6 chỗ trên cơ thể chạm tay vào dễ mắc bệnh

‘Bàn tay đóng vai trò quan trọng trong việc lây truyền mầm bệnh. Vì thế, bên cạnh rửa tay đúng cách, bạn không nên chạm tay vào nhiều bộ phận cơ thể’, TS Kelly Reynolds, Đại học Arizona (Mỹ) cho biết.

Tai: Đừng bao giờ cho ngón tay hoặc bất cứ vật gì khác, vào trong tai, vì có thể làm xước lớp da mỏng trong ống tai. Nếu bạn cảm thấy ngứa trong tai lâu ngày, nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị.

6 chỗ trên cơ thể chạm tay vào dễ mắc bệnh

Mặt: Bạn có thể dùng tay để rửa mặt hoặc thoa sản phẩm chăm sóc da. Ngoài những việc ấy ra, hãy giữ cho bàn tay tránh xa mặt. Khi đặt tay lên một bề mặt nhiều mầm bệnh và sau đó đưa chúng như lên trán, bạn sẽ tăng khả năng bị ốm và bị mụn.

‘Vùng kín’: Ngoài lau và rửa, bạn không nên chạm tay vào ‘vùng kín’, vì có thể khiến tác nhân bệnh ở tay làm hại bộ phận sinh dục. 

Mắt: Trừ khi đeo kính áp tròng hoặc rửa đi hạt bụi lọt vào mắt, còn không thì bạn đừng chạm, dụi mắt. Bởi nếu không, bạn có thể đưa vi trùng, virus vào mắt, dễ gây đau mắt đỏ, viêm mắt. Nếu bạn thấy ngứa, khô mắt, hoặc khó chịu với kính áp tròng, hãy nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa mắt để có biên pháp xử lý.

Miệng và mũi: Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh phát hiện, con người thường để, cho ngón tay vào miệng hoặc quanh miệng trung bình 23,6 lần mỗi giờ khi buồn chán; 6,3 lần mỗi giờ khi bận rộn. Điều này dễ khiến vi khuẩn từ tay xâm nhập vào mũi, miệng rồi gây bệnh. Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng phát hiện, những người hay ngoáy mũi dễ đưa tụ cầu vàng vào trong lỗ mũi nhiều hơn 51% so với người không ngoáy mũi bằng tay.

Theo Cẩm Tú (Phunuvietnam)