại các cơ ở y tế thiếu các trang thiết bị hoặc nhân lực, thì có khả năng phải bỏ thai để giữ an toàn cho mẹ.

Tuy nhiên với các trang thiết bị y tế hiện đại và sự nỗ lực của kíp mổ, đơn vị đã thực hiện phẫu thuật  thành công trường hợp nguy hiểm này, đảm bảo tính mạng và sức khỏe cho cả sản phụ và thai nhi”, BS Cư Seo Say - Trưởng khoa nhi, bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà cho biết.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần quan tâm đến sức khoẻ sinh sản của mình. Thường xuyên khám định kỳ để phát hiện và xử lý kịp thời những bất thường, tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra.

Đối với phụ nữ đang mang bầu, các gia đình cần quan tâm đến việc cho sản phụ khám thai định kì, thường xuyên tại các cơ sở y tế, giúp theo dõi sức khỏe, sự phát triển của thai nhi và kịp thời phát hiện các yếu tố nguy cơ.

Theo khampha