Phân biệt lê, lựu Trung Quốc độc hại bằng mắt thường

 Hình ảnh lựu Trung Quốc bán tràn lan ngoài thị trường, với giá 15.000 đồng/kg, khiến nhiều người phân vân làm sao phân biệt lựu Trung Quốc để mua.

Hình ảnh những thùng lựu gắn nhãn mác Trung Quốc được một thành viên diễn đàn Otofun chia sẻ đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Không ít người đã chia sẻ lại hình ảnh này với tâm trạng khá hoang mang, lo phân biệt lựu Trung Quốc và lựu Việt để mua đúng.

Theo Trung tâm nghiên cứu thực phẩm, lựu Việt Nam trái nhỏ, hột nhiều, vỏ khá dày, đôi khi vỏ sần sùi, tám vỏ. Trái vỏ xanh hoặc vàng nhẹ và chuyển sang đỏ khi chín.

Trong khi đó, lựu Trung Quốc to tròn, vỏ mỏng, vỏ màu trắng hồng.

Lựu trong nước có nhiều hình dạng khác nhau, từ tròn đến méo, trong khi hầu như lựu Trung Quốc tròn đều, vỏ căng bóng.

Hạt lựu Trung Quốc thường có màu đỏ bắt mắt. Lựu bổ ra thường không thơm, có vị ngọt sắc.

Trong khi đó, lựu Việt Nam có mùi thơm, vị chua thanh mát khá nhẹ.

Bạn có thể chú ý đến hạt lựu, thường thì lựu trong nước có hạt sáng màu, mọng nước.

Lựu Việt Nam thường được bán từ tháng 9 đến tháng 2. Nếu thời gian bán sớm hoặc muộn hơn, bạn có thể cân nhắc. Các trái lựu tươi chỉ bảo quản được 2-3 ngày là héo.

Trong khi đó, lựu Trung Quốc vận chuyển đường dài, cần chất bảo quản, thời gian giữ lựu tươi sẽ lâu. Đây là một trong những dấu hiệu bạn có thể cân nhắc khi mua loại quả này.

Bên cạnh thông tin lựu rẻ tiền bán tràn lan, mới đây, vụ một phụ nữ (Quốc Oai, Hà Tây) cùng hai con nghi do ăn lê bị ngộ độc khiến người phụ nữ tử vong, hai đứa trẻ nguy kịch cũng xôn xao dư luận. Không ít người lo lê có chất bảo quản, ngâm hóa chất để tươi lâu gây ảnh hưởng sức khỏe.

Khi mua lê phải chọn quả thật tươi, có da mịn, không có vết dập, thâm. Lê chưa chín là lê có màu sáng, bóng. Lê chín có thể có màu vàng, hơi hồng hoặc là màu xanh.Khi bổ ra, nếu thấy phần lõi đã thối, có dấu hiệu bầm dập thì không nên ăn, để tránh ngộ độc.

Theo Ngọc Linh (KT)