4 bệnh trời càng rét càng tái phát ‘hoành hành’ đáng sợ

Mùa đông, thời tiết đột ngột thay đổi, cộng với môi trường không khí bị ô nhiễm hay do ăn phải thức ăn lạ, không phù hợp là những yếu tố khiến các bệnh đáng sợ mãn tính này xuất hiện.

Nổi mề đay

Mề đay là bệnh dị ứng, người bệnh bị nổi ban trên da, ngứa ngáy khó chịu kèm theo những tổn thương ở nhiều bộ phận khác trong cơ thể.

Vào mùa đông, do thời tiết chuyển mùa, khí hậu thay đổi đột ngột cộng với môi trường không khí bị ô nhiễm hay do ăn phải thức ăn lạ, không phù hợp là những yếu tố làm bệnh mề đay xuất hiện ngày càng nhiều.

Khi bị mề đay, người bệnh tự nhiên thấy ngứa từng đám rất khó chịu, gãi nhiều. Ảnh minh họa.

Khi bị mề đay, người bệnh tự nhiên thấy ngứa từng đám rất khó chịu, gãi nhiều. Nhưng càng gãi ngứa càng lan rộng, da vùng tổn thương dày lên từng mảng, phù nề, nóng bừng, toàn thân bứt rứt, rất khó chịu… Triệu chứng này rất nguy hiểm vì có thể sốc phản vệ. Do đó, bạn nên đến khám bác sĩ để được xác định, điều trị dứt điểm và đề phòng biến chứng xảy ra.

Cước chân tay

Mùa đông đến, cái rét xé da cắt thịt khiến rất nhiều người bị cước chân, tay gây ngứa ngáy, đau đớn, khó chịu…. Bị cước tuy không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động và chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân do khí hậu lạnh, độ ẩm cao dẫn đến kích thích co mạch ngoại vi làm cho tổ chức vùng đó bị thiếu ôxy nuôi dưỡng dẫn đến hoại tử tế bào, tạo thành những đám da phù nề màu đỏ sẫm đôi khi có mụn nước, xuất huyết, trợt loét rất lâu lành.

   

Khi bị cước chân tay, người bệnh cảm thấy đau đớn vùng bị tổn thương, thâm tím khi nhúng vào nước lạnh. Ảnh minh họa.

Khi bị cước chân tay, người bệnh cảm thấy đau đớn vùng bị tổn thương, thâm tím khi nhúng vào nước lạnh và ngứa ngáy khi được ủ ấm làm ảnh hưởng nhiều đến lao động và sinh hoạt. Vị trí thương tổn thường gặp ở các ngón chân, bàn chân, ngón tay, bàn tay, tai và mũi.

Đau khớp

Nhiều bệnh nhân viêm khớp cho biết, các khớp của họ trở nên đau nhức hơn vào mùa đông.

Triệu chứng của bệnh là viêm nhiều khớp (khớp cổ tay, bàn tay, đốt tay, khớp chân…) và diễn biến kéo dài. Người bệnh cũng có thể bị cứng khớp vào buổi sáng, gây khó cử động các khớp và kéo dài hằng giờ.

Người bệnh có nguy cơ bị biến dạng khớp, dính khớp, cứng khớp và mất khả năng vận động của khớp. Ảnh minh họa.

Viêm khớp dạng thấp diễn biến từng đợt, ở giai đoạn đầu, nếu được phát hiện sớm và chữa trị tích cực, đúng cách, bệnh có thể diễn biến tốt. Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn hai, xuất hiện tổn thương ở sụn khớp và đầu xương, người bệnh có nguy cơ bị biến dạng khớp, dính khớp, cứng khớp và mất khả năng vận động của khớp.

Bệnh gút

Khi trời lạnh, bệnh gút cũng thường ghé thăm. Khi bị gút, bạn sẽ bị sưng khớp, đặc biệt là sưng đau ngón chân cái. Giai đoạn đầu thường bị viêm một cách đột ngột, khớp bị sưng vù, nóng đỏ, bị đau dữ dội, đến mức không đi lại được. Có thể chỉ sau 1 đêm, các khớp từ bình thường đã bị sưng tấy, nóng đỏ.

   

Bệnh càng biểu hiện nặng hơn khi uống rượu nhiều và ăn quá nhiều chất béo. Ảnh minh họa.

Những cơn gút đầu tiên có thể tự hết, sau đó 1 năm có thể tái phát một, hai lần. Bệnh càng biểu hiện nặng hơn khi uống rượu nhiều và ăn quá nhiều chất béo…

Theo Vân Anh ( NĐT )