7 mẹo giúp bạn uống nhiều nước hơn trong mùa hè

Trong mùa nắng nóng, nếu quá bận rộn với công việc hoặc không có thói quen uống nước thường xuyên rất dễ gây mất nước. Tham khảo một số mẹo dưới đây để cơ thể luôn được cung cấp đủ nước.

Nước giúp cân bằng và điều hòa tất cả các chất lỏng trong cơ thể. Nước cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng, lưu thông máu và giúp duy trì nhiệt độ cơ thể tối ưu. Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là rất quan trọng. Nhưng thực tế, khá nhiều người không có thói quen uống đủ nước.

Theo TS. BS. Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, người bình thường cần uống lượng nước là 40ml/1kg cân nặng/ ngày. Ví dụ, người khoảng 60kg thì lượng nước một ngày cần bổ sung là 2 - 2,4 lít. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều cần uống lượng nước giống nhau. Một số người có bệnh lý sẽ bổ sung nước theo hướng dẫn của bác sĩ.

Vào mùa hè, do đổ mồ hôi, cơ thể con người mất rất nhiều nước nên bạn phải liên tục bù nước. Nhưng nhiều người lại chỉ uống nước khi cảm thấy khát. TS. BS. Trương Hồng Sơn cho biết: Chúng ta hãy uống nước trước khi thấy khát bởi nếu cơ thể có cảm giác khát thì khi đó, cơ thể đã bị thiếu nước. Bởi vậy, phải luôn duy trì thói quen thường xuyên uống nước.

Dưới đây là một số mẹo để bạn có thói quen uống nhiều nước hơn để cơ thể không thiếu nước vào mùa hè này.

1. Luôn mang theo một chai nước

Cách đơn giản nhất để uống nước mỗi ngày là mang theo một chai nước mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể đổ đầy chai nước này và uống trong ngày. Bạn cũng có thể sử dụng bình giữ nhiệt để giữ lạnh nước vào mùa hè và thưởng thức đồ uống giải khát ngay cả khi bạn đang làm việc.

7-meo-giup-ban-uong-nhieu-nuoc-hon-trong-mua-he

Luôn mang theo chai nước bên mình để đảm bảo cơ thể được cấp nước thường xuyên.

2. Uống từng ngụm nhỏ trong ngày

TS. BS. Trương Hồng Sơn lưu ý, khi uống nước, không nên uống một cốc thật to một lúc mà tốt nhất nên uống từng cốc nước nhỏ và uống liên tục. Những ngụm nước nhỏ sẽ không làm bạn cảm thấy đầy bụng mà vẫn giữ cho bạn đủ nước.

TS.BS. Nguyễn Bách - Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM
https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-...

3. Đặt báo thức

Đặt báo thức có thể nhắc nhở bạn uống nước thường xuyên. Tạo một kế hoạch uống nước phù hợp với lịch làm việc, học tập của bạn và đặt báo thức mỗi ngày. Bạn có thể chọn nhạc chuông chậm, nhẹ nhàng để không làm phiền đồng nghiệp khi bạn đang ở văn phòng.

Khi chuông báo thức kêu, hãy uống nước và sau đó tiếp tục công việc của bạn. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn không quên uống nước trong một thời gian dài khi tập trung vào công việc.

7-meo-giup-ban-uong-nhieu-nuoc-hon-trong-mua-he

Đặt báo thức trong những khoảng thời gian phù hợp để nhắc bản thân uống nước.

4. Uống một cốc nước trước mỗi bữa ăn

Trước mỗi bữa ăn, hãy uống một cốc nước. Thói quen này sẽ đảm bảo bạn uống ít nhất 3 ly nước mỗi ngày.

Một ly nước trước mỗi bữa ăn cũng sẽ giúp ích cho quá trình tiêu hóa và dễ dàng đào thải mọi độc tố trong cơ thể ra ngoài. Ít nhất nên giữ khoảng cách 15 phút giữa lần uống nước và bữa ăn.

5. Sử dụng ứng dụng theo dõi lượng nước

Đôi khi, bạn dễ bỏ lỡ việc uống nước vì một công việc quan trọng. Trong khoảng thời gian như thế này, có thể bạn sẽ tắt tiếng tất cả chuông báo. Đây là lúc cần có công cụ theo dõi. Tham khảo ứng dụng theo dõi lượng nước tiêu thụ và sử dụng ứng dụng đó để tạo lịch biểu tiêu thụ nước. Điều này có thể được điều chỉnh theo thói quen hàng ngày của bạn.

7-meo-giup-ban-uong-nhieu-nuoc-hon-trong-mua-he

Sử dụng ứng dụng trên điện thoại để theo dõi lượng nước cung cấp hàng ngày.

6. Thêm trái cây vào nước uống

Khi bạn uống nhiều nước, bạn sẽ muốn thay đổi khẩu vị, ví dụ như pha nước với một số loại trái cây tươi. Sử dụng các loại trái cây theo mùa như quả mọng mùa hè, bưởi, dứa, đào, chanh, xoài và thậm chí một ít gừng tươi và lá bạc hà. Nước sẽ có hương vị thơm ngon nhưng không có chất làm ngọt nhân tạo , vì vậy bạn không cần phải lo lắng về việc tăng thêm calo.

7-meo-giup-ban-uong-nhieu-nuoc-hon-trong-mua-he

Sử dụng các loại trái cây để thêm hương vị cho nước uống của bạn.

Tuy nhiên, BS. Trương Hồng Sơn lưu ý, nước trái cây cung cấp nhiều vitamin nhưng đối với một số người cũng cần kiểm soát lượng dùng như người bị đái tháo đường bởi nước trái cây làm cho lượng đường tăng lên nhanh. Khi sử dụng nước ép trái cây, cần lưu ý, không nên cho thêm đường vào nước ép và cố gắng lựa chọn các loại quả có chỉ số đường không cao.

7. Bắt đầu ngày mới với một ly nước

Đây là một thói quen tuyệt vời nên duy trì vì khi bạn thức dậy sau một đêm dài, cơ thể bạn sẽ bị mất nước một chút. Một ly nước ấm ngay sau khi thức dậy sẽ bù nước cho cơ thể, tốt cho việc trao đổi chất, làm sạch ruột và khiến bạn cảm thấy sảng khoái.

 

Theo GiaDinh