Mang thai ở độ tuổi đầu 30 sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Khoa học đã chứng minh: Mang thai ở độ tuổi đầu 30 sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ. Đây là kết quả của một nghiên cứu gần đây ở Anh, được công bố trên tạp chí Biodemography and Social Biology.

Mang thai ở độ tuổi đầu 30 sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Thật khó tin đúng không? Chắc hẳn không dưới 1 lần bạn được nghe về những rủi ro khi mang thai ở độ tuổi từ 30 trở đi. Tuổi càng lớn thì khả năng sinh sản càng giảm. Hơn nữa, tỷ lệ dị tật, nguy cơ mắc phải hội chứng Down ở trẻ cũng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia đến từ trường Kinh tế Luân Đôn (Anh) lại đưa ra một nhận định hoàn toàn khác, mang lại một niềm hy vọng mới cho các mẹ đang chuẩn bị mang thai ở tuổi 30.

Mang thai ở độ tuổi đầu 30 sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Nếu mang thai ở tuổi 30, mẹ cũng đừng quá lo lắng

Vậy cụ thể những lợi ích của việc sinh con ở độ tuổi 30 là gì?

- Trẻ sẽ thông minh và khỏe mạnh hơn

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu và phân tích dữ liệu của 18.000 đứa trẻ để tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa độ tuổi của mẹ và sự phát triển của trẻ em. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trẻ được sinh ra từ những bà mẹ 30 tuổi sẽ  thông minh và khỏe mạnh hơn so với những bé chào đời với mẹ 20 hoặc 40 tuổi. Nghiên cứu cũng cho thấy, những đứa trẻ có mẹ “chạm mốc” 30 sẽ có nhận thức tốt hơn hẳn.

Theo các chuyên gia, ngoài đặc tính di truyền, tác động từ xã hội và môi trường xung quanh cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu này. Chẳng hạn, phụ nữ ở độ tuổi 30 thường dành nhiều thời gian chơi và dạy dỗ con hơn, tài chính khá ổn định, có sự tự tin và biết cách chăm sóc cơ thể tốt, có lối sống lành mạnh, lên kế hoạch kỹ càng và để tâm lý thoải mái sẽ giúp cho thai kỳ của mình.

Mang thai ở độ tuổi đầu 30 sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Giống như tất cả các nghiên cứu khác, kết quả cuối cùng vẫn thuộc về bạn.

Bạn có thể trì hoãn việc mang thai đến khi mình sẵn sàng, 30 hoặc 40 tuổi. Hoặc bạn cũng có thể mang thai ở tuổi 20. Miễn là bạn cảm thấy vui và thoải mái, không một kết quả nghiên cứu nào có thể cản trở sự chọn lựa của bạn.

- Tăng tuổi thọ

Mang thai ở độ tuổi đầu 30 sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Mang thai ở độ tuổi đầu 30 có thể mang lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ.

Một nghiên cứu đến từ đại học Coimbra, Bồ Đào Nha đã chứng minh sinh con ở tuổi 30 trở đi giúp tăng tuổi thọ cho người mẹ. Các nhà khoa học đến từ đại học Coimbra đã tiến hành nghiên cứu trên những bà mẹ thiếu niên, những bà mẹ 20, những bà mẹ 30 tuổi và hơn 30 tuổi. Theo đó, những người phụ nữ sinh con tầm 30 tuổi trở đi thường có tuổi thọ cao hơn những người sinh con sớm, đặc biệt nếu người đó mang thai lần đầu.

Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố đóng vai trò quan trọng trong đối với tuổi thọ của người mẹ, cả về môi trường và sinh học. Ví dụ, nhìn từ khía cạnh sinh học, mặc dù phụ nữ có thể mang thai trước tuổi 18, nhưng có thai khi càng trẻ thì rủi ro đối với người mẹ và em bé càng cao. Về mặt môi trường và xã hội, các bà mẹ lớn tuổi thường đã ổn định về tài chính, điều này nghĩa là họ có đủ khả năng chi trả cho y tế và cung cấp những thực phẩm tốt cho thai nhi.

- Bạn chăm sóc bé tốt hơn khi làm mẹ ở tuổi 30

Mang thai ở độ tuổi đầu 30 sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Phụ nữ tuổi 30 có sự vững chãi về tài chính, khả năng độc lập và sự tự tin để cân đối cuộc sống khi có con. 

Khi bạn 30 tuổi, cũng là lúc bạn chín chắn hơn, khéo léo hơn và khả năng hồi phục tốt hơn. Đây là những phẩm chất rất cần thiết để nuôi dạy con trẻ. Khi bạn 30, bạn sẽ hiểu mình nhiều hơn so với khi bạn 20 và bạn cũng linh hoạt hơn so với khi bạn 40.

- Bạn sẽ có nhiều cơ hội để có một cặp song sinh hơn

Mang thai ở độ tuổi đầu 30 sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Có thể bạn chưa biết rằng khi mang thai ở tuổi 30, bạn sẽ có nhiều cơ hội để có một cặp song sinh hơn.

Theo thống kê về tỉ lệ sinh đôi ở các độ tuổi, cứ 16 phụ nữ ở độ tuổi 20 sinh con thì có 1 phụ nữ sinh đôi. Ở độ tuổi 35 – 39, tỉ lệ sinh đôi tăng lên 1/5, tức là gấp 3 lần so với tuổi 20. Nguyên nhân của sự tăng cao đột ngột này là do một nội tiết tố được tiết ra trong chu kì kinh nguyệt, nội tiết tố kích thích nang trứng (FSH), tăng theo độ tuổi của bạn. Sự tăng lên của FSH làm tăng khả năng rụng nhiều hơn 1 trứng, tức là tăng khả năng sinh đôi hơn.

Dù có lợi như vậy nhưng các chuyên gia sinh sản lại khuyên mọi người không nên trì hoãn việc sinh con. Bởi mỗi người phụ nữ sinh ra sẽ sở hữu một lượng trứng nhất định, và số lượng này sẽ giảm dần theo thời gian đặc biệt là sau tuổi 35. Càng lớn tuổi, sức khỏe nàng trứng của bạn cũng sẽ giảm sút. Bạn có thể mất nhiều thời gian hơn mới có thể giúp trứng và tinh trùng “hẹn hò” thành công.

Mang thai ở độ tuổi đầu 30 sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Càng lớn tuổi, khả năng thụ thai của bạn càng giảm

Dù chọn lựa sinh con ở độ tuổi nào, việc quan trọng nhất bạn cần nhớ là phải tận hưởng từng phút giây. Quá lo lắng sẽ chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến bạn và bé. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bà mẹ tương lai có được những hiểu biết thêm về độ tuổi mang thai tốt nhất để con sinh ra không những khỏe mạnh mà còn thông minh nữa nhé!

Ảnh: Internet

Theo Bestie