Những lưu ý trong nhà tắm để tránh nguy cơ trẻ tử vong

Trong thời gian gần đây, báo chí đưa tin rất nhiều về những trường hợp bé dưới 5 tuổi gặp tai nạn trong phòng tắm, cụ thể là tình trạng trẻ bị ngộp nước dẫn đến tử vong. Cha mẹ nên làm thế nào để bảo đảm an toàn cho con yêu của mình trong phòng tắm?


Tình hình các bé dưới 5 tuổi ngộp nước tại phòng tắm đang tăng cao

Nguyên nhân trẻ tử vong trong nhà tắm

Mới đây, một bé dưới 12 tháng bị tử vong tại bệnh viện Nhi Đồng 1 do ngộp nước trong nhà tắm. Đây là hồi chuông cảnh báo cho cha mẹ, người thân của bé, cần phải quan sát thật sát sao các bé tại nhà tắm nhằm tránh được những sơ sẩy đáng tiếc.

Nhiều bé bị ngộp nước mặc dù lượng nước trong xô, chậu rất ít. Tuy nhiên, vì trọng lượng đầu thường nặng hơn nên khi bị té, bé thường có xu hướng cắm đầu vào xô, chậu hoặc khi bị té trong phòng tắm, trẻ không thể tụ đứng lên được. Đây là hai lý do căn bản dẫn đến nguyên nhân trẻ bị tử vong tại phòng tắm.


Khi bị té trẻ không tự đứng lên được

Vậy thế nào là một phòng tắm an toàn cho trẻ?

- Phòng tắm nên đóng kín nếu nhà có trẻ nhỏ, đóng làm sao trẻ không thể tự mở được.

- Luôn giám sát trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ em dưới 5 tuổi trong bồn tắm.

- Không nên để trẻ lớn giám sát trẻ nhỏ vì trẻ có thể không biết các kỹ năng để giám sát và phản ứng với tình huống khẩn cấp.

- Kiểm tra nhiệt độ nước từ 37 °C và 38 °C trước khi bạn đặt con mình vào, nên mở nước lạnh trước nếu nhà có vòi nóng lạnh.

- Không để bé tự bật vòi nước nếu có vòi nóng lạnh.

- Sẵn sàng mọi thứ trước khi tắm, chứ không nên thiếu, rồi để bé một mình trong nhà tắm (cho dù 1 phút) khi mẹ đi tìm các món còn thiếu: khăn bông, tã sạch và quần áo sạch...

- Phải xả nước ra ngoài ngay sau khi tắm bồn.

- Sàn nhà tắm nên tránh các vật gây trơn trượt, để xa tầm tay trẻ các vật dụng có thể gây đứt tay, có thể gây điện giật.

- Nhà tắm cũng là nơi nhiều vi trùng gây bệnh nếu không sạch.


Không được để bé dưới 5 tuổi một mình trong bồn tắm

Những lời khuyên trên đây sẽ là những bài học hữu ích cho cha mẹ trong viêc chăm sóc bé tại phòng tắm. Cha mẹ phải thật cẩn thận với bé, đừng lơ là một phút mà hối hận cả đời.

Xuân Anh Lê (BVPL)