5 nhóm đối tượng nào được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh?

Theo quy định hiện nay có một số nhóm đối tượng được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Nhóm đối tượng này cũng có một số thay đổi về quyền lợi được hưởng từ ngày 01/7/2023 – khi lương cơ sở tăng.

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 146/2018 có 5 nhóm đối tượng được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT bao gồm:

Nhóm thứ nhất: Các đối tượng là người có công với cách mạng, cựu chiến binh, người được hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng, người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, thân nhân của người có công với cách mạng, người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.

Nhóm thứ hai được hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỉ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế. Các đối tượng này bao gồm những người hoạt động cách mạng trước năm 1945; bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh khi điều trị vết thương, bệnh tật tái phát; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỉ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; trẻ em dưới sáu tuổi.

5-nhom-doi-tuong-nao-duoc-quy-bhyt-chi-tra-100-chi-phi-kham-chua-benh

Có 5 nhóm đối tượng được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Nhóm thứ ba là những người khám chữa bệnh tại tuyến xã.

Nhóm thứ tư là các trường hợp khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến có chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng/tháng).

Nhóm thứ năm là những người tham gia BHYT năm năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở ( 6 tháng lương cơ sở hiện nay là 10.800.000 đồng ).

BHYT là chế độ bảo hiểm của Đảng và Nhà nước nhằm chăm sóc sức khỏe nhân dân, được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan BHXH tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận.

Tham gia BHYT mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi chẳng may đau ốm đau, bệnh tật.

Người dân muốn tham gia BHYT hộ gia đình có thể lập Tờ khai tham gia BHYT hộ gia đình theo mẫu quy định, đăng ký tại: trụ sở cơ quan BHXH tỉnh, huyện; các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT.

Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam (dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn) cũng là "địa chỉ" để người dân đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình.

5-nhom-doi-tuong-nao-duoc-quy-bhyt-chi-tra-100-chi-phi-kham-chua-benh

Chi tiết 5 nhóm đối tượng được quỹ BHYt chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Tính đến tháng 12/2022, toàn quốc có trên 91,067 triệu người tham gia BHYT, đạt tỉ lệ bao phủ 91,1% dân số, vượt chỉ tiêu được giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016, vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 68/2013/QH13 ngày 29/11/2013.

Bên cạnh đó, khám chữa bệnh BHYT tại tuyến y tế cơ sở ngày một tăng, đến nay đã đạt hơn 70% lượt khám chữa bệnh BHYT tại tuyến huyện và xã, 80% trạm y tế xã tổ chức khám chữa bệnh BHYT, Quỹ BHYT chi trả 100% tại tuyến xã.

Chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng cải thiện, người dân được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại, nhiều thuốc mới, hiệu quả cao, giúp nhiều người vượt qua ốm đau và các căn bệnh hiểm nghèo. Quỹ BHYT đang trở thành nguồn tài chính cơ bản phục vụ cho hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh. Chính sách BHYT đã bảo đảm nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT.

Theo GiaDinh