5 ‘không’ khi chọn cua biển

Để chọn được những chú cua biển chắc, thơm ngon và nhiều thịt, các bà nội trợ ghi nhỡ 5 “không” dưới đây nhé!

Khi chọn cua biển dù là loại cua gạch, cua thịt, cua nước thì bạn cũng nên áp dụng 5 “không” dưới đây để mua được loại cua biển tươi ngon và chắc thịt nhé.

Không chọn cua yếu hoặc đã chết

Khi chọn mua cua, bạn tuyệt đối không nên chọn những chú cua đã yếu, lờ đờ hoặc đã chết nhé.

Ngược lại, nên chọn con thật tươi, nhìn yến vẫn còn bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động khỏe mạnh, linh hoạt, gai trên càng và mai cua vẫn còn sắc nguyên. Những chú cua tươi khỏe, bao giờ cũng ngon hơn rất nhiều và ăn không độc hại.

Không chọn cua mai hơi xanh, yếm nhỏ và mềm

Khi chọn cua, bà nội trợ hãy nhớ quan sát nhìn bên ngoài thấy lớp vỏ màu xám đục, dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc, yếm to là cua có nhiều thịt. Tuyệt đối không nên chọn cua nhìn que càng và mai trông hơi xanh, ấn tay vào yếm thấy mềm là loại cua mọng nước, xốp, ít thịt, không ngon.

Không chọn cua khi không biết phân biệt cua đực và cua cái

Có nhiều bà nội trợ không phân biệt được đâu là cua đực và cua cái. Tuy nhiên tùy theo mục đích sử dụng và sở thích khi ăn hoặc chế biến mà bạn chọn loại cua nào.

Để phân biệt được cua đực và cua cái, có một cách đơn giản là bạn chỉ cần nhìn vào yếm cua. Những chú cua đực thì có yếm (vùng tam giác phía dưới bụng) rất nhoe. Còn những chú cua cái thì chiếc yếm này to.

Thực tế, nếu ,uốn ăn cua nhiều thịt thì chọn cua đực. Còn nếu muốn ăn cua có gạch thì bạn có thể chọn những con cua cái để ăn.

Không mua cua nếu màu da non ở càng cua không sậm và nhăn nheo

Nhiều bà nội trợ có kinh nghiệm có thể chỉ cần xem càng cua là đã có thể biết cua nào ngon cua nào không ngon.

Theo đó, khi xem càng cua, nếu xem màu lớp da lụa (da non) giữa kẹt khuỷu (cùi chỏ) trên càng cua màu hồng đỏ hoặc hồng sậm thì cua nhiều thịt. Nếu vùng này có màu không sậm, da nhăn nheo thì không nên chọn bởi đó là những chú cua cũ sẽ ốm do bị rọng lâu ngày.

Không mua nếu khi bóp phần đầu đùi của que dầm bơi không thấy giãy giụa

Bạn chỉ mua cua sau khi đã bóp phần đầu đùi của que dầm bơi, phía dưới mu của cua vừa tay. Nếu bạn thấy cua giãy giụa toàn bộ que, càng thì cua còn khỏe và thường có thịt ngon.

Trong khi đó, những chú cua đã yếu thì thường cử động yếu ớt. Bởi trước khi chết khoảng 2 giờ, thịt cua bủn dần, nhiều nước (bán thịt).

Mách bạn:

Cua biển có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn như cua nướng, cua luộc, cua hấp, rang muối, rang me, nấu bánh canh, nấu lẩu…

Theo Yến Hạnh (Phununews)