Miễn phí điều trị bệnh nhân dương tính nCoV

Theo luật, người bệnh được xác định dương tính với virus corona chủng mới (nCoV) sẽ được điều trị miễn phí.

Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) vừa cho biết, theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, người bệnh được xác định dương tính với virus corona chủng mới (nCoV) sẽ được điều trị miễn phí.

Trước đó, trong quyết định công bố dịch do Thủ tướng ký quyết định (Hôm 1/2), đây là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu, lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, nhóm A gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Cũng theo quy định tại Điểm 2, Điều 48 của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A sẽ được khám, điều trị miễn phí.

mien-phi-dieu-tri-benh-nhan-duong-tinh-ncov

Nữ bệnh nhân ở Thanh Hoá đã điều trị nCoV thành công, được xuất viện và miễn hoàn toàn chi phí

Với những trường hợp người bệnh thuộc diện nghi ngờ nhiễm bệnh cần theo dõi, cách ly, giám sát, nếu kết quả xét nghiệm là âm tính người bệnh sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế theo quy định. Còn trường hợp bệnh nhân dương tính sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí theo quy định.

Đơn cử, nữ bệnh nhân 25 tuổi dương tính với virus được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa xuất viện sau 10 ngày điều trị cũng đã được miễn giảm toàn bộ chi phí điều trị.

Cũng liên quan đến việc thanh toán bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona, BHXH Việt Nam đã có văn bản yêu cầu BHXH các tỉnh chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tạo thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT khi nghi ngờ nhiễm nCoV.

Theo GiaDinh