Những lưu ý khi chọn dao làm bếp mà nàng nội trợ nào cũng cần nên biết

Biết cách chọn mua một bộ dao phù hợp sẽ giúp cắt, thái, chặt, băm chính xác và dễ dàng, đồng thời món ăn cũng sẽ trở nên đẹp mắt và ngon hơn. Dưới đây là một số mẹo chọn dao làm bếp mà các cô nàng nội trợ nào cũng cần nên biết.

Những lưu ý khi chọn dao làm bếp mà nàng nội trợ nào cũng cần nên biết

Chọn chất liệu không gỉ

Nguyên nhân làm cho dao bị gỉ thường là do sự tác động của không khí và độ ẩm. Điều này khiến chúng sùi đi, lên màu và mất vẻ sáng bóng. Bên cạnh đó, những gỉ sét khiến quá trình chế biến thức ăn không đảm bảo vệ sinh. Thế nên yếu tố đầu tiên các bà nộ trợ cần xem xét khi chọn mua dao là chất liệu của lưỡi dao.

Những lưu ý khi chọn dao làm bếp mà nàng nội trợ nào cũng cần nên biết

Hiện nay trên thị trường phổ biến có các loại chất liệu lưỡi dao là thép không gỉ, thép cacbon, thép cắt và thép rèn. Các bà nội trợ nên ưu tiên chọn mua lưỡi dao bằng thép không gỉ để hạn chế việc gỉ sét trong quá trình sử dụng. Không chỉ cầm chắc tay, cắt thức ăn chuẩn, dao chất liệu thép không gỉ còn có độ bền cao, đảm bảo vệ sinh an toàn trong môi trường bếp ẩm ướt.

Xem thêm: Những vật dụng nhà bếp cần ngưng sử dụng ngay kẻo gây hại sức khỏe

Dao tốt là dao sắc 

Một trong những bí quyết nấu ăn ngon của các đầu bếp chuyên nghiệp ngoài các yếu tố khác thì họ còn cần có một bộ dao sắc. Thật vậy, các bà nội trợ sẽ không thể chặt đứt xương gà hay thái thịt bò thành từng lát thật mỏng và đều tăm tắp chỉ với những con dao cùn. 

Những lưu ý khi chọn dao làm bếp mà nàng nội trợ nào cũng cần nên biết

Dao sắc còn tạo giác thoải mái khi làm bếp, giảm lực lên cổ tay, không mất nhiều công sức để chặt, thái, băm các nguyên liệu. Lưỡi dao được làm mỏng thì có độ sắc bén cao hơn. Ngoài ra, khi chọn mua dao các bà nội trợ cũng cần lưu ý đến tay cầm. Tay cầm phải có độ dài cân đối với lưỡi dao, có bọc nhựa, silicon hay polypropylene cách nhiệt, trên bề mặt của tay cầm nên có nhiều thiết kế giúp tăng độ ma sát giúp cầm dao chắc tay, chống trượt, đảm bảo an toàn.

Chức năng và kiểu dáng chuyên dụng

Thông thường mỗi loại dao sẽ có một công dụng riêng. Nếu các bà nột trợ cần cắt, thái rau củ, thịt, cá… đơn giản nên chọn các mẫu cầm nhẹ tay, bản dao rộng khoảng 4 - 6 cm, lưỡi dao mỏng để bạn cắt thái liên tục trong thời gian dài mà không bị mỏi tay. Gọt vỏ, tỉa hoa quả, rau củ thì nên mua các mẫu dao gọt tỉa có chiều dài lưỡi từ 8 - 10 cm, cán dài, mũi nhọn, thiết kế nhỏ gọn để cắt gọt dễ dàng hơn.

Những lưu ý khi chọn dao làm bếp mà nàng nội trợ nào cũng cần nên biết

Ngoài ra, để cắt miếng thịt bò vẹn nguyên từng thớ, từng lát cá hồi vừa mỏng vừa đều thì các bà nội trợ có thể lựa chọn loại dao thanh mảnh, cứng chắc để đảm bảo thực phẩm được cắt vẫn giữ nguyên hình dáng như ý muốn.

Độ dài dao phù hợp

Trước khi mua dao, các bà nội trợ nên thử cầm dao, dao có độ dài phù hợp sẽ đem cảm giác vừa tay, di chuyển theo hướng cắt dễ dàng. Sự cân bằng và trọng lượng của con dao cũng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến tốc độ và lực của người dùng. 

Những lưu ý khi chọn dao làm bếp mà nàng nội trợ nào cũng cần nên biết

Bên cạnh việc chọn dao tốt, các nàng nội trợ cũng nên chú ý sử dụng loại dao riêng cho thực phẩm sống và chín để hợp vệ sinh. Sau khi thái hoặc chặt thịt động vật, các nàng cần rửa sạch dao bằng nước ấm và xà phòng, lau khô bằng vải mềm. Không dùng dao để cắt gọt những vật liệu cứng, dễ dẫn đến sứt, mẻ. \

Hi vọng với các thông tin chia sẻ trong bài viết này, các cô nàng nội trợ sẽ dễ dàng định hình và chọn mua đúng mẫu dao mình cần nhé! Chúc các nàng luôn có "mỗi ngày vào bếp là một ngày vui" nha!

Ảnh: Internet

Theo Bestie