12 cách để tăng cường cho trí nhớ cực kỳ sắc bén

Theo trang Women's Health, bạn có biết, chúng ta có thể kéo dài sự minh mẫn của bộ não thêm 10 năm chỉ bằng những mẹo nhỏ hàng ngày?

1. Khiêu vũ, khiêu vũ và khiêu vũ

Các nhà khoa học Anh cho biết, khiêu vũ theo nhạc có thể giúp cho những người mắc chứng suy giảm trí nhớ nhanh chóng hồi phục chức năng và làm chậm lại quá trình phát triển của bệnh.

Một cuộc thử nghiệm đã được tiến hành với 250 người mắc chứng suy giảm trí nhớ. Họ được tham gia một khóa học khiêu vũ trong 12 tuần và kết quả là ký ức của họ dần dần được hồi phục.

Các nhà khoa học cho biết, hoạt động này kích thích các vùng não phải hoạt động nhiều hơn. Nhờ đó, vùng não kiểm soát trí nhớ thoát khỏi tình trạng trì trệ, hạn chế nguy cơ suy giảm trí nhớ.

12 cách để tăng cường cho trí nhớ cực kỳ sắc bén

2. Khám phá phòng tập

Theo một nghiên cứu của Đại học Columbia, khi bạn luyện tập ở phòng tập thể dục, cơ thể sẽ sản sinh ra tế bào mới trong các nếp cuộn não. Đây là một vùng của bộ não đóng vai trò quan trọng trong khả năng ghi nhớ của con người.

Các nhà nghiên cứu đã đo lượng máu trong não của những người trưởng thành có thời gian luyện tập 4 tuần/lần trong vòng 4 tháng và phát hiện: các hoạt động này giúp não bộ sản sinh ra nhiều neuron thần kinh hơn.

3. Ăn thêm trứng

Trứng chính là bữa ăn sáng lý tưởng nhất để có một bộ não khỏe .Trong trứng chứa vitamin B giúp tế bào thần kinh đốt cháy glucose, cung cấp nguồn năng lượng lớn cho não bộ; chất chống ôxy hóa bảo vệ tế bào thần kinh khỏi hư hại và acid béo omega-3 tạo điều kiện cho các tế bào thần kinh hoạt động hiệu quả.

Ngoài ra, bạn nên ăn thêm hoa quả tươi, rau, thịt nạc và tránh xa bộ đôi nguy hiểm là chất béo dạng trans (có thể gây tắc động mạch, làm giảm khả năng giao tiếp với nhau của các tế bào não) và đường hóa học (làm co ngắn các tế bào não).

4. Tích cực uống trà xanh

Uống năm cốc trà mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm 20% nguy cơ đối mặt với stress so với những người chỉ uống ít hơn một cốc - Thông tin này vừa được đăng tải trong tạp chí Dinh dưỡng (Mỹ).

12 cách để tăng cường cho trí nhớ cực kỳ sắc bén

5. Thưởng thức nước ép hoa quả

Một nghiên cứu mới của Mỹ cho biết, những người uống 85-100gr nước ép hoa quả hoặc các loại rau củ mỗi tuần có thể giảm được 76% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer so với những người uống ít hơn.

TS. Amy Borenstein - tác giả của công trình nghiên cứu cho biết, chất chống oxy hóa polyphenol hàm lượng cao được tìm thấy trong rau và hoa quả có tác dụng bảo vệ các tế bào não khỏi những tác động của bệnh mất trí nhớ.

Ngoài ra, uống nước hoa quả mỗi ngày sẽ giúp ích cho bạn nhiều hơn bởi 80% bộ não là nước và nếu nó không ngậm nước, các tế bào thần kinh sẽ không thể hoạt động bình thường.

6. Làm bạn với gia vị

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta hãy rắc một ít hương thảo lên món ăn của mình bởi axit carnosic có trong loại gia vị này có tác dụng làm giảm 40% nguy cơ đột quỵ.

Phát hiện này đã mở ra một phương pháp bảo vệ các tế bào não khỏi sự tấn công của các gốc tự do và làm giảm tác động của các cơn đột quỵ. Nó cũng giúp chống lại sự gia tăng các bệnh tật như Alzheimer và nhóm bệnh liên quan đến lão hóa.

