11 thói quen trong phòng tắm gây bệnh cho gia đình bạn

Bạn có xem điện thoại trong nhà vệ sinh không? Hay bạn đã giặt khăn tắm của mình đủ thường xuyên chưa? Nhưng thói quen này tưởng chừng như vô hại nhưng lại vô tình tạo nên vi khuẩn và mầm bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

11 thói quen trong phòng tắm gây bệnh cho gia đình bạn

Nếu bạn là một người sợ vi khuẩn, sợ bẩn, luôn lo lắng về những vị trí trong nhà mà vi khuẩn ẩn náu nhiều nhất và muốn loại bỏ chúng càng sớm càng tốt vậy thì bạn nên bắt đầu từ phòng tắm. Có thể bạn không nhận ra nhưng những thói quen nhỏ  khi sử dụng phòng tắm cũng có thể là yếu tố làm tăng lên số lượng vi khuẩn một cách đáng kể tại nơi đây đấy. Dưới đây là những sai lầm phổ biến và gây nhiều vi khuẩn nhất mà chúng ta vẫn thường làm.

Không dùng quạt thông gió

11 thói quen trong phòng tắm gây bệnh cho gia đình bạn

Chắc hẳn rất nhiều người sẽ giật mình vì vướng phải sai lầm này cho xe.! Việc gia đình bạn dùng các loại bình xịt hay sáp thơm để khử mùi phòng tắm thay vì lắp quạt thông gió là một sai lầm to lớn. Quạt thông gió không chỉ lấy đi hết mùi khó chịu trong nhà vệ sinh mà còn hút ẩm ngăn việc tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và sinh sôi.

Hãy bật quạt thông gió mỗi khi bạn đang tắm và để đến 20 phút sau để giữ cho phòng tắm thông thoáng.

Sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh

11 thói quen trong phòng tắm gây bệnh cho gia đình bạn

Lại một sai lầm phổ biến mà hầu như ai cũng mắc phải. Một kết quả nghiên cứu của Queen Mary tại Đại học London đã cho thấy 16% số lượng điện thoại đã bị nhiễm khuẩn E.coli- một loại vi khuẩn được tìm thấy trong đường ruột và phân người. Bây giờ bạn đã thấy kinh khủng khi cứ dán mắt vào màn hình điện thoại mỗi khi đi vệ sinh chưa.

Rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh thôi vẫn chưa đủ, bạn phải khử trùng điện thoại sau khi đem nó vào nhà vệ sinh. Nhưng tốt hơn hết, bạn nên để chúng ở ngoài và nếu muốn thư giãn trong khi làm "chuyện đại sự", hãy đem một cuốn sách theo đọc.

Để xà phòng trên khay

11 thói quen trong phòng tắm gây bệnh cho gia đình bạn

Có thể bạn nghĩ đây là một trò đùa vì không đựng xà phòng trên khay thì còn nơi nào để nữa. Nhưng vấn đề là, không phải mọi khay đựng xà phòng của bạn đều sạch sẽ. Khay đựng của bạn có lỗ phía dưới không? Nếu có thì tốt rồi vì  nước xà phòng còn dư sẽ chảy qua lỗ này ra khỏi khay. Còn nếu khay đựng của bạn không có lỗ như vậy? Hay đổi nó ngay vì đây là một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sản đấy nhé.

Gạt nước khi chưa đóng nắp bồn cầu

11 thói quen trong phòng tắm gây bệnh cho gia đình bạn

​Một nghiên cứu của Scrubbing Bubbles - một thương hiệu nổi tiếng với những sản phẩm tẩy rửa nhà tắm đã cho thấy có 60% số người được phỏng vấn nói rằng họ rất thích nhìn nước xoáy khi gạt nước toilet.
Nhưng bạn biết không, những hạt nước trong toilet của bạn có thể văng lên gần 2 mét và dính trên bàn chải đánh răng khi bạn xả nước. Đây là điều khoa học đã chứng minh và như bạn biết đấy, nước trong toilet thì chứa đầy những vi khuẩn gây hại. Vì vậy hãy nhớ đóng nắp bồn cầu khi bạn gạt nước nhé!

Để đồ trang điểm trong phòng tắm

11 thói quen trong phòng tắm gây bệnh cho gia đình bạn​​​​​​​

Cũng như bàn chải, bạn không nên để đồ trang điểm ở những nơi ẩm thấp. Đúng là rất tiện lợi khi có sẵn đồ trang điểm ngay nơi bạn cần, nhưng rất có khả năng bạn sẽ bị nhiễm trùng từ vi khuẩn sinh sôi phát triển trong đồ dùng hàng ngày mà bạn không hề hay biết. Các chuyên gia về sức khỏe và sắc đẹp đều khẳng định rằng: hãy giữ đồ trang điểm của mình trong hộp, hoặc tốt nhất là để trong một căn phòng khác.

Và hãy nhớ rằng mỹ phẩm và cọ trang điểm đều có hạn sử dụng nhé!

