Bật điều hòa khi lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn mở cửa xe khi trời nóng?

Nhiều người vẫn cho rằng khi trời nóng, mở cửa xe cho gió lùa vào thì tiết kiệm hơn khi đóng kín cửa và bật điều hòa. Tuy nhiên, nghiên cứu của các kỹ sư...

Bật điều hòa khi lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn mở cửa xe?

Một trong những hành động "đốt" nhiên liệu của xe ô tô là bật điều hòa nhiệt độ. Vì vậy, nhiều người cho rằng có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn khi hạn chế mở điều hòa ô tô. Khi thời tiết nóng, thay vì bật điều hòa nhiệt độ trong xe, một số tài xế chọn cách mở cửa xe và tắt điều hòa đi vì cho rằng như vậy sẽ khiến tiết kiệm nhiên liệu hơn.

điều hòa nhiệt độ ô tô, tiết kiệm nhiên liệu
Nghiên cứu mới đây của các kỹ sư ô tô của Mỹ đã khiến nhiều người ngạc nhiên về mức độ tiêu thụ nhiên liệu của xe khi tắt hoặc mở điều hòa nhiệt độ trong thời tiết nóng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong một bài viết mới đây được đăng trên tạp chí TheSun của Cộng đồng Kỹ sư ô tô ở Mỹ (Society of Automotive Engineers - SAE) cho thấy trong điều kiện thời tiết nóng, đóng kín cửa ô tô và bật điều hòa trên xe sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn là mở cửa xe mà không bật điều hòa.

Các kỹ sư ô tô Mỹ đã làm khảo sát mức độ tiêu thụ nhiên liệu của xe khi cho ô tô chạy trong điều kiện nắng nóng ở sa mạc, và nhận thấy mức tiêu thụ nhiên liệu khi đóng kín cửa và bật điều hòa trên xe ít hơn so với việc mở cửa xe mà tắt điều hòa nhiệt độ ô tô. 

Không chỉ đưa ra kết luận có vẻ như "trái ngược" với những kiến thức thông thuờng của lái xe trước đây, các kỹ sư ô tô từ SAE còn xác thực nhiều "huyền thoại" về sử dụng ô tô được truyền miệng từ lâu.

Có thể làm mát động cơ bằng cách bật chế độ sưởi ấm?

Nghe có vẻ quá phi lý khi cho rằng có thể làm mát động cơ ô tô khi bật chế độ sưởi ấm. Tuy nhiên, các kỹ sư ô tô của SAE đã chứng mình "huyền thoại" trên là chính xác. Trên lý thuyết, cách duy nhất để có thể làm mát động cơ là... tắt máy xe. Nhưng nếu như bạn không thể tắt máy xe hoặc không thể dừng xe ngay được, có một cách có thể làm mát động cơ xe là.. bật hệ thống sưởi và quạt tản nhiệt trên xe.

Việc này sẽ giúp cho hơi nóng từ động cơ được lấy đi và chuyển đến cabin xe rồi được làm mát từ từ dưới nắp capo. Chuyển xe về chế độ N hoặc P nhưng vẫn để chìa ở chế độ “bật”, nhờ đó đèn, bảng điều khiển,… trên xe vẫn hoạt động. Lúc này, quạt tản nhiệt tiếp tục hoạt động ngay cả khi động cơ đã tắt, đẩy nhanh quá trình làm mát máy.

Có nên "tắm" mát cho xe khi trời nóng?

Chẳng ai phủ nhận rằng nước là cách nhanh nhất và trực tiếp nhất để làm mát xe. Nhiều tài xế vẫn giữ quan điểm nên cho xe "tắm táp" bằng nước khi trời nóng. Tuy nhiên, các kỹ sư SAE thì khuyến cáo rằng, hãy hạn chế làm mát cho xe bằng nước vì nước có thể sẽ khiến cho động cơ xe của bạn mau "nghỉ hưu" hơn.

Theo đó, dung dịch nước làm mát ở trong xe có chất chống ăn mòn, giúp bảo vệ động cơ xe và hỗ trợ vận hành bền bỉ hơn. Việc sử dụng nước để làm mát động cơ xe có thể khiến cho dung dịch làm mát bên trong xe bị pha loãng, khiến cho động cơ xe không được bảo vệ mài mòn hiệu quả và bị xuống cấp nhanh chóng. Đặc biệt, nếu như bạn sống ở những quốc gia có nhiệt độ thấp vào mùa đông, nước tồn đọng trong động cơ xe có thể bị đóng băng và càng khiến cho động cơ xe bị hư hỏng.

Trong trường hợp bạn vẫn muốn làm mát xe bằng nước, hãy kiểm tra hệ thống làm mát bằng chất lỏng của xe và pha đúng tỉ lệ dung dịch làm mát và nước sạch.

Muốn tiết kiệm xăng, hãy đổ xăng vào sáng sớm!

Không có gì khó hiểu với mẹo này cả. Bạn có thể được đổ xăng nhiều hơn một chút vào sáng sớm bởi lúc này nhiệt độ của môi trường xung quanh thấp hơn khiến cho nhiên liệu đặc hơn. Tuy nhiên, thực tế thì bạn sẽ chẳng tiết kiệm được là bao. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết ở Việt Nam thì nhiệt độ trong ngày không quá chênh lệch.

Trên là một số kiến thức thú vị về sử dụng và bảo quản xe được các kỹ sư ô tô của Mỹ đưa ra. Trên thực tế, để bảo quản và sử dụng xe hiệu qủa nhất, bạn nên đọc kỹ những hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất. Mỗi một dòng xe, loại xe, động cơ xe sẽ có những cách thức khác nhau để sử dụng và bảo quản sao cho hợp lý nhất.

Thiên An

Theo TieuDung24h