Thật may mắn bởi không chỉ có hương thảo mà các loại gia vị, rau thơm như quế, nghệ, húng quế, húng tây (xạ hương), rau oregano (còn gọi là kinh giới dại), cây xô thơm (ngải đắng) cũng có tác dụng bảo vệ bộ não khỏi các chứng sưng, viêm. Sử dụng 3-7 thìa cà phê tổng hợp các loại gia vị nói trên hàng ngày sẽ giúp ích cho bạn.

7. Đa dạng công việc hàng ngày

Khi bạn có một núi công việc cần phải hoàn thành, đừng cố gắng làm khó mình bằng cách ôm đồm hai ba việc cùng một lúc.

Hãy lên kế hoạch để thực hiện lần lượt từng nhiệm vụ và lưu ý sau mỗi giờ hãy chuyển sang làm việc khác. Với những nhiệm vụ không thể hoàn thành trong 60 phút, hãy đặt nó vào vị trí sau cùng trong bảng kế hoạch công việc trong ngày.

“Sự chuyển đổi từ một nhiệm vụ này sang một nhiệm vụ khác sẽ tạo ra một sự luân chuyển hoạt động giữa các vùng khác nhau trong não, mang lại sự linh hoạt về tinh thần”, bác sỹ Gary Small, giám đốc Viện nghiên cứu trí tuệ Semel cho biết.

8. Cười nhiều hơn

Bạn có thể chống lại stress và đẩy lùi lão hóa chỉ bằng tiếng cười. Thậm chí, âm thanh của một tiếng cười sảng khoái cũng có thể làm giảm stress từ 39-70%, các nhà nghiên cứu tại Đại học Loma Linda cho biết. Tiếng cười cũng rất tốt cho tim.

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên một nhóm người, kết quả cho thấy, ở những người xem các bộ phim căng thẳng, xuất hiện sự co mạch lớn trong khi mạch máu của những người xem phim hài mở rộng ra 22%.

9. Đừng quên chăm sóc răng

Sưng, viêm lợi và chảy máu chân răng có thể là những biểu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn có vấn đề. Không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, vi khuẩn gây bệnh có thể xâm nhập vào máu và từ đó chu du tới nhiều bộ phận quan trọng trong cơ thể.

Những người bị bệnh về nướu răng cũng thường gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần hơn so với những người có nướu răng khỏe mạnh. Kết luận này được rút ra từ một nghiên cứu tại Anh với hơn 6.500 người ở độ tuổi trưởng thành.

10. Hãy đi ngủ

Một giấc ngủ ngắn sẽ giúp bạn giữ được sự tỉnh táo cho đầu óc. Theo nghiên cứu của trường Y Harvard (Mỹ), ngủ giúp ký ức được ghi lại trong não bộ.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng não của chúng ta tập hợp nhiều thông tin chi tiết, kết hợp chúng lại với nhau một cách hoàn chỉnh khi chúng ta ngủ. Những người ngủ 7 tiếng/ngày có não bộ hoạt động hiệu quả hơn những người ngủ ít hơn.

12 cách để tăng cường cho trí nhớ cực kỳ sắc bén

11. Ít xem tivi và chăm đọc sách

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2005 chỉ ra rằng, với những người từ 40-59 tuổi, thêm một giờ xem ti vi đồng nghĩa với nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tăng lên 1,3%.

Tiến sĩ tâm lý học Aric Sigman đưa ra gợi ý: Thay vì xem ti vi quá nhiều, chúng ta hãy cân nhắc việc tham gia vào một nhóm đọc sách. Theo ông, việc ghi nhận thông tin vào não bộ thông qua việc đọc sách rất có lợi cho trí não.

12. Học thêm một ngôn ngữ mới

Một nghiên cứu tại Đại học York ở Toronto (Canada) phát hiện thấy, những người cao tuổi thành thạo hai thứ tiếng có khả năng lưu giữ thông tin tốt hơn những người chỉ biết tiếng mẹ đẻ.

Họ cho biết, học ngôn ngữ thứ hai sẽ giúp gia tăng chất xám trong não, làm tăng khả năng tập trung và ghi nhớ.

Theo suckhoegiadinh