Những sai lầm khiến tủ lạnh nhà bạn biến thành "bom"

Nếu người dùng chủ quan, thao tác không đúng cách thì tủ lạnh có thể thành “bom” trong nhà.

Nguyên nhân khiến tủ lạnh phát nổ

1. Mùa hè nóng bức, những người thích uống đồ lạnh thường hay để nước ngọt vào trong tủ đá. Nhưng ở đây xin nhắc nhở mọi người rằng, đối với đồ uống có ga thì không thể làm như thế, bởi vì các đồ uống có ga khi bị đông lạnh, có thể phát nổ gây nguy hiểm. 

Các lon nước ngọt có gas rất nhạy cảm với nhiệt độ, nóng hoặc lạnh đều sẽ biến nó thành "bom".

Thực tế đã có nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra vì lý do trên. 

Cháu Nguyễn Văn Minh (Hà Nội) được bố sai đặt lon bia vào tủ lạnh cho mát. Vì bố không nói rõ ngăn nào nên cháu đã cho vào ngăn đá. Khi đang ngủ, cả nhà bỗng thấy tủ lạnh bị nổ, vào bếp thì thấy cửa ngăn đá bị tung ra, hộp bia vỡ tung, đá và thức ăn rơi vương vãi khắp nơi. Sau khi tắt nguồn điện, rút phích cắm, tìm ra nguyên nhân mới hay do lon bia đặt trong tủ lạnh bị đông đá dẫn đến nổ.

Những sai lầm khiến tủ lạnh nhà bạn biến thành
 Tủ lạnh thành bom nếu không dùng đúng cách

Hay trường hợp năm 2012, một cậu bé bật lon coca được lưu trữ trong ngăn đá của tủ lạnh ra, chiếc lon đột nhiên phát nổ, miệng của cậu bị các mảnh vỡ kim loại bay ra làm rách một vết dài, phải khâu tới 38 mũi. Năm 2013, một cánh cửa ngăn đá tủ lạnh trong phòng chơi bài bỗng dưng phát nổ và bật ra, khiến hai người đàn ông đang chơi bài bị thương ở thắt lưng. Sau khi kiểm tra, nguyên nhân là do lực tác động của đồ uống có ga trong tủ lạnh phát nổ gây ra.

2. Tủ lạnh đã quá cũ hoặc do sửa chữa hàn xì, thay gas nhiều lần nên có cặn bẩn gây tắc ống mao nối từ dàn ngưng đến dàn bay hơi, giảm khả năng làm mát, dẫn đến áp suất hệ thống quá cao, dễ cháy nổ. Ngoài ra, do máy nén là loại kín nên các cuộn dây điện có thể bị chập, chạm, gây ra tia lửa điện và làm gas bắt lửa…

Phòng cháy cháy nổ tủ lạnh

1. Nên sử dụng tủ lạnh theo đúng thời hạn khuyến cáo của nhà sản xuất, không dùng tủ lạnh quá “già nua”, từng hư hỏng, gỉ sét, nạp lại gas nhiều lần...

Nếu gia đình chưa có điều kiện đổi ngay tủ lạnh mới thì với tủ lạnh cũ, không nên chạm vào các thiết bị bên trong hay tự ý nạp gas.

2. Nên mời thợ có chuyên môn về nạp gas hoặc hàn xì các bộ phận hư hỏng, bởi nếu nạp gas, hàn xì không đúng kỹ thuật sẽ gây cặn dẫn tới tắc ống, gây nổ. Muốn vệ sinh dàn ngưng vì bụi bám nhiều cũng nên mời thợ về xử lý. Nếu tủ lạnh không đông đá, hoặc đá đóng tràn cả ngoài khay, hoặc tủ không có hơi lạnh, cần đưa đến những cơ sở sửa chữa có uy tín.

Những sai lầm khiến tủ lạnh nhà bạn biến thành
 Không tự ý sửa chữa tủ lạnh

3. Khi mua tủ lạnh nên chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, có giấy kiểm tra chất lượng và giấy bảo hành. Khi sử dụng, đặt tủ lạnh tránh xa các nguồn sinh nhiệt (bếp, bình gas, lò nướng, hoá chất) 1-3 m; cách xa tường 10 -15 cm, tránh để ánh nắng mặt trời rọi trực tiếp vào tủ; tránh môi trường quá ẩm (phòng tắm, vòi phun nước)... Tủ lạnh cần được bảo dưỡng mỗi tháng một lần.

Dấu hiệu nhận biết tủ lạnh có vấn đề

- Máy nén chạy liên tục không ngắt

- Sờ hai bên hông tủ thấy nóng bất thường

- Có tiếng lạ phát ra từ máy nén, máy nén toả hơi rất nóng

- Phin lọc phình to và có hiện tượng đọng sương… 

Trong những tình huống đó, tốt nhất nên ngắt nguồn điện tủ lạnh và kêu thợ có chuyên môn đến sửa chữa kịp thời.

Theo Trà My (Phunutoday)