65 trinh nữ thiệt mạng khi đi ứng tuyển làm vợ vua

Tổng cộng 65 người đã thiệt mạng, tất cả đều là các bé gái và phụ nữ trẻ. Họ đang trên đường đến lễ hội kén vợ nổi tiếng của quốc vương Swaziland.

Theo thông tin từ tổ chức Tổ chức nhân quyền Mạng lưới Đoàn kết Swaziland (SSN), hôm 28/8 vừa qua, chiếc xe tải chở gần 100 thiếu nữ và bé gái đang trên đường tới lễ hội kén vợ nổi tiếng của quốc vương Swaziland thì va chạm với liên hoàn với hai chiếc ô tô.

Sau vụ tai nạn, cảnh sát Swaziland đã tìm mọi cách để ngăn cản các phóng viên tác nghiệp tại hiện trường. 

Đến chiều 29/8 (giờ địa phương), SSN thông báo đã có tổng cộng 65 người thiệt mạng, tất cả đều là các bé gái và phụ nữ trẻ. “Hiện chúng tôi xác nhận 65 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn bao gồm cả những người thiệt mạng tại hiện trường và những người mà ban đầu chúng tôi thông tin rằng bị thương nghiêm trọng. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân” – SSN thông tin.

65 trinh nữ thiệt mạng khi đi ứng tuyển làm vợ vua
Tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng của 65 trinh nữ Swaziland. 

Tuy nhiên, thông báo này chưa được sự xác nhận của chính quyền Swazi. Phát ngôn viên SSN Lucky Lukhele cho biết họ bị Lực lượng Phòng vệ Swaziland (SDF) “cảnh cáo” sau khi tiết lộ thông tin này. 

Swaziland là đất nước theo chế độ quân chủ chuyên chế cuối cùng ở châu Phi, đứng đầu là quốc vương Mswati III cai trị từ năm 1986. Swaziland tổ chức một cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2013 nhưng cũng nhằm mục đích duy trì quyền lực cho quốc vương.

65 trinh nữ thiệt mạng khi đi ứng tuyển làm vợ vua
Hàng năm, các bé gái và thiếu nữ sẽ nhảy múa trong lễ hội với mong muốn lọt vào "mắt xanh" của quốc vương.

Theo tục lệ hàng năm, sẽ có hàng trăm trinh nữ ngực trần nhảy múa tại lễ hội Umhlanga (lễ hội Cây Sậy) trước mặt quốc vương Mswati III. Lễ hội này kéo dài 8 ngày, và trong ngày thứ 7 vị vua này sẽ chọn một trinh nữ về làm vợ mới của mình. Vào ngày cuối cùng của vũ hội, vua Mswati cho giết 25 con bò để các người đẹp ăn, sau đó họ trở về nhà và kết thúc lễ hội Umhlanga.

Theo Hoàng Ngân Hà (Skcd/Tin tức)