Tưởng là mụn đầu đen, người phụ nữ đã bỏ qua để rồi bị một lỗ hổng to tướng trên khuôn mặt

Cứ nghĩ là mụn đầu đen, một phụ nữ ở Mỹ đã chủ quan, để từ đó phải nhận hậu quả nghiêm trọng khi trên khuôn mặt xuất hiện một lỗ hổng to bằng một đồng xu.

Chị Kari Cummins, 35 tuổi đến từ California (Mỹ) thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và thỉnh thoảng nằm giường để nhuộm da. Và chị rất tự hào về làn da căng mịn của mình.

Một ngày chú ý thấy có một vết lạ ở gần cằm, chị cứ nghĩ đó là một cục mụn đang phát triển.

"Tôi cứ nghĩ rằng đó là một cục mụn đầu đen hoặc dạng mụn trứng cá ở người lớn. Tôi sở hữu một làn da sáng, rạng rỡ nên dấu hiệu bất thường này rất dễ nhận ra", chị Cummins kể lại.

Sau đó, chị cũng phát hiện xuất hiện thêm mấy vết sưng và tróc vảy ở vùng trán. Nhưng chỉ đến khi mẹ liên tục giục đi khám, chị mới quyết định đi khám bác sĩ da liễu.

Và sau khi làm xét nghiệm sinh thiết, cuối cùng bác sĩ chẩn đoán chị Kari bị ung thư biểu mô tế bào vảy (ung thư tế bào vảy), hình thức phổ biến thứ hai của ung thư da.

Tưởng là mụn đầu đen, người phụ nữ đã bỏ qua để rồi bị một lỗ hổng to tướng trên khuôn mặt

"Rất may chúng không phải là khối u ác tính nhưng tôi vẫn phải thực hiện một cuộc phẫu thuật. Chỉ cần chậm thêm một chút là tôi có thể bị nguy hiểm".

Khối u đã được loại bỏ và tình trạng sức khỏe tốt tuy nhiên chị Kari lại hứng chịu một nỗi đau khác khi khuôn mặt xuất hiện một lỗ có kích thước bằng khoảng một đồng xu cùng vết sẹo của 35 mũi khâu.

"Thời gian đầu, tôi rất tự ti về nhan sắc. Nhưng giờ đây, tôi hiểu rằng mình phải chia sẻ câu chuyện của mình để giúp mọi người nhận thức ra việc chăm sóc da.

Một điều quan trọng nữa là hãy cẩn thận khi sử dụng các loại kem bôi mặt và kem dưỡng thể. Bởi hiện mỹ phẩm chứa rất nhiều chất độc, gây hại cho sức khỏe.

Mọi người nên nhớ, thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xuất hiện trên cơ thể, bạn cũng nên đi khám ngay", chị Kira khuyến cáo.

Ung thư biểu mô tế bào vảy thường xuất hiện trên khu vực tiếp xúc tia cực tím trong ánh nắng mặt trời của cơ thể như mặt, tai, cổ, môi, và lưng bàn tay.

Loại ung thư này cũng có thể phát triển trong những vết sẹo hay các vết loét da mãn tính ở những vùng khác của da trong cơ thể như bên trong miệng, hậu môn và trên bộ phận sinh dục ở cả nam giới và phụ nữ.

Ung thư tế bào vảy hiếm khi gây ra vấn đề, hơn nữa khi chẩn đoán và điều trị sớm.

Tiến sĩ Bav Shergill, chuyên da da liễu và là phát ngôn viên của Hiệp hội Da liễu Anh cho biết: "Nếu không điều trị, ung thư biểu mô tế bào vảy có thể phát triển lớn, lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, gây biến chứng nghiêm trọng".

Sự xuất hiện của các khối u có thể khác nhau, nhưng các hình thức phổ biến nhất bao gồm:

- Một mảng, màu đỏ trên khuôn mặt, dưới môi, tai, cổ, tay hoặc cánh tay.

- Tổn thương phẳng với một lớp vỏ có vảy trên mặt, tai, cổ, tay hoặc cánh tay.

- Loét mới hoặc khu vực trên một vết sẹo từ trước hoặc loét.

- Loét hay bản vá phẳng trắng bên trong miệng.

- Màu đỏ, vá nâng lên hoặc loét đau ở hậu môn hoặc bộ phận sinh dục.

Theo Ttvn