4 thực phẩm tốt nhất cho não của bạn

Nghiên cứu cho thấy rằng các loại thực phẩm dưới đây có thể giúp ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ và thậm chí cả bệnh Alzheimer do tuổi tác.

4 thực phẩm tốt nhất cho não của bạn

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Alzheimer & Dementia thấy rằng một chế độ ăn uống mới được  đặt tên là “MIND Diet”  có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer đến 53%.

"Thông thường, những gì là tốt cho tim sẽ tốt cho não bộ", Michelle, tiến sĩ, Phó giáo sư tại khoa Nghiên cứu Khoa học Sức khỏe tại Bệnh viện Mayo có nghiên cứu tập trung vào bệnh Alzheimer và các điều kiện thoái hóa thần kinh khác cho biết.

Để cơ thể và bộ não của bạn hoạt động một cách hiệu quả nhất, hãy bổ sung những loại thực phẩm này vào chế độ “Mind Diet” của bạn.

Cá béo

4 thực phẩm tốt nhất cho não của bạn

Loại cá béo như cá ngừ rất giàu vitamin D và omega-3 axit béo có lợi cho não.

Hải sản cung cấp ít nhất hai chất dinh dưỡng giúp giữ cho tâm trí của bạn hoạt động hiệu quả nhất là chất béo Omega-3 và vitamin D. Đại học Tufts nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn 3 bữa/ tuần các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá bơn… sẽ giảm nguy cơ bệnh Alzheimer gần 40 %.

"Axit béo Omega-3 có chứa DHA và EPA, nâng cao sự tập trung cao cho não và giúp cho não hoạt động tối ưu nhất”, Joy Dubost, một chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Chế Độ Ăn nói.

Cá béo cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin D và nhiều nghiên cứu chỉ ra vitamin D có thể giúp bảo vệ não.

Các loại rau lá màu xanh lá cây

4 thực phẩm tốt nhất cho não của bạn

Các loại rau lá xanh có vitamin K làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.

Tăng cường vitamin K có nhiều trong rau xanh như rau bina, cải xoăn đã được chứng minh để làm chậm sự suy giảm nhận thức. Theo một nghiên cứu mới của Trung tâm y tế Đại học Rush, những người ăn 1-2 khẩu phần rau xanh mỗi ngày có khả năng nhận thức tốt hơn so với người 11 năm không hề tiêu thụ rau xanh.

Dầu ô liu

4 thực phẩm tốt nhất cho não của bạn

Dầu oliu cải thiện học tập và trí nhớ

Dầu ô liu được tìm kiếm rất nhiều trong thời gian gần đây và đây là sự lựa chọn thông minh của bạn. Dầu ô liu là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa polyphenol có thể giúp ngăn ngừa, thậm chí đảo ngược tuổi tác và các vấn đề liên quan đến bộ nhớ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí bệnh Alzheimer cho thấy dầu ôliu cải thiện việc học tập và trí nhớ, và các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng trao đổi chất béo bão hòa chất béo mono và polyunsaturated (giống như các loại tìm thấy trong dầu ô liu) giúp giảm nguy cơ mắc Bệnh Alzheimer.

Việt quất

4 thực phẩm tốt nhất cho não của bạn

Quả việt quất giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn, kỹ năng điều hướng, cân bằng và phối hợp.

Việt quất có chứa một chất chống oxy hóa-anthocyanin đặc biệt lành mạnh cho bộ não của bạn. Nghiên cứu gần đây của Đại học Tufts cho thấy anthocyanins có thể vượt qua hàng rào máu não, bảo vệ tế bào não khỏi quá trình oxy hóa và thúc đẩy giao tiếp giữa các tế bào thần kinh não.

Một nghiên cứu sức khỏe Harvard Nurses  trên 16.000 phụ nữ ở độ tuổi trên 70 cho thấy rằng những phụ nữ tiêu thụ 2 phần cốc quả việt quất hoặc dâu tây mỗi tuần vẫn duy trì tinh thần sắc nét hơn so với những người không ăn các loại quả mọng.

Nghiên cứu động vật học Tufts đã phát hiện ra rằng quả việt quất giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn, kỹ năng điều hướng, cân bằng và phối hợp.

Theo Nguyễn Huế (Prevention/SKCĐ)