Top 7 thực phẩm bổ máu cực kỳ cần thiết cho người bị thiếu máu

Thiếu máu là căn bệnh phổ biến, bệnh tuy không thể khỏi 100% nhưng bạn có thể bổ sung máu cho cơ thể bằng cách cân bằng chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Thiếu máu là hiện tượng giảm số lượng hồng cầu hoặc giảm số lượng huyết sắc tố chức năng ở máu ngoại vi dẫn đến máu thiếu oxy để cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể. Bệnh rất dễ khiến bạn phải lâm vào tình trạng đau đầu mệt mỏi chóng mặt mà thập chí còn nguy hiểm hơn là có thể bị hạ huyết áp. Để khắc phục tình trạng này và bổ sung máu cho cơ thể, bạn có thể thêm những thực phẩm giàu sắt bổ máu dưới đây vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Thịt bò

top-7-thuc-pham-bo-mau-cuc-ky-can-thiet-cho-nguoi-bi-thieu-mau

Thịt bò nạc chứa rất nhiều sắt rất bổ máu (Ảnh minh họa)

Thịt bò là một trong các loại thực phẩm bổ máu nhất do lượng sắt trong thịt bò rất cao. Phần thị bò nạc đặc biệt chứa hàm lượng sắt hơn nhiêu hơn phần gân và mỡ bò. Theo thống kê đã chỉ ra rằng 100g thịt nạc bò thì sẽ cung cấp khoảng 3,1mg sắt cho cơ thể, điều đó bằng với khoảng 21% lượng sắt cần thiết cho một tuần.

Bí ngô

Một trong những thực phẩm bổ máu chứa nhiều dinh dưỡng không thể không kể đến là bí ngô. Loại quả này rất giàu sắt và các chất dinh dưỡng tốt cho máu khác như: protein thực vật, các axit amin, can xi, kẽm, carotene,.. Không chỉ riêng phần thịt mà phần hạt bí ngô cũng chứa rất nhiều sắt tốt cho những người bị thiếu máu, phụ nữ có thai, người mới ốm dậy.

Lựu

top-7-thuc-pham-bo-mau-cuc-ky-can-thiet-cho-nguoi-bi-thieu-mau

Ăn lựu thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu (Ảnh minh họa)

Lựu là một loại quả có chứa rất nhiều canxi và sắt cùng với protein, carbohydrate và chất xơ. Đây cũng là một trong những thực phẩm tốt nhất để bổ sung máu cho cơ thể và làm tăng huyết sắc tố nhờ giá trị dinh dưỡng đặc biệt của nó. Bạn hãy uống nước ép lựu hàng ngày để đảm bảo nồng độ hemoglobin của bạn.

Hải sản

Các loại hải sản cũng là một trong những thực phẩm hàng đầu được xếp vào danh sách những loại có ích trong việc điều trị bệnh thiếu máu, bởi hàm lượng sắt trong chúng khá cao. Trong các loại hải sản, sò sẽ cung cấp lượng chất sắt tối đa với khoảng 13 mg chất sắt trong 85g sò. Hải sản còn chứa nhiều vitamin B12, thiếu hụt loại vitamin này cũng khiến cho cơ thể mắc bệnh thiếu máu.

Các loại đỗ

Các loại đỗ cung cấp cho cơ thể một lượng sắt lớn thích hợp với những bệnh nhân ăn chay. Những món ăn bổ máu được nấu từ những nguyên liệu đơn giản như đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đen, đỗ đỏ,…không chỉ cung cấp lượng sắt dồi dào cho cơ thể mà còn chứa nhiều molypden là khoáng chất cần thiết giúp hấp thụ sắt.

Trứng

top-7-thuc-pham-bo-mau-cuc-ky-can-thiet-cho-nguoi-bi-thieu-mau

Trứng rất giàu dinh dưỡng giú cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể (Ảnh minh họa)

Trứng là một thực phẩm chứa rất nhiều dinh dưỡng như vitamin, canxi, phốt pho, protein, khoáng chất và sắt. Tiêu thụ trứng không chỉ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn mà còn rất bổ máu. Ăn 2 quả trứng luộc mỗi ngày đã có thể giúp cơ thể cung cấp năng lượng cho cả một buổi sáng và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Rau màu xanh đậm

Các loại rau xanh có màu xanh đậm như: bông cải xanh, rau bina, cải bó xôi,… thường sẽ chứa nhiều vitamin A,C,K, canxi và sắt rất cần thiết cho hoạt động của cơ th, bổ sung máu hiệu quả. Chính vì vậy, bạn nên tập trung ăn nhiều chúng mỗi ngày để đáp ứng cho nhu cầu chất sắt mà cơ thể cần trong quá trình điều trị bệnh thiếu máu.

 Theo GiaDinhVietNam