5 cách phân biệt cảm cúm và cảm lạnh trong những ngày giá rét

Thời tiết giá lạnh khiến sức đề kháng của cơ thể xuống thấp dẫn tới các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm. Tuy nhiên nhiều người nhầm lẫn giữa 2 bệnh nên khó chữa khỏi hoàn toàn

 Những dấu hiệu bệnh khác nhau ở cảm cúm

- Sốt: Ở người cúm sẽ có biểu hiện sốt rất cao

Sốt cũng có thể là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác về đường hô hấp như viêm họng, amidan; viêm tai giữa; phế quản,...

- Cơ thể đau nhức: Cơn đau nhức của cơ thể đi kèm với sốt thì đó đích thị là cảm cúm. Cần đề phòng để tránh lây bệnh cho người khác qua tiếp xúc thông thường.

- Cảm giác ớn lạnh: Nếu thấy ớn lạnh trong người thì đó là triệu chứng của cúm do cơn sốt để lại. Nếu thấy ớn lạnh trong người kèm theo sốt cao thì cần đến ngay cơ sở ý thể.

- Cơ thể mệt mỏi: Nếu cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi kèm theo như cơn lạnh, ho, sốt tấn công đột ngột và dồn dập, tăng dần thì đó là bệnh cúm. Cần chú ý bởi đây cũng có thể là dấu hiệu của các loại cúm có khả năng gây tử vong cao.  

5-cach-phan-biet-cam-cum-va-cam-lanh-trong-nhung-ngay-ret

Người bệnh cần phân biệt được triệu chứng giữa bệnh cảm và cúm để có cách điều trị phù hợp (Ảnh minh họa)

Những dấu hiệu rõ rệt ở người bị cảm lạnh

- Ở người cảm lạnh, ban đầu sẽ không sốt. Ở người bị cảm lạnh thường sẽ ít xuất hiện sốt hơn so với người bị cảm cúm.

- Người cảm lạnh rất ít khi có dấu hiệu cơ thể đau nhức xảy ra hoặc nếu có thì sẽ xuất hiện cơ thể đau nhức ngay lập tức lúc đó chứ không phải sau một vài ngày mới xuất hiện và dai dẳng như ở người mắc bệnh cúm.

- Cảm giác ớn lạnh gần như ít xuất hiện ở người cảm lạnh hơn so với người cảm cúm.

- Hắt hơi sổ mũi là những dấu hiệu ở người cảm lạnh. Nếu người đó có dấu hiệu trên và nói bằng giọng mũi, nước mũi chảy hoặc bị nặng mũi. Đặc biệt nếu nước mũi có màu xanh hoặc vàng do mũi bị nhiễm trùng là do đã bị cảm lạnh sâu. 

Chảy nước mũi cũng xuất hiện ở người cảm cúm tuy nhiên nếu chảy hay nghẹt mũi thì cần nghĩ tới cảm lạnh đầu tiên. 

- Cảm giác khó chịu trong người thường xuất hiện ở người cảm lạnh. Cơ thể trở nên khó chịu với tình trạng chảy nước mũi, hắt hơi hoặc đau họng nhưng vẫn có thể làm nhưng công việc bình thường đó là cảm lạnh. Nếu bị cảm cúm người bệnh sẽ không thể làm được việc gì vì cơ thể mệt mỏi và sốt.

Do các triệu chứng và mức độ nguy hiểm của 2 bệnh khác nhau nên cách điều trị cũng khác nhau. Nếu là bệnh cúm thông thường thì nó sẽ tự khỏi sỏi 5 đến 7 ngày. Tuy nhiên nếu là những bệnh cúm nguy hiểm như viêm phổi, nhiễm trùng, H1N1,... thì cần phải đến bác sĩ và các cơ sở y tế uy tín ngay lập tức để được chữa trị đúng cách, tránh tình trạng bệnh nặng và lây nhiễm cho người khác. 

Ở người cảm lạnh có thể điều trị bằng những thuốc thông thường để chữa trị các triệu chứng xuất hiện làm cơ thể khó chịu. Mặc dù vậy nhưng người bệnh vẫn phải cần lời khuyên từ bác sĩ để tránh tình trạng bệnh chuyển biến nặng sang cảm cúm hoặc bệnh kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi trong thời gian dài ảnh hưởng đến nhiều vấn đề của cuộc sống.

Tú Liên (Giadinhvietnam)