Pin laptop bất ngờ bốc cháy khiến máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn

Mới đây một chiếc máy bay của hãng hàng không JetBlue Airways Mỹ đã phải hạ cánh khẩn cấp vì pin laptop bất ngờ bốc cháy.

Theo đó, chuyến bay mang số hiệu 915 khởi hành từ sân bay John F. Kennedy, New York đến San Francisco của hãng hàng không JetBlue Airways phải chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Gerald Ford ở Grand Rapids, Michigan, lúc 20 giờ (giờ địa phương) do pin lithium từ máy tính xách tay của một hành khách phát hỏa, Zing News đưa tin.

Theo một hành khách trên chuyến bay, một số người hít phải khói và nhận thấy nó bắt nguồn từ một chiếc ba lô. Khi đó Honniball đã cảm thấy choáng váng. Tuy nhiên tiếp viên hàng không và 158 hành khách trên chuyến bay vẫn bình tĩnh trong tình huống này.

Ngay sau đó, các nhân viên cứu hỏa được điều đến sân bay Michigan để phòng trường hợp xấu, nhưng ngọn lửa đã được dập tắt khi máy bay hạ cánh. Chiếc máy bay này sau đó đã được tiếp nhiên liệu và tiếp tục chặng hành trình, dù trễ so với dự tính ban đầu hơn 3 tiếng đồng hồ.

Pin laptop bất ngờ bốc cháy khiến máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn

 Pin laptop cháy khiến chiếc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp. Ảnh: Zing News/Reuters.

Liên quan tới máy tính và sự an toàn bay, trước đó Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ John Kelly cho biết, nước này có thể cấm mang laptop lên tất cả các chuyến bay tới và rời khỏi nước này như một phần của nỗ lực tăng cường nhằm ngăn chặt các mối đe doạ an ninh tiềm tàng, báo Công an TP HCM đưa tin.

Trong một cuộc phỏng vấn trong chương trình “Fox News Sunday,” ông Kelly cho biết, Mỹ có kế hoạch “nâng mức độ” kiểm tra an ninh hàng không, như kiểm tra chặt chẽ những đồ vật xách tay.

Tuy nhiên, các hãng hàng không lo ngại rằng một lệnh cấm rộng rãi đối với máy tính xách tay có thể làm giảm nhu cầu của khách hàng. Nhưng không hãng nào muốn có xảy ra sự cố trên máy bay của mình. Oscar Munoz, giám đốc điều hành của United Airlines được Reuters dẫn lời nhấn mạnh: “Dù bất cứ điều gì đến, chúng tôi cũng sẽ tuân thủ".

Và sau sự cố này càng góp phần nâng cao khả năng sắp tới Mỹ sẽ cấm laptop lên tất cả các chuyến bay tới và rời khỏi nước này. Việc này nhằm đối phó với nguy cơ cháy nổ do pin lithium (pin laptop, smartphone,...) và một phần là nguy cơ giấu các thiết bị nổ bên trong laptop của các phần tử khủng bố.

Thông tin trên báo Kiến Thức đưa tin, theo tìm hiểu, pin phần lớn là Li ion (Lithium) có kích nhỏ và lưu trữ nhiều năng lượng. Điều này khiến chúng tuyệt vời, nhưng mặt trái của các loại pin laptop này là ở chỗ: chứa nhiều năng lượng trong một kích thước nhỏ nên năng lượng dễ bị thoát ra ngoài thông qua những khe hở rất hẹp.

Điều này làm pin bị đoản mạch ngoài sinh nhiệt lượng gây quá nóng dẫn tới cháy và có thể phát nổ. Các CELL của pin ở gần nhau sẽ gây ra hiệu ứng dây chuyền. 

Trong khi đó nếu sử dụng pin laptop "tái sinh" rẻ tiền, bán trôi nổi thì hiện tượng tượng cháy, nổ pin, xì khói rất dễ xảy ra. Việc cháy nổ sẽ sẽ ảnh hưởng tới bo mạch chủ (mainboard) và cả hệ thống bo mạch, lúc này kỹ thuật sửa chữa phải tháo máy ra xem cháy IC, hay cháy nguồn, sửa chữa rất tốn kém. Có trường hợp đời máy hiếm không có bo mạch chủ thay thế là coi như bỏ máy. Còn nếu trường hợp nặng hơn sẽ gây tổn thương tới người đang sử dụng hoặc những người xung quanh nếu pin phát nổ bất ngờ.

Do đó, theo các chuyên gia máy tính, hãy giữ pin ở nhiệt độ thấp không đặt thiết bị sử dụng pin lên các vật như gối hoặc giường đặc biệt khi đang sạc vì có khả năng làm nóng pin. Không sử dụng pin trong môi trường quá nóng, dẫn tới phồng rộp hư hại tạo điều kiện cho hiểm họa xảy ra.

Theo vietq