Thế giới ngầm tăm tối, đầy cạm bẫy của những cuộc "hẹn hò" online

Trong thế giới ảo đầy cạm bẫy, nhiều cô gái trẻ chấp nhận những cuộc "hẹn hò" với những người đáng tuổi cha chú mình để đổi lấy những chiếc túi thời trang mà họ yêu thích.

South China Morning Post ngày 30/6 đưa tin bất chấp mọi cách để kiếm tiền, nhiều người trẻ đang phải đối mặt với rất nhiều cạm bẫy nguy hiểm từ phía các "đối tác" trên mạng bao gồm cả những trao đổi thân xác chỉ qua những cái "like" trên mạng xã hội như WeChat vàInstagram.

Hiểm họa tiềm tàng từ chiếc điện thoại thông minh

Theo cảnh sát Hong Kong, hẹn hò "đôi bên cùng có lợi" là một thuật ngữ dùng để chỉ mối quan hệ ngầm được giao dịch qua mạng giữa những cô gái trẻ với những người đàn ông sẵn sàng trả tiền để được hẹn hò và thường kết thúc với việc "đổi tình lấy tiền".

Hoạt động này đang trở thành trào lưu trên các ứng dụng điện thoại như WeChat và Instagram, những ứng dụng cho phép người dùng chat riêng với nhau.

Hẹn hò kiểu "tình đổi tiền" online đang nở rộ trên WeChat và Instagram, những ứng dụng cho phép người dùng nói chuyện riêng tư.

Những trường hợp bị lạm dụng xảy ra rất nhiều nhưng phần lớn không được trình báo với cơ quan chức năng. Những cô gái tuổi teen thường chỉ tìm kiếm sự giúp đỡ khi họ không thể kiểm soát được tình hình nữa.

Đó là khi họ bị "khách hàng" tống tiền bằng những bức ảnh hay video "nóng" được bí mật quay lại.

Chánh thanh tra Frances Lee King-hei của cục cảnh sát về các vấn đề mâu thuẫn gia đình và bạo lực tình dục cho biết những cô gái trẻ người non dạ xem các cuộc hẹn hò "trao đổi" này như một công việc làm ăn và không hề cảm thấy "lăn tăn" gì về những cuộc giao dịch như vậy.

"Họ thường tự ảo tưởng rằng mình là những thương gia... và họ tự tiếp thị chính mình. Tuy nhiên, những cô gái trẻ này đã đánh giá quá cao khả năng kiểm soát tình hình của bản thân.

Họ nghĩ họ hoàn toàn nắm đằng chuôi vì giữa họ và khách hàng có hợp đồng thỏa thuận về các giới hạn được làm khi hẹn hò. Thế nhưng một khi họ đã tự ngã vào vòng tay những người đàn ông mà họ không hề quen biết thì ai có thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra?" bà Lee cho hay.

Những cô gái trẻ nghĩ họ có thể kiểm soát được tình hình nhưng họ đã hoàn toàn nhầm.

Thanh tra Lee cũng cho biết thêm trong nhiều trường hợp, rất nhiều nạn nhân bị buộc phải thực hiện những hành vi tình dục mà họ không muốn, thậm chí bị hãm hiếp và hơn thế nữa.

Những cô gái khác thì rơi vào thảm cảnh bị khách hàng quay lén sau đó dùng những cảnh "nóng" đó để đăng lên trang Facebook cá nhân hay thậm chí in ảnh và rải đây sân trường họ.

"Những người trẻ ngày nay đăng tất cả thông tin cá nhân, các hoạt động thường ngày của họ lên internet, khiến cho những kẻ đồi bại tìm ra tung tích của họ một cách dễ dàng", Lee chia sẻ.

Số lượng các vụ án liên quan tới kỹ thuật số ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, với sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội, các bạn trẻ tuổi teen càng có cơ hội để tiếp xúc với loại hình dịch vụ hẹn hò "hai bên cùng có lợi mà không cần bất cứ người trung gian môi giới nào.

Chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh và một số kỹ năng đơn giản để sử dụng, theo dõi các bình luận trên mạng là họ đã có thể tiếp cận được khách hàng của mình.

Nhiều cuộc "hẹn hò" kết thúc trong khách sạn. Các cô gái cứ nghĩ mình được tiền nhưng không ngờ lại bị tống tình ngay sau đó không lâu.

"Chúng tôi được biết đến một trường hợp (qua một tổ chức phi chính phủ) như sau. Có một cô gái trẻ trong khi lượn lờ mua sắm trên mạng đã nhìn thấy một món đó rất đẹp. Cô ấy rất thích nó nhưng không có đủ tiền mua.

Không chần chừ, cô lập tức tìm một "con gà" trên mạng để đò đưa và chỉ một vài giờ sau, cô đã có tiền để mua những gì cô muốn.

Quá dễ dàng để có tiền đúng không? Nhưng họ không biết cái huyệt mà họ tự đào cho mình sâu đến chừng nào. Những cô gái đó quá trẻ người non dạ để xử lý những tình huống nguy hiểm mà họ dấn thân vào", bà Lee kể lại.

Những con số đáng lo ngại

Theo cảnh sát, từ hồi tháng 7/2015, đã có 12 vụ án liên quan tới những cuộc hẹn hò "trao đổi" qua mạng được phanh phui, trong đó nạn nhân trẻ nhất là một bé gái mới chỉ 12 tuổi, lớn nhất là một cô gái 23 tuổi, và 7 người là sinh viên.

Số liệu thống kê về những vụ án liên quan từ tháng 7/2015 của cảnh sát tiết lộ có 4 bé gái vị thành niên bị "khách hàng" trên mạng hãm hiếp.

"Chính những thông tin sai lệch trên internet rằng cảnh sát sẽ bắt những cô gái mời chào đi khách trên mạng nên nhiều nạn nhân không dám ra trình báo.

Trong khi đó, sự thật là nếu người trưởng thành có quan hệ với trẻ vị thành niên thì chính họ mới là người bị bắt chứ không phải những đứa trẻ lầm lạc", bà Lee khẳng định.

Những tháng nghỉ hè là thời điểm dễ xảy ra những vụ hẹn hò "trao đổi" vì sinh viên được nghỉ hè nên chánh tranh tra Lee kêu gọi các bậc phụ huynh chú ý hơn tới lịch sinh hoạt và cách chi tiêu của con em mình để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những tình huống xấu xảy ra.

"Nếu con cái bạn đột nhiên có nhiều quần áo hay túi xách mới, bạn cần phải biết chúng đã lấy tiền ở đâu để mua nếu đó không phải là tiền bố mẹ cho", thanh tra Lee cho biết.

Theo Trí thức trẻ