Bàn tay của cậu bé 16 tuổi trở nên "mỏng" một cách khó hiểu và luôn run rẩy, bác sĩ khuyến cáo một hành động nhiều người vẫn hay làm có thể dẫn đến bệnh này

Ba năm trước, khi bắt tay với các bạn cùng lớp, các bạn đã vô tình nói: Tiểu Khương, sao bàn tay của cậu mỏng thế này?. Lúc này Tiểu Khương cũng đã nhìn lại bàn tay phải của mình thì thấy đúng là nó rất mỏng.

Tiểu Khương là cậu bé 16 tuổi sôi nổi. Nhiều năm trước, cậu bé phát hiện tay phải của mình thường bị run không tự chủ.

Sau khi chuyển đến Khoa phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang, sau nhiều lần kiểm tra, bác sĩ đã lần ra nguyên nhân gốc rễ và cuối cùng phát hiện ra rằng cậu bé đang mắc một căn bệnh hiếm gặp ở thanh thiếu niên.

Điều đáng nói, căn bệnh này có liên quan đến một thói quen mà rất nhiều người mắc phải. Sau khi phẫu thuật, các triệu chứng của Tiểu Khương đã được cải thiện đáng kể.

Bàn tay trở nên "mỏng" một cách khó hiểu và không thể tránh khỏi run rẩy

Xiaoqiang sống ở một thị trấn phía Bắc Chiết Giang. Ba năm trước, khi bắt tay với các bạn cùng lớp, các bạn đã vô tình nói: "Tiểu Khương, sao bàn tay của cậu mỏng thế này?". Lúc này Tiểu Khương cũng đã nhìn lại bàn tay phải của mình thì thấy đúng là nó rất mỏng. Nhưng vì mọi thứ không ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của mình nên cậu bé không để ý đến nữa.

ban-tay-cua-cau-be-16-tuoi-tro-nen-mong-mot-cach-kho-hieu-va-luon-run-ray-bac-si-khuyen-cao-mot-hanh-dong-nhieu-nguoi-van-hay-lam-co-the-dan-den-benh-nay

Bàn tay điển hình của bệnh nhân mắc bệnh Hirayama

Thời gian trôi qua, Tiểu Khương phát hiện tay phải của mình hơi run rẩy không tự chủ được. Triệu chứng này ngày càng dần trở nên rõ ràng hơn. Sau đó, cậu bé bị yếu cơ ở tay phải, đặc biệt là khi thời tiết lạnh, ngay cả việc cầm bút để viết cũng khá khó khăn. Điều này gây thêm rất nhiều khó khăn cho Tiểu Khương.

Không chỉ ảnh hưởng đến việc học, vì tay phải bị yếu nên các môn thể thao và giải trí trong cuộc sống như chơi bóng bàn, chơi bóng rổ đều bị ảnh hưởng rất nhiều.

Tiểu Khương được đưa đến bệnh viện địa phương để kiểm tra nhưng kết quả chẩn đoán luôn không rõ ràng. Họ nghi ngờ Tiểu Khương mắc bệnh lão khoa - " Parkinson " nhưng cuối cùng khả năng này đã được loại trừ. Sáu tháng trước, Tiểu Khương được bố mẹ đưa đến Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang với triệu chứng "tay phải lúc nào cũng run". Trưởng chuyên khoa phẫu thuật thần kinh của bệnh viện, bác sĩ Lei Bing đã kiểm tra chi tiết cho cậu bé.

Kết quả kiểm tra cho thấy các cơ chính ở tay phải của Tiểu Khương đều bị teo và tay cậu run rõ rệt khi mở rộng các ngón tay, lực cầm nắm bị suy yếu. Cuối cùng, Tiểu Khương được chẩn đoán mắc "bệnh Hirayama" hiếm gặp.

Căn bệnh hiếm gặp và có liên quan đến việc thường xuyên cúi đầu

Theo bác sĩ Lei Bing, bệnh Hirayama (HD), còn được gọi là bệnh teo cơ chi trên không đối xứng ở thanh thiếu niên. Đây là một căn bệnh ảnh hưởng chủ yếu đến bệnh teo cơ.

Học giả Nhật Bản Keizo Hirayama lần đầu tiên báo cáo nó vào năm 1959. Số liệu cho thấy bệnh thường gặp ở thanh thiếu niên Châu Á, nam giới có khả năng mắc bệnh cao hơn nữ giới.

Bệnh Hirayama thường khởi phát ngấm ngầm, với đặc trưng bởi sự teo cơ tiến triển, một bên hoặc hai bên, không đối xứng ở chi trên, không kèm rối loạn cảm giác.

Bệnh dẫn đến tổn thương vận động chủ yếu ở các cơ cẳng tay trước và bàn tay. Tỷ lệ mắc bệnh này tương đối thấp nên nhiều người chưa từng nghe nói đến. Đặc điểm dễ nhận thấy của bệnh là bàn tay của người bị bệnh dường như không có nhiều thịt, "gầy guộc" và run rẩy.

ban-tay-cua-cau-be-16-tuoi-tro-nen-mong-mot-cach-kho-hieu-va-luon-run-ray-bac-si-khuyen-cao-mot-hanh-dong-nhieu-nguoi-van-hay-lam-co-the-dan-den-benh-nay
Bác sĩ Lei Bing tiếp bệnh nhân tại phòng khám.

"Bệnh này cũng liên quan mật thiết đến việc thường xuyên cúi gập cổ trong thời gian dài", bác sĩ Lei Bing cho biết. Bác sĩ cũng giải thích rằng việc duy trì tư thế gập trong thời gian dài khiến các tế bào vận động sừng trước cổ nhạy cảm nhất với sự thoái hóa thiếu máu cục bộ và thiếu oxy.

Ngoài ra, nếu duy trì tư thế này thường xuyên, sự sinh trưởng và phát triển của tủy sống và màng cứng không được cân đối, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên đang phát triển nhanh.

Trước thực tế căn bệnh Hirayama có liên quan đến tật vẹo cổ trong thời gian dài, bác sĩ Lei Bing cho rằng hiện nay hầu như người lớn, kể cả thanh niên chúng ta đều không thể sống thiếu máy tính và điện thoại di động, vì vậy chúng ta nên thay đổi những thói quen không tốt cho sức khỏe như không chơi điện thoại và ngồi làm việc trong thời gian dài. Nếu phải làm việc với máy tính thì sau hơn một giờ đồng hồ phải nghỉ ngơi 10 phút.

Điều trị bệnh Hirayama chủ yếu bao gồm phương pháp nẹp cổ dài hạn và điều trị bằng thuốc dưỡng thần kinh. Phẫu thuật là phương pháp điều trị sau đó nếu cần thiết để hạn chế sự uốn cong bất thường của cột sống cổ.

Mẹ của Tiểu Khương nói với bác sĩ rằng con trai bà thường thích nghịch điện thoại bất cứ khi nào rảnh rỗi. Sau khi được chẩn đoán bệnh, ban đầu bác sĩ cho Tiểu Khương điều trị bảo tồn bằng cách đeo nẹp cổ.

Tuy nhiên, cổ của Tiểu Khương trở nên khó chịu sau khi đeo nẹp cổ, và tình trạng yếu tay phải và run các ngón tay không cải thiện đáng kể. Vì vậy, Tiểu Khương đã được sắp xếp để nhập viện để điều trị tích cực hơn. Trong một lần tái khám gần đây, Tiểu Khương cho biết lực cầm nắm của tay phải của cậu đã tăng lên so với trước đây và các triệu chứng run ngón tay đã được cải thiện đáng kể.

Theo GiaDinh