Nguồn cung khan hiếm, thanh long lại lên giá từng ngày

Sau thời gian giá thanh long hạ đáy chỉ còn 500 đồng đến 2.000 đồng/kg, đến thời điểm này (15/10) đã nhích lên từ 10.000 - 11.000 đ/kg (loại 1).

Theo các thương lái trên địa bàn huyện Châu Thành (Long An), sau thời gian giá thanh long hạ đáy chỉ còn 500 đồng đến 2.000 đồng/kg, đến thời điểm này (15/10) đã nhích lên từ 10.000 - 11.000 đ/kg (loại 1). Tuy nhiên nguồn cung rất nhỏ giọt, lượng thu hoạch chủ yếu lứa thanh long chong đèn sớm.

Nguồn cung khan hiếm, thanh long lại lên giá từng ngày

Nguồn cung khan hiếm, thanh long lại lên giá từng ngày.

Ngày 15/10, ông Phan Văn Tấn, PGĐ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) Bình Thuận xác nhận giá thanh long Bình Thuận đang nhích lên từng ngày so với cách đây gần nửa tháng.

 “Không có chuyện nông dân chặt bỏ trái vì không ai mua. Mà hiện nay các nhà vườn trong tỉnh đang dọn dẹp vườn thanh long, chặt trái quá lứa của hàng mùa còn sót lại không thể xuất khẩu, để chuẩn bị bước vào lứa thanh long chong đèn”, ông Tấn khẳng định.

Khảo sát tại vùng thanh long xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc... thanh long hiện không còn neo trái chín trên cành như vài tuần trước đó. Hầu hết diện tích đang được bà con chuẩn bị chong đèn, có vườn vừa rút điện, đang bắt đầu bung nụ. Dự kiến khoảng hơn 2 tháng nữa mới có sản phẩm bán.

Dọc các đường chính trên địa bàn xã, vựa thanh long nhỏ lẻ, hay cơ sở thu mua quy mô lớn, không khí mua bán cũng không còn xôm tụ, nhộn nhịp như trước, một số điểm thu mua đóng cửa im lìm vì không có hàng.

Chị Lê Thị Thủy, ở thôn Thắng Thuận, xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) cho biết, gia đình có có 1.000 trụ thanh long hiện đã sẵn sàng cho ngày mai bước vào lứa chong điện.

“Cách đây 2 tuần giá thanh long xuống khá rẻ, nhưng nay đã tăng trở lại. Mấy ngày nay thương lái lùng sục thu mua thanh long hàng điện mà gia đình không có trái để bán nên tiếc lắm”, chị Thủy cho hay.

Nhiều nông dân trồng thanh long cũng cho rằng, thời điểm hiện tại, sản lượng thanh long hàng mùa đã hết, chỉ lác đác một số vườn còn sót lại, trái bị nứt, nhiễm nấm, chất lượng kém nên chặt bỏ để dưỡng cành.

Ghi nhận tại cơ sở thu mua thanh long Châu Hải Thịnh, thôn Thắng Thuận, xã Hàm Thắng, vào giờ trưa nên hoạt động thu mua ở đây không diễn ra. Một lao động làm việc tại đây cho biết, hiện thanh long ruột trắng được cơ sở thu mua với giá 10.000 đồng/kg, riêng thanh long ruột đỏ giá cao hơn (dưới 20.000 đồng/kg). Tuy nhiên, theo lao động này, mấy ngày qua do hiếm hàng nên lượng thu mua ít.

Đại diện Hiệp hội thanh long Bình Thuận thì cho biết, hiện nay không có giá thanh long loại 500 đồng - 1.200 đồng/kg. Giá này nếu có, thì chắc cách đây 2 tuần trước. Khi đó, báo chí đăng hàng loạt rồi do nông dân thu hoạch đợt cuối, xả hàng đồng loạt. Mà thanh long loại này cũng là hàng dạt, bị nấm, quá lứa.

“Hiện các vườn thanh long đã bỏ các hàng dạt, bị nấm cách đây vài tuần trước rồi. Còn nếu còn thì chắc vài vườn còn sót lại thôi”, đại diện Hiệp hội thanh long khẳng định.

Ông Võ Văn Vấn - Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành cho biết: Thanh long vụ mùa năm nay vườn nào cũng thu hoạch cùng thời điểm dẫn đến tình trạng dội hàng, các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu không kịp.

"Huyện đang xây dựng khu trồng thanh long 2.000ha ứng dụng công nghệ cao và vận động cho thành lập ít nhất mỗi xã có một HTX; đồng thời tìm các doanh nghiệp thu mua theo hình thức ký kết hợp đồng với nông dân để xuất khẩu sang nhiều thị trường", ông Vấn cho biết.

Theo TieuDung24h