Không giặt khăn tắm thường xuyên

11 thói quen trong phòng tắm gây bệnh cho gia đình bạn​​​​​​​

Lần cuối bạn giặt khăn tắm là khi nào? Nếu gia đình bạn dùng chung khăn tắm và câu trả lời của bạn là hơn 3 ngày trước, thì việc này không tốt chút nào. Có thể bạn nghĩ điều này là dư thừa, nhưng đó là mức độ thường xuyên mà các chuyên gia khuyên bạn nên giặt khăn tắm của mình, đối với khăn tay thì càng nên được đổi hay giặt thường xuyên hơn nữa.

Nếu gia đình không dùng chung khăn, mỗi người 1 chiếc thì vẫn chỉ nên sử dụng tối đa đến 1 tuần, không nên để lâu hơn đâu nhé. Để giúp khăn tắm bền và giữ được lâu hơn sau mỗi lần giặt, hãy trải chúng trên một mặt phẳng để tránh bị ẩm mốc khi gấp khăn.

Đặt bàn chải răng sai chỗ

11 thói quen trong phòng tắm gây bệnh cho gia đình bạn​​​​​​​

Vật dụng cần thiết này cần được giữ cẩn thận hơn bạn nghĩ đấy. Dĩ nhiên ta không thể để chúng trong tủ thuốc hay một hộp kín vì bàn chải cần phải giữ khô sau những lần sử dụng để ngăn chặn vi khuẩn phát triển nhưng điều đó không có nghĩa là bạn được để bàn chải đánh răng trong nhà tắm đâu. Tốt hơn hết, hãy để chúng ở nơi khô ráo trong một khu vực khác của nhà đi bạn nhé.

Không thường xuyên thay mới bông tắm

11 thói quen trong phòng tắm gây bệnh cho gia đình bạn​​​​​​​

Có lẽ gia đình nào cũng sẽ có sẵn một loại bông tắm trong nhà tắm nhưng nếu bông tắm của bạn đã được để quá 2 tháng, bạn không thể sử dụng nó nữa đâu. Bông tắm tự nhiên còn có hạn sử dụng ngắn hơn, chỉ trong 1 tháng mà thôi vì vi khuẩn P.aeruginosa vô cùng nguy hiểm và có thể lan rộng ra trên bề mặt bông tắm rất nhanh chóng.

Không vệ sinh rèm trong nhà tắm

11 thói quen trong phòng tắm gây bệnh cho gia đình bạn​​​​​​​

Bạn có vệ sinh rèm tắm của mình thường xuyên không? Đừng ngại khi thừa nhận rằng bạn không nhớ lần cuối mình rửa nó là khi nào, bởi vì kết quả của một cuộc khảo sát cho thấy bạn không cô đơn đâu. Trong một lần thăm dò ý kiến của hãng Scrubbing Bubbles, 42% số người đã nói rằng họ không vệ sinh rèm tắm của mình thường xuyên. Điều này không hay chút nào vì hầu hết các loại rèm tắm hiện nay đều có thể cho vào máy giặt được.

Nếu muốn giữ rèm tắm sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng, đừng cố gắng kéo nó sang một bên mà nên trải rèm tắm ra để hơi ẩm đều được bay đi hết.

Đi chân không trong nhà tắm

11 thói quen trong phòng tắm gây bệnh cho gia đình bạn​​​​​​​

Đúng vậy, đi chân không vào phòng tắm cũng có thể gây nguy hiểm cho bạn. Dù mang dép trong nhà tắm sẽ tiềm ẩn những nguy cơ như bị trượt chân nhưng bạn cần biết rằng sàn phòng tắm là nơi bẩn nhất trong nhà, nơi chứa gần 2 triệu vi khuẩn chỉ trên một inch và một đôi dép mang trong nhà tắm là vô cùng cần thiết. Hãy chọn cho mình một đôi dép an toàn trong nhà tắm nhé. Và nếu bạn không muốn mang dép trong nhà tắm, hãy lau sàn nhà thường xuyên hơn với thuốc tẩy.

Không rửa tay đúng cách

11 thói quen trong phòng tắm gây bệnh cho gia đình bạn​​​​​​​​​​​​​​

Tất nhiên, không có ai dùng đồng hồ bấm giờ để tính thời gian rửa tay rồi. Nhưng trên thực tế việc rửa tay cũng phải cần có thời gian và quy trình sao cho “chuẩn”. Một cuộc nghiên cứu ở trường Đại học bang Michigan, Mỹ đã cho thấy rằng 95% số người tham gia nghiên cứu dành ra ít hơn 15 giây để rửa tay. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ đã khuyến khích bạn hãy luôn rửa tay cùng với xà phòng, dùng nước nóng và dành ra 20 giây để chà xát kĩ càng.

Dù chỉ là sự khác biệt nhỏ, nhưng nó mang lại lợi ích rất lớn trong việc giúp bạn không phải dành thời gian trên giường bệnh đấy.

Bạn có cảm thấy tội lỗi khi mắc phải những thói quen sai lầm này không? Hãy xem lại và thay đổi nó để giúp bạn và gia đình có một cuộc sống vui khỏe, lành mạnh hơn nhé!

Nguồn: shared

Theo Bestie