5 lời khuyên về dinh dưỡng giúp chữa lành vết thương

5 lời khuyên về dinh dưỡng giúp chữa lành vết thương nhanh chóng mà không để lại sẹo ai cũng cần biết.

Lựa chọn dinh dưỡng và thực phẩm ảnh hưởng lớn đến quá trình làm lành vết thương của bạn. Cơ thể cần tăng nhu cầu năng lượng, vitamin, khoáng chất và protein cần thiết để chữa lành những vết thương nghiêm trọng. 

Lời khuyên về dinh dưỡng giúp chữa lành vết thương

1. Ưu tiên hàng đầu là bạn nên ăn đủ calo từ một chế độ ăn uống cân bằng các loại thực phẩm bổ dưỡng. Bạn hãy lập kế hoạch cho các bữa ăn và đồ ăn nhẹ, bao gồm rất nhiều loại thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm cân bằng lành mạnh - protein, trái cây, rau quả, sữa và ngũ cốc.

5 lời khuyên về dinh dưỡng giúp chữa lành vết thương

Bổ sung đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn mau chóng chữa lành vết thương. (Ảnh minh họa)

2. Hãy bổ sung tối ưu lượng protein. Mục tiêu cho bạn là 20-30 gram protein trong mỗi bữa ăn và 10-15 gram protein với mỗi bữa ăn nhẹ. Một miếng thịt gà nấu chín, thịt nạc hoặc một lát cá có kích thước như một bộ bài chứa 20-25 gram protein. Một quả trứng, 1 muỗng canh bơ đậu phộng và 1 muỗng pho mát chứa 6-7 gram protein. Một ly sữa ít béo hoặc sữa chua có chứa 8 gram protein.

3. Bổ dung nước đầy đủ cho cơ thể bằng những đồ uống không đường như trà, cà phê, nước ép trái cây 100% và sữa cũng chứa protein.

4. Một số vết thương có thể cần bổ sung một lượng cao các vitamin và khoáng chất nhất định. Hãy nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng của bạn để chuyên gia dinh dưỡng có thể lên cho bạn một kế hoạch ăn uống cá nhân với số lượng tối ưu của calo, protein, chất lỏng, các vitamin và khoáng chất cho các nhu cầu cụ thể của bạn.

5. Đối với những người có bệnh tiểu đường, kiểm soát lượng đường trong máu là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa và điều trị các vết thương. Hãy gặp bác sĩ của bạn và các dinh dưỡng chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng một kế hoạch kiểm soát đường huyết cá nhân.


Loài sứa tự chữa lành vết thương, đảo ngược lão hóa

Theo Phương Vũ (GDVN)