10 loại thực phẩm giàu dưỡng chất cần thiết cho bé dưới một tuổi

Những loại thực phẩm dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng giúp thúc đẩy và tăng cường sự phát triển của cả não bộ và thể chất cho trẻ dưới 1 tuổi.

1. Cá hồi

Bộ não đang dần phát triển của bé rất cần bổ sung DHA và Omeda-3 nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng của trí não. Hai chất này có chứa rất nhiều trong cá hồi. Vì vậy, mẹ nên cho bé ăn cá hồi ít nhất một lần 1 tuần. Chể biến bằng cách nấu chín rồi nghiền nát nấu chung với bột thường ngày của bé.

10 loại thực phẩm giàu dưỡng chất cần thiết cho bé dưới một tuổi

2. Rau bina và các loại rau lá xanh

Rau xanh là loại thực phẩm lành mạnh rất tốt cho sức khỏe, trong đó rau bina chứa nhiều sắt và protein cần thiết cho sự phát triển của bé. Tuy nhiên, các mẹ cần chú ý xay nhuyễn rau củ quả để tránh trường hợp trẻ bị nghẹn khi ăn.

3. Thịt bò

Nếu gia đình bạn thường xuyên ăn thịt, đừng ngại thêm thịt bò vào khẩu phần ăn của bé. Thịt bò có chứa rất nhiều protein, kẽm và selenium (một loại khoáng chất giúp bảo vệ tế bào da tránh bị tổn thương và ngăn ngừa ung thư ruột). Bạn có thể xay nhuyễn thịt bò rồi trộn chung với khoai tây, khoai lang hoặc rau xanh.

4. Ngũ cốc

Không có lý lo gì mà không bổ sung ngũ cốc vào thực đơn ăn dặm của bé. Các loại ngũ cốc thường chứa nhiều chất xơ, vitamin và các loại khoáng chất. Hãy thử cho bé dùng các loại ngũ cốc làm từ yến mạch, gạo lức, hạt diêm mạch Quinoa với nhiều hương vị khách nhau để trẻ không bị ngán.

10 loại thực phẩm giàu dưỡng chất cần thiết cho bé dưới một tuổi

5. Bí đỏ

Nghiền nát bí đỏ và cho trẻ ăn thường xuyên nhằm cung cấp đẩy đủ hàm lượng vitamin A cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Khi nấu, bạn có thể thêm một chút bơ và muối để hương vị thêm đậm đà.

6. Trứng

Trứng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng mà các bác sỹ khuyên nên cho bé ăn thường xuyên. Với 6gr protein trong mỗi quả trứng cộng với chất béo, chất choline tốt cho mắt, trứng được coi như thực phẩm hoàn hảo.

Bên cạnh đó, trứng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bé chống hen suyễn và các bệnh dị ứng. Ngoài cho bé ăn trứng luộc, mẹ có thể trộn nhuyễn 1 quả trứng với rau nghiền để thay đổi hương vị món ăn.

10 loại thực phẩm giàu dưỡng chất cần thiết cho bé dưới một tuổi

7. Đậu lăng

Ngoài thịt, đậu lăng cũng là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất sắt, kẽm và canxi. Không giống như những loại đậu khô, đậu lăng chứa rất nhiều dưỡng chất và giàu chất xơ dễ tan và đứng thứ ba về hàm lượng đạm.

8. Bơ chín

Bơ chín cung cấp nhiều kali, chất béo và lutein (chất chống oxy hóa làm tăng khả năng phát triển của não bộ và thị giác). Các mẹ có thể sử dụng bơ mềm trộn với sữa, không mất nhiều thời gian chế biến mà vẫn rất tốt.

9. Chanh và dâu tây

Chanh và dâu tây chứa nhiều loại axit hữu cơ, chất keo hoa quả và chất khoáng. Trong đó dâu tây còn chứa hàm lượng lớn axit ellagic, anthocyanin và chất xơ. Hoạt chất axit ellagic giúp chống ung thư bằng cách bảo vệ tế bào khỏi bị phá hủy và đẩy nhanh sự lão hóa của tế bào ung thư. Hai loại quả này phù hợp với trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên.

10. Sữa chua

Sữa chua giúp thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của hệ tiêu hóa và tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ nhỏ. Vậy nên sẽ là một thiết sót nếu mẹ không bổ sung sữa chua vào khẩu phần ăn của bé.

Theo Trần Hạnh (phununews)