2 cách ngủ làm con người ta chết sớm hơn

Có thể bạn không ngờ tới rằng, thói quen tương đối phổ biến khi ngủ cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ.

30% nhóm ngủ trên 8 tiếng chết sớm hơn nhóm ngủ trung bình.

Ngủ trưa dài

Trung bình mỗi người trưởng thành ở Anh ngủ trưa khoảng một đến hai tiếng mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Cambridge (Anh) đã phát hiện ra rằng ngủ trưa làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên tới 1/3.

 Những nguy cơ tiềm ẩn sau mỗi giấc ngủ trưa là các bệnh về phổi như viêm phế quản, khí phế thũng và viêm phổi. Chính vì thế, tỉ lệ chết sớm vì bệnh phổi ở những người trưởng thành thường xuyên ngủ trưa tăng gấp 2,5 lần so với những người không ngủ trưa.

Các chuyên gia tại đại học Cambridge đã theo dõi hơn 16.000 tình nguyện viên ở Anh bao gồm cả nam và nữ trong hơn 13 năm qua. Nghiên cứu bắt đầu vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước.

Các chuyên gia tập trung nghiên cứu chế độ ăn uống và lối sống của những tình nguyện viên, từ đó tìm ra mối liên hệ giữa chúng với bệnh ung thư.

Theo đó, các tình nguyện viên cung cấp đầy thông tin chi tiết về những hoạt động hàng ngày của họ - bao gồm cả thói quen ngủ trưa. Sau 13 năm, các chuyên gia đã ghi nhận hơn 3.000 ca tử vong và đã tìm ra nguyên nhân của những ca tử vong này.

Theo đó con số tử vong và ngủ trưa tỷ lệ thuận với nhau. Những người ngủ trưa dưới một tiếng có tỉ lệ tử vong khoảng 14%, trong khi đó con số này tăng lên tới 36% với những người ngủ trưa hơn hai tiếng.

Ngủ 9 giờ mỗi đêm

Số giờ ngủ tốt nhất cho người trưởng thành là từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm, nhóm này được xếp vào hàng ngủ trung bình. Nhóm ngủ nhiều là thường xuyên ngủ hơn 8 giờ trở lên.

Nhóm ngủ ít là dưới 6 giờ mỗi đêm. Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Warwick (Anh) tiến hành khảo sát thói quen ngủ qua thời gian của hơn một triệu người. Các chuyên gia phát hiện ngủ quá độ có thể gây ra những vấn đề tương tự như ngủ quá ít, gồm trầm cảm, bệnh tim, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác.

Giáo sư Franco Cappuccio, một nhà khoa học thuộc Chương trình Giấc ngủ, Sức khỏe và Xã hội (Đại học Warwick) cho biết, 12% nhóm người trưởng thành ngủ ít chết sớm hơn nhóm ngủ trung bình, có tới 30% nhóm ngủ trên 8 tiếng chết sớm hơn nhóm ngủ trung bình. Một điểm cần lưu ý là tỷ lệ tử vong do ngủ nhiều tương tự như tác hại của uống rượu và hút thuốc lá lên sức khỏe con người.

Bác sĩ Gregg Jacobs, Trung tâm Rối loạn giấc ngủ (Đại học Massachusetts, Mỹ), khuyên thời gian ngủ lý tưởng cho người trưởng thành là 7 giờ mỗi đêm. "Thông thường người trưởng thành ngủ khoảng 7 tiếng. Đây là thời gian giấc ngủ trung bình của người trưởng thành trên thế giới và phù hợp, vừa đủ cho cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn", ông nói.

Nguồn: Khoevadep