Sử dụng khuyên tai phát sáng có thể gây điếc tai

Gần đây trên thị trường có một dòng một sản phẩm khuyên tai khá thời thượng. Loại khuyên tai phát ra ánh sáng, giúp người đeo tỏa sáng và gây ấn tượng với mọi người, đặc biệt là trong các lễ hội, tiệc tùng… Giá  một đôi khuyên tai này khá “bèo”, chỉ khoảng 70 - 80 ngàn đồng. Chính vì thế, giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều, mặc dù loại khuyên tai này có thể gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Ảnh minh họa

Hiện nay giới trẻ sử dụng khuyên tai phát sáng có 2 dạng, 1 dạng khuyên phát sáng từ đèn led và dạng khuyên tai phát sáng do ánh sáng chiếu vào. Với dạng khuyên tai phát sáng từ đèn led, chúng được làm bằng thép như những khuyên tai bình thường và có thêm cục pin nhỏ gắn phía sau. Khi đầu nhọn được ấn sâu vào ổ pin, chiếc đèn nhỏ ở phía sau hạt đá sẽ phát sáng. Đây là dạng khuyên tai mà giới trẻ rất thích dùng, vì “ nhấp nháy” liên tục, tạo vẻ sành điệu.

Theo bác sĩ Dương Thanh Hồng – Phó trưởng khoa Tai đầu mặt cổ , Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, không ít trường hợp xảy ra tai biến khi đeo những khuyên tai trên,, nhất là bị nhiễm trùng phải chuyển đến bệnh viện.

Bộ phận của tai có da, sụn nên thường xảy ra nhiễm trùng ở tai ngoài trong quá trình xỏ khuyên. Xỏ khuyên tai ở phần dái tai, thường rất ít xảy ra tai biến , nếu có chỉ rất nhẹ, thường chỉ bị nhiễm trùng da có thể tự khỏi, nặng nhất là bị sẹo lồi do cơ địa, phải phẫu thuật cắt bỏ.

Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất là việc xỏ khuyên tai ở những vùng sụn cứng của tai thường để lại tai biến viêm sụn vành tai. Thời gian điều trị viêm sụn vành tai kéo dài cả tháng.

“Điều trị những trường hợp này rất khó khăn, chúng tôi phải cắt lọc những sụn này và dùng kháng sinh rất mạnh để điều trị. Thời gian điều trị kéo dài. Hậu quả có thể để lại là tai bị co dúm như núm méo, phải phẫu thuật 3, 4 lần hoặc có thể phải làm tai nhân tạo rất tốn kém”, bác sĩ  Hồng nói.

Cũng theo bác sĩ Hồng, việc sử dụng khuyên tai có thể để lại dị ứng, viêm sụn tai, nhiễm trùng tại chỗ, tùy theo chất liệu của những khuyên tai đó là đồng, bạc hay titan. 

Ở Việt Nam chưa có công trình nghiên cứu nào về tai biến viêm sụn vành tai từ trường hợp này, nhưng ở nước ngoài nghiên cứu cho thấy, tai biến viêm sụn vành tai chiếm khoảng 1%, nhiễm trùng da khoảng 15%.

Bác sĩ Hồng cho rằng, ở Việt Nam tỷ lệ này chắc chắn sẽ cao hơn do quy trình kỹ thuật của chúng ta không đảm bảo, việc vô trùng cũng không cao.

Theo bác sĩ Dương Thanh Hồng, những khuyên tai phát sáng không có tác động sóng âm ảnh hưởng đến chức năng nghe của tai nhưng đèn phát sáng có thể ảnh hưởng trực tiếp, làm tổn thương niêm mạc của tai.

Đối với chức năng nghe, chỉ có sóng âm mới làm màng nhĩ rung, giúp nghe, giúp thăng bằng. Dù ánh sáng quang học của đèn trong những đôi khuyên tai phát sáng không ảnh hưởng đến chức năng nghe nhưng đó là một bức xạ nhiệt có thể làm viêm nhiễm da tại chỗ, ảnh hưởng đến niêm mạc của màng nhĩ, tổn thương niêm mạc của tai.

“Hậu quả của tổn thương niêm mạc sẽ khiến người bệnh có nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa, viêm tai ngoài, nếu sử dụng lâu ngày. Đối với bệnh viêm tai giữa có thể gây ù tai, chảy mủ tai, thủng màng nhĩ, gây điếc tai. Như vậy, những đôi khuyên tai phát sáng này rất có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng”, bác sĩ Hồng chia sẻ.

Theo bác sĩ Hồng, nguồn sáng từ đèn led của khuyên tai phát ra bao giờ cũng đi kèm với nhiệt, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tai, làm viêm nhiễm niêm mạc tại chỗ, vì trong tai vừa có da vừa có niêm mạc.

“Nguồn sáng phát sinh ra bức xạ nhiệt gây viêm nhiễm niêm mạc. Chính bức xạ nhiệt phát ra làm nóng khuyên tai tạo ra nguồn nhiệt từ nơi khuyên tai cùng với bức xạ nhiệt từ nguồn sáng phát ra là 2 yếu tố gây viêm nhiễm tại chỗ, gây viêm tai ngoài, viêm tai giữa dẫn đến  ù tai, thủng tai, thậm chí bị điếc tai”, bác sĩ Hồng giải thích.

Từ thực tế trên, bác sĩ Hồng khuyến cáo, người dân, nhất là giới trẻ, chỉ khi thật sự cần thiết thì mới đeo khuyên tai, và tốt nhất là đeo khuyên tai bình thường ở nơi dái tai; đối với khuyên tai phát sáng, tốt nhất là không nên sử dụng, vì có thể gây điếc tai , nếu sử dụng lâu dài.

 Theo Hồ Quang ( MTG )