Điểm khác biệt giữa triệu chứng Covid-19 và cúm, cảm lạnh

Gần đây, rất nhiều người có triệu chứng nhẹ như sốt, ho khan, đau đầu không biết mình bị Covid-19 hay cúm, cảm lạnh.

Miền Bắc đang mùa nồm ẩm, tôi thấy nhiều trẻ em, người lớn mắc các bệnh truyền nhiễm như cúm, Covid-19, cảm lạnh, nhiễm virus, sốt xuất huyết... Đặc biệt số ca Covid-19 tăng nhanh những ngày gần đây khiến tôi khá lo lắng cho gia đình. Trong khi dấu hiệu ban đầu của các bệnh giống nhau như sốt, đau đầu, mỏi người, sổ mũi, ho... Bác sĩ có thể phân biệt cảm lạnh, cúm, Covid-19 chỉ qua triệu chứng lâm sàng được không? (Minh Chuyên, Hà Nội)

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga (Bộ Quốc phòng), tư vấn:

Covid-19, cúm mùa, cảm lạnh hay các bệnh viêm đường hô hấp có những triệu chứng phổ biến tương tự nhau gồm: Sốt hoặc cảm thấy nóng/ớn lạnh, ho khan, chảy nước mũi/nghẹt mũi, đau họng, mệt, mỏi, đau cơ hoặc đau nhức cơ thể, đau đầu…

Các triệu chứng này có thể biểu hiện các mức độ khác nhau, từ không triệu chứng đến các triệu chứng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, không thể phân biệt cúm thường, cảm lạnh và Covid-19 nếu chỉ dựa trên các triệu chứng. Điều này do miễn dịch cộng đồng với Covid-19 đã ở mức cao, bởi hầu hết người dân tiêm vắc xin đủ liều hoặc đã mắc phải.

Thêm vào đó, biến chủng Omicron của SARS-CoV-2 (đang chiếm ưu thế) đã thích nghi với các biện pháp bảo vệ, biến chủng này có đặc tính lây lan nhanh, các triệu chứng không nặng, không đặc hiệu, trừ các trường hợp đặc biệt như người cao tuổi, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai. Nhiều người thấy mệt, ho vài ngày, tưởng cảm lạnh, đi khám lại phát hiện mắc Covid-19 nhờ xét nghiệm sàng lọc.

Thực tế, một người có thể bị nhiễm đồng thời cả cúm, Covid-19 hay các bệnh viêm đường hô hấp khác. Do đó, họ có thể cùng lúc xuất hiện nhiều triệu chứng của các bệnh.

Để chẩn đoán chính xác buộc phải xét nghiệm. Theo tôi người bệnh khi có triệu chứng nghi ngờ trên đây nên test nhanh Covid-19 trước. Điều quan trọng của việc chẩn đoán mắc bệnh là để bảo vệ những người có nguy cơ cao, ngăn nguy cơ dẫn đến bệnh cảnh nặng và biến chứng.

Dù có những triệu chứng phổ biến giống nhau như sốt, ho hay mệt, mỏi người, nhưng với người bình thường, cúm A, B có xu hướng nặng hơn , nghiêm trọng, diễn biến lâu hơn cảm lạnh hoặc Covid-19.

Theo GiaDinh