Từ vụ tử vong sau khi cắt bao quy đầu, chuyên gia chỉ rõ những dấu hiệu cần can thiệp sớm

Theo các chuyên gia, các bậc phụ huynh nên trao đổi thông tin với bác sĩ trước khi quyết định cắt bao quy đầu cho con trai mình.

Thông tin cặp bé trai song sinh 5 (tháng tuổi, tại thành phố Bologna, Ý) nguy kịch sau khi được bố mẹ tự ý cắt bao quy đầu, hậu quả là 1 bé tử vong và một bé may mắn được cứu sống. Sự việc xảy ra đa khiến bố mẹ của cháu bé phải đối mặt với tội ngộ sát.

Được biết, do quan niệm nên cha mẹ của cặp song sinh muốn cắt bao quy đầu sớm nhất có thể. Trong khi chi phí phẫu thuật cắt bao quy đầu ở bệnh viện quá cao, và bác sĩ thường từ chối thực hiện phẫu thuật cho đến khi các bé trai lên bốn tuổi. Vì vậy, bố mẹ của cháu bé đã suy tính và tự thực hiện tại nhà, để rồi gây nên cái chết đau lòng cho con trai.

tu-vu-tu-vong-sau-khi-cat-bao-quy-dau-chuyen-gia-chi-ro-nhung-dau-hieu-can-can-thiep-som

Ảnh minh họa

Thực tế, việc cắt bao quy đầu vì lí do y tế hay sức khỏe đến nay vẫn đang là vấn đề gây tranh luận. Theo viện nghiên cứu Mỹ, việc cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh sẽ giúp tránh được rủi ro và mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe nhưng những lợi ích này dường như chưa đủ thuyết phục mọi người chọn thực hiện cắt quy đầu cho trẻ ở giai đoạn sơ sinh.

Việc phẫu thuật cắt bao quy đầu có thể được khuyến cáo dành cho các bé trai hoặc nam giới trưởng thành trong trường hợp bao quy đầu bị chít hẹp, là tình trạng nam giới không thể tuột bao quy đầu ra hoặc bị thắt nghẽn bao quy đầu, viêm nhiễm tái phát nhiều lần.

Các bậc phụ huynh nên trao đổi thông tin với bác sĩ về những lợi ích cũng như rủi ro có thể xảy ra khi quyết định cắt bao quy đầu cho con trai mình.

Những trường hợp nam giới nên sớm cắt bao quy đầu

Cũng như bất kì những cuộc phẫu thuật khác, cắt bao quy đầu cũng có thể gây rủi ro nhưng chỉ ở mức không đáng kể. Dưới đây là một số lý do y khoa khuyến khích đàn ông nên thực hiện cắt bao quy đầu:

tu-vu-tu-vong-sau-khi-cat-bao-quy-dau-chuyen-gia-chi-ro-nhung-dau-hieu-can-can-thiep-som
Hẹp bao quy đầu: Đây là tình trạng bao quy đầu bao lấy dương vật quá chặt và khó có thể để đưa về vị trí ban đầu;

Ung thư dương vật: Mặc dù là bệnh hiếm gặp nhưng ung thư dương vật được ghi nhận ít xuất hiện hơn khi “cậu nhỏ” được thực hiện phẫu thuật bao quy đầu;

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs): Nam giới đã cắt bao quy đầu dương vật có thể giảm được nguy cơ mắc các bệnh như bị viêm loét bộ phận sinh dục, chlamydia, u nhú ở người (HPV), bệnh giang mai và loại 2 herpes (một loại virus lây lan).

Theo GiaDinh