Bác sĩ bất ngờ vì sự hồn nhiên của nhân viên spa khi đưa khách vào cấp cứu

Khi đưa khách hàng vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cấp cứu vì biến chứng sau khi làm đẹp, một nhân viên spa hồn nhiên chia sẻ với bác sĩ "bản thân không biết đó là thuốc gì nhưng vẫn tiêm cho bệnh nhân".

Sáng 23/10, Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết các bác sĩ vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân lớn tuổi, bị biến chứng sau khi làm đẹp .

Bệnh nhân là bà H., 68 tuổi, ở Hà Giang, được người cháu giới thiệu có bạn mở spa làm đẹp có uy tín và rất nhiệt tình đến tận nhà để tiêm filler trẻ hóa đôi mắt.

Sau hơn một tháng làm đẹp với bí quyết và công thức "điều trị" của nhân viên spa, bà H. cùng nhân viên này đến Bệnh viện 108 khám với tình trạng mi dưới mắt sưng tấy đỏ, đau nhức, thị lực giảm.

Nói với bác sĩ Bệnh viện 108 khi đi khám cùng bà H., nữ nhân viên spa cho biết vật liệu tiêm vào rãnh lệ bệnh nhân là filler. Tuy nhiên, một tháng sau, vùng tiêm tạo thành khối cứng và da quầng mắt bị thâm lại. Sau đó, cô cho biết vì nghe thấy bảo có thuốc làm trắng, khử thâm, nên tiêm tiếp cho bệnh nhân vào rãnh lệ.

Xem hình ảnh ống "thuốc làm trắng" đã tiêm cho bệnh nhân, các bác sĩ rất ngỡ ngàng phát hiện đó là ống gel oxy già, dùng để tẩy trắng men răng trong nha khoa.

"Đây là lần đầu chúng tôi tiếp nhận ca bệnh tiêm vào mô cơ thể bằng gel oxy già tẩy trắng răng, rất ngạc nhiên", PGS.TS Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, nói với phóng viên báo VietNamNet .

Đáng nói hơn, nhân viên spa còn hồn nhiên chia sẻ với bác sĩ "bản thân không biết đó là thuốc gì nhưng vẫn tiêm cho bệnh nhân".

Theo các bác sĩ, oxy già là loại dung dịch dùng ngoài với tác dụng làm sạch bề mặt, có tính sát khuẩn nhẹ, sinh nhiệt khi tiếp xúc với môi trường ngoài và tuyệt đối không được tiêm vào mô cơ thể.

Bình thường khi rửa vết thương chỉ cần dung dịch oxy già 5-10% đã tạo ra cảm giác nóng rát rất khó chịu. Oxy già dùng trong nha khoa để tẩy trắng men răng bị ố vàng thường có nồng độ cao 15-35%.

Loại gel oxy già mà nữ nhân viên spa dùng để tiêm vào rãnh lệ bệnh nhân có nồng độ 35%. Khi tiêm trực tiếp vào mô dưới da sẽ sinh nhiệt và tạo ra những phản ứng sinh hoá, gây đông vón protein, tắc mạch rất nguy hiểm.

Không giống như filler (HA- Acid Hyaluronic) sẽ có loại men giải để làm trung hoà acid và giảm hay ngăn ngừa tác dụng của HA, với oxy già, các bác sĩ khẳng định "không có loại thuốc nào có tác dụng trung hoà", hơn nữa tác dụng của oxy già rất nhanh ngay sau khi tiêm.

bac-si-bat-ngo-vi-su-hon-nhien-cua-nhan-vien-spa-khi-dua-khach-vao-cap-cuu

Bác sĩ xác định bà H. bị viêm tấy tổ chức, toàn bộ phần da mi dưới sưng nề cứng, đỏ, đau, thị lực giảm sút, tâm thần kinh suy sụp. Ngay lập tức bệnh nhân được điều trị theo phác đồ tích cực với các thuốc giảm viêm, kháng sinh...

Một tuần sau, tình trạng viêm tấy giảm và bắt đầu hình thành ổ hoại tử. Bệnh nhân được phẫu thuật tháo mủ, làm sạch tổ chức hoại tử, chăm sóc tại chỗ. Tình trạng hoại tử không tiến triển tăng lên nhưng kéo dài, cần phải có những can thiệp cắt lọc, làm sạch mô tổn thương, kích thích liền vết thương.

Sau 2 tuần điều trị, vết thương của bà H. tương đối ổn định, thị lực cải thiện. Tuy nhiên, theo bác sĩ Lâm, về lâu dài có thể để lại sẹo co kéo biến dạng mi, nguy cơ hoại tử thứ phát, cần có những theo dõi chặt chẽ sau khi xuất viện.

Bất ngờ loại cây người Việt trồng làm cảnh nhưng công dụng chữa bệnh cực tốt, nhất là với người bị tiểu đường và cao huyết áp

Theo GiaDinh