Nông dân 'khóc ròng' vì dứa 1.000 đồng/kg cũng không ai mua

Hiện nay, người dân trồng dứa ở nhiều địa phương trên khắp cả nước đang lâm vào cảnh khó khăn vì giá dứa thấp nhất từ trước đến nay.

Thời gian gần đây, người dân trồng dứa ở nhiều địa phương trên khắp cả nước đang lâm vào cảnh khó khăn vì giá dứa xuống thấp kỷ lục, không có thương lái thu mua, nhiều người dân đành phải chấp nhận để dứa chín thối ngoài đồng.

Nông dân 'khóc ròng' vì dứa 1.000 đồng/kg cũng không ai mua

Giá giảm xuống chỉ còn 3.000 - 3.500 đồng/kg, có loại chỉ bán 1.000 đồng/kg

Bà Nguyễn Thị Hoa, ở thôn Huê Vận 2, xã Bảo Sơn (tỉnh Bắc Giang) cho biết: "Gia đình tôi hiện có hơn 1ha dứa cho thu hoạch, sản lượng ước đạt khoảng 70 tấn. Đầu mùa bán với giá từ 7.500 - 8.000 đồng/kg, sau đó giảm dần, khoảng hơn 10 ngày trở lại đây giá giảm xuống chỉ còn 3.000 - 3.500 đồng/kg, có loại chỉ bán 1.000 đồng/kg".

Theo ông Thành, mỗi khi vào vụ thu hoạch vải giá dứa đều giảm nhưng vẫn dao động từ 5.000 - 7.000 đồng/kg. Năm nay, giá dứa giảm sâu và thấp nhất từ trước đến nay.

Ông Vi Văn Tuấn, Giám đốc HTX Dứa Bảo Sơn cho biết, diện tích trồng dứa của huyện Lục Nam (Bắc Giang) đạt 390ha, trong đó trồng tập trung chủ yếu tại xã Bảo Sơn (khoảng 320ha); năng suất đạt từ 20 - 35 tấn/ha, tổng sản lượng toàn huyện ước đạt 11.505 tấn, nhưng giá bán không bằng ¼ so với năm 2017.

Hiện, đang là chính vụ thu hoạch dứa nhưng tại xã Bảo Sơn giá bán tại vườn đang thấp nhất từ trước đến nay. Giá bán thấp không chỉ gây khó cho việc tiêu thụ mà còn ảnh hưởng lớn đến nguồn thu nhập của người dân.

"Từ cây dứa nhiều hộ có thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, khoảng trung tuần tháng 5 đến nay, giá dứa chỉ dao động từ 3.000 - 3.500 đồng/kg, có loại chỉ bán với giá 1.000 - 2.000 đồng/kg khiến người trồng dứa bị thiệt hại nhiều tỷ đồng", ông Tuấn cho hay.

Cũng theo ông Tuấn, thời vụ thu hoạch dứa tại Lục Nam sẽ kéo dài tới cuối tháng 6, đầu tháng 7, trùng với thời gian thu hoạch vải thiều. Do vậy, nhiều khả năng trong khoảng thời gian này giá dứa vẫn duy trì ở mức thấp.

Nông dân 'khóc ròng' vì dứa 1.000 đồng/kg cũng không ai mua

Nhiều người dân đành phải chấp nhận để dứa chín thối ngoài đồng.

Tương tự, tại xã Hà Long, huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) được xem là một trong những thủ phủ dứa. Theo phản ánh của người dân, hơn một tháng trước, giá dứa từ 6 - 6,5 nghìn đồng/kg, nhưng giờ chỉ còn 2.000 đồng/kg nhưng thương lái cũng không thu mua.

Được biết, những năm trước, giá dứa tương đối ổn định ở mức 4 - 5.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thời điểm này, nhiều ruộng dứa đã chín, héo cuống và rục xuống ruộng nhưng người trồng dứa gặp khó khăn rất lớn trong việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.

Không chỉ dứa quả mất giá, chồi dứa cũng theo đó không có ai mua, người trồng dứa thiệt đơn thiệt kép.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND xã Hà Long cho biết, địa phương đã thu hoạch được khoảng 80%, còn lại khoảng hơn 5.000 tấn chưa có thương lái thu mua. Đến thời điểm này lẽ ra phải che dứa vì thời tiết nắng nóng, nhưng do giá dứa rẻ nên bà con không che, bỏ bê. Dứa bấp bênh, xuống giá nhanh và năm nay xuống thấp nhất.

Dứa xuống giá không chỉ xảy ra tại Hà Trung mà giá dứa tại vùng dứa huyện Ngọc Lặc và Yên Định cũng đã xuống thấp kỷ lục chỉ 1.000-1.500đồng/kg, giá bán không bù lại được chi phí sản xuất và thuê nhân công hái. Một số người trồng dứa còn chấp nhận để dứa chín thối ngoài ruộng.

Giá dứa tại nhiều địa phương xuống thấp và người dân gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ là do thị trường đầu ra chưa ổn định trong khi sản lượng, diện tích vẫn giữ ổn định như các năm trước. Hiện giá cả thị trường hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái và nhu cầu của thị trường bán lẻ. Cùng với đó, người dân trồng chủ yếu là giống dứa Queen, giống dứa này chỉ để tiêu thụ tươi sống nên lượng tiêu thụ cũng có hạn.

Theo TieuDung24h