Báo động tình trạng nữ sinh mang thai ngoài tử cung

Thời gian gần đây, tình trạng mang thai ngoài tử cung bất ngờ tăng đột biến. Đặc biệt, không ít trường hợp nữ sinh “gần gũi” với bạn trai đều sử dụng thuốc tránh thai nên không nghĩ mình mang thai, khi phát hiện mang thai ngoài tử cung bệnh nhân đã ở trong tình trạng “thập tử nhất sinh”.

Báo động tình trạng nữ sinh mang thai ngoài tử cung

Một trường hợp mang thai ngoài tử cung đang được điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

Sử dụng thuốc ngừa thai vẫn mang thai ngoài tử cung

Chị L. C.(32 tuổi, ngụ ở TP.HCM) được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM trong tình trạng tụt huyết áp, choáng váng. Theo lời kể của chị C. ngày hôm trước chị đi tiểu gắt và nặng, tức vùng bụng dưới. Sáng ngày hôm sau, triệu chứng không thuyên giảm mà còn xuất hiện choáng váng, muốn xỉu.

“Tui đang trong chu kỳ kinh nguyệt nhưng lần này sao thấy tiểu khó quá, cứ mắc tiểu phải đi liên tục làm gián đoạn cả buổi họp. Chiều tối đi làm về tui ghé tiệm thuốc tây gần nhà mua thuốc trị nhiễm trùng tiểu nhưng thấy bệnh tình có vẻ trầm trọng hơn. Sáng hôm sau đi làm, vừa đến công ty tui bị choáng váng mặt mày, mọi người chuyển tui đến Bệnh viện Đại học y dược”, chị C. nói.

Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu – Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, qua thăm khám nhanh các bác sĩ nghi ngờ chị C. bị thai ngoài tử cung, có khả năng đã vỡ khối thai vào trong ổ bụng làm máu ứ đọng, kích thích đường tiểu, gây các triệu chứng giống nhiễm trùng đường tiểu. Đồng thời, sự chảy máu vào ổ bụng tiến triển gây tụt huyết áp, thiếu máu lên não làm chị choáng váng và muốn xỉu.

“Ê kíp cấp cứu nhanh chóng tiến hành truyền dịch, thực hiện xét nghiệm máu và siêu âm cấp cứu tại giường bệnh để xác định chẩn đoán. Khoảng 20 phút sau, chị đã được chuyển khẩn cấp lên phòng mổ. Chẩn đoán của phẫu thuật cấp cứu là thai ngoài tử cung vỡ”, bác sĩ Hậu cho biết thêm.

Điều đáng nói hơn, nhiều nữ sinh cũng xuất hiện tình trạng mang thai ngoài tử cung phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp. Nữ sinh M. (19 tuổi) sinh viên năm thứ 1 của một trường đại học ở TP.HCM đã không thể tin vào tai mình khi các bác sĩ chẩn đoán mang thai ngoài tử cung.

Theo như lời M. sau khi ăn sinh nhật bạn về thì bị đau bụng kèm tiêu phân nước nhiều lần. M. đến cơ sở y tế ở trường cho thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa nhưng qua một ngày triệu chứng không thuyên giảm, phải vào đưa vào bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ tiến hành siêu âm cấp cứu tại giường và phát hiện M. bị thai ngoài tử cung trong sự ngỡ ngàng của M.

“Do kinh nguyệt không đều nên em không biết mình có trễ kinh hay không. Hơn nữa em cũng không có suy nghĩ mình có thai, vì những lần “gần gũi” với bạn trai, em đều uống thuốc ngừa thai khẩn cấp đầy đủ”, M. phân trần.

Mang thai ngoài tử cung tăng bất ngờ

Ngày 1.8, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2016, số phụ nữ mang thai ngoài tử cung đến cấp cứu tại bệnh viện này tăng lên đột biến, tháng nào cũng có khoảng 10 trường hợp mang thai ngoài tử cung nhập viện cấp cứu.

Theo bác sĩ Nguyễn Viết Hậu, thai ngoài tử cung là tình trạng trứng đã thụ tinh làm tổ ngoài buồng tử cung, thường gặp ở vị trí vòi trứng và có khi ngay cả trong ổ bụng. Tần suất thay đổi, nhưng có thể gặp 10 - 12 trường hợp trên 1.000 trường hợp mang thai. Thông thường thai ngoài tử cung xảy ra khi có sự cản trở trứng thụ tinh từ vòi trứng vào buồng tử cung làm tổ.

“Sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do viêm nhiễm vòi trứng, viêm nhiễm vùng chậu, khối u chèn ép vòi trứng và cả việc nạo phá thai nhiều lần hay thường xuyên dùng các loại viên tránh thai khẩn cấp cũng là những lý do góp phần làm cho tình trạng mang thai ngoài tử cung dễ xuất hiện hơn”, bác sĩ  Hậu nói.

Phân tích của PGS.TS.BS Ngô Thị Kim Phụng – Phụ trách phòng khám khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM cho thấy các triệu chứng của mang thai ngoài tử cung giống với các triệu chứng của các bệnh về đường tiêu hóa, tiết niệu hay viêm nhiễm phụ khoa.

Việc xuất hiện các triệu chứng mót tiểu, tiểu gắt, rối loạn tiêu hóa do triệu chứng của thai hành, kích thước khối thai cũng như máu trong ổ bụng khi khối thai vỡ làm kích thích bàng quang, kích thích đường ruột gây nhầm lẫn với các bệnh lý đường tiêu hóa, đường tiết niệu, thậm chí cũng dễ nhầm lẫn với các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, viêm nhiễm vùng chậu…Nếu người bệnh chủ quan và sơ sài trong quá trình thăm khám sẽ dễ bỏ sót bệnh lý nguy hiểm này.

Bác sĩ Phụng cho rằng, đây là một bệnh lý không tránh được nhưng không phải không có cách phòng ngừa. “Các chị em nên khám phụ khoa định kỳ nhằm phát hiện và điều trị các bệnh lý viêm nhiễm không gây triệu chứng; phụ nữ tuổi sinh đẻ cần tư vấn các biện pháp ngừa thai hợp lý của bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa như: thuốc ngừa thai uống hàng ngày, bao cao su, dụng cụ tránh thai,…tránh để mang thai ngoài ý muốn; đồng thời cũng cần tư vấn sử dụng các viên tránh thai khẩn cấp một cách hợp lý, tránh tự ý dùng nhiều lần. Khi thấy đau bụng, rối loạn tiêu hóa, rối loạn triệu chứng đường tiết niệu trong lúc ra huyết, hành kinh, hay trễ kinh, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời.

Thai ngoài tử cung là một cấp cứu sản phụ khoa khẩn cấp, thời gian tính bằng phút, bằng giờ. Chính vì vậy, người bệnh cần để ý các triệu chứng sớm, đến các cơ sở y tế có đủ phương tiện chẩn đoán và phẫu thuật sớm giúp người bệnh tốt hơn, thậm chí có thể được điều trị nội khoa không cần phẫu thuật giúp bảo tồn khả năng sinh sản về sau”, bác sĩ Phụng khuyến cáo.

Hồ Quang (Một thế giới)