Những kinh nghiệm xương máu khi chọn mua ô tô cũ

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn những chi tiết cần đặc biệt chú ý khi chọn mua xe cũ:

Mua xe ô tô cũ là nhu cầu khá phổ biến đối với người Việt. Tuy vậy, nhiều người chắc chắn sẽ bỡ ngỡ trước việc kiểm định chất lượng một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn những chi tiết cần đặc biệt chú ý khi chọn mua xe cũ:

Chọn ô tô cũ dưới 5 "tuổi"

nhung-kinh-nghiem-xuong-mau-khi-chon-mua-o-to-cu

Không nên mua xe ô tô tuổi đời quá 5 năm  (Ảnh: Báo Giao thông)

Về lý thuyết, không nên ham rẻ bằng việc mua những ô tô cũ đã qua 5 năm sử dụng mà không rõ nguồn gốc. Theo các chuyên giaô tô, những xe từ 1 – 5 năm “tuổi” thường có độ hỏng hóc và khấu hao linh kiện thấp hơn nhiều so với những xe trên 5 năm.

Tuy nhiên, độ bền của xe còn phụ thuộc khá nhiều vào thói quen sử dụng, quãng đường đi, hay việc tuân thủ lịch bảo dưỡng đúng theo định kỳ của chủ xe trước đó. Vì thế, có những xe có độ tuổi trên 5 năm mà động cơ hộp số vẫn nguyên bản thì vẫn đáng để cân nhắc.

Dấu hiệu xe bị thủy kích, tai nạn

nhung-kinh-nghiem-xuong-mau-khi-chon-mua-o-to-cu

Hãy miết nhẹ tay vào các đường keo chỉ ở dưới nắp capo và thân xe xem có còn còn mịn không, các đường keo phải đều không bị gấp, nối (Ảnh: Báo Giao thông)

Máy là chi tiết cần kiểm tra đầu tiên khi mua ô tô cũ. Hãy lật nắp capo để “soi” từng chi tiết động cơ, hộp số. Luôn nhớ rằng, những xe đã làm lại máy hoặc hộp số thì những đầu ốc, cạnh ốc ở lốc máy và bên ngoài hộp số sẽ có dấu vết mòn do cờ-lê để lại.

Tiếp đến, hãy miết nhẹ tay vào các đường keo chỉ ở dưới nắp capo và thân xe xem có còn còn mịn không, các đường keo phải đều không bị gấp, nối. Một chiếc ô tô cũ chất lượng thì phần nội thất sẽ không bị rách, nát, các chi tiết như: tay móc cửa, cần số, vô lăng, ghế ngồi, chân ga, phanh, côn phải có độ mòn, độ cũ tương đương nhau, độ cũ cũng phải tương thích với tuổi xe.

Sau cùng, hãy đối chiếu độ mới cũ của các chi tiết vừa nêu có tương đồng với số km đã đi trên đồng hồ hay không, một chiếc xe mới sử dụng trong 1 – 2 năm đầu tiên thì bề mặt các chi tiết như vô lăng, cần số, ghế ngồi vẫn chưa thể lộ lớp bóng và mòn.

Đặc biệt, đừng bỏ qua lớp nỉ bọc trần xe, chi tiết này rất quan trọng để “tố” xe đã qua sửa chữa lớn hay chưa, nếu là xe nguyên bản thì độ mới cũ phải tương đương với các chi tiết nội thất. Còn nếu phát hiện ra trần xe mới hơn vô lăng, ghế ngồi, hoặc sờn rách thì hãy đề phòng bởi rất có thể nó đã qua một cuộc "đại tu" do tai nạn nghiêm trọng.

Kiểm tra đăng ký, đăng kiểm xe

Tiếp đến là kiểm tra đăng ký, đăng kiểm của xe có hợp pháp và từ đó nhận biết năm sản xuất của xe. Cũng từ giấy đăng kiểm, người mua có thể biết chiếc xe đó có những trang bị, tính năng gì để từ đó kiểm tra và chắc chắn rằng các tính năng đó vẫn hoạt động tốt, đúng với đời xe.

Nhiều người có kinh nghiệm mua xe cũ thường có thói quen sang tên đổi chủ xe luôn để tránh các vấn đề liên quan đến giấy tờ pháp lý. Nếu giấy tờ sạch, những chiếc xe đã qua sử dụng có thể hoàn thành các thủ tục sang tên rất nhanh. Nhưng nếu giấy tờ có vấn đề như cầm cố ngân hàng, tranh chấp sẽ không thể sang tên đổi chủ được.

Hy vọng rằng những kinh nghiệm mua ô tô cũ này sẽ giúp bạn lựa chọn được mẫu xe ô tô đã qua sử dụng ứng ý nhất cả về chất lượng và giá cả.

Theo GiaDinhVietNam