Ấn Độ sẽ là con gà đẻ trứng vàng tiếp theo của Apple

Apple hiện chiếm 0,9% thị phần smartphone của Ấn Độ nhưng đã thu về khoảng 1 tỷ USD/năm.

Ấn Độ sẽ là con gà đẻ trứng vàng tiếp theo của Apple

Theo số liệu mới nhất từ IDC, thị phần của sản phẩm Apple tại thị trường đông dân thứ 2 thế giới khá nghèo nàn. Theo đó, hãng chỉ xếp thứ 18 trong số các hãng smartphone lớn nhất tại đây, với 0,9% thị phần. Tuy nhiên, người ta tin rằng, điều này không khiến Apple lo lắng. Ngược lại, họ đã có trong tay con gà đẻ trứng vàng tiếp theo, sau khi đánh chiếm thành công Trung Quốc.

Ở thời điểm doanh số smartphone toàn cầu có dấu hiệu sụt giảm, lượng smartphone xuất xưởng tại Ấn Độ vẫn tăng 21,4%. Tuy nhiên, dòng sản phẩm phổ biến tại đây vẫn là những model giá rẻ, phổ biến ở mức 150 USD.

Ấn Độ sẽ là con gà đẻ trứng vàng tiếp theo của Apple
Thị phần smartphone tại thị trường Ấn Độ quý III/2015. Ảnh: IDC.

Apple đang thống trị các thị trường như Mỹ, châu Âu. Trong khi đó, phần lớn người dân Ấn Độ có thu nhập không cao để có thể sở hữu những chiếc iPhone mới từ Apple.

Một trong những giải pháp cho việc này - theo đề nghị của Thủ tướng Ấn Độ trong cuộc gặp gỡ CEO Apple Tim Cook hồi tháng 9 là - Apple thành lập nhà máy sản xuất tại Ấn Độ.  Điều này sẽ giúp giảm thiểu chi phí sản xuất, vận chuyển và phân phối, giúp người dân Ấn Độ dễ tiếp cận với sản phẩm hơn.

Đây là chiến lược Lenovo đã thực hiện và đạt kết quả khả quan tại Ấn Độ. Tuy nhiên, việc Apple có đồng ý với giải pháp này hay không vẫn còn bỏ ngỏ bởi táo khuyết nổi tiếng đề cao lợi nhuận trên mỗi đơn vị sản phẩm, đối nghịch với nhu cầu mua smartphone giá rẻ của người Ấn Độ.

Tuy nhiên, có những bằng chứng chỉ ra Ấn Độ vẫn sẽ là mỏ vàng của Apple. Theo một báo cáo gần đây, thị trường Ấn Độ mang về cho Apple khoảng 1 tỷ USD/năm. Với những kinh nghiệm đã thực hiện tại thị trường Trung Quốc, người ta tin rằng Apple đã có trong tay giải pháp cho Ấn Độ nhưng có thể, đây chưa phải thời điểm thích hợp để biến thị trường này thành ưu tiên số một của hãng bởi sản phẩm Apple vẫn đang tăng trưởng tốt tại các nước như Mỹ, Trung Quốc.

Theo Đức Nam (zing)