Bật mí 3 bài thuốc dân gian trị bệnh loãng xương

Loãng xương là căn bệnh khá phổ biến và phức tạp không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà còn ở giới trẻ. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian trị bệnh loãng xương hiệu quả.

Bệnh loãng xương là gì?

bat-mi-3-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-loang-xuong

Loãng xương là hiện tượng tăng phần xốp của xương do giảm số lượng tổ chức xương, giảm trọng lượng của một đơn vị thể tích, là hậu quả của việc suy giảm các khung protein và lượng calci gắn với các khung này.

Để có một bộ xương chắc khỏe, hai chất dinh dưỡng không thể thiếu được là: canxi và vitamin D. Canxi hỗ trợ cấu trúc xương và răng, trong khi vitamin D cải thiện sự hấp thụ canxi và tăng trưởng xương. Các chất dinh dưỡng không chỉ giúp duy trì sự sống mà nó còn có tác dụng hạn chế đáng kể bệnh loãng xương khi chúng ta có tuổi. Bổ sung đầy đủ vitamin D và canxi có tác dụng ngăn ngừa và làm chậm lại quá trình phát triên các bệnh liên quan tới xương.

Trung bình một ngày người lớn dưới 50 tuổi cần nhận được 1.000mg canxi và 200iu vitamin D. Còn đối với người trên 50 tuổi 1 ngày cần có 1.200mg canxi và từ 400 đến 600 iu vitamin D.

Một số bài thuốc dân dan trị loãng xương hiệu quả

bat-mi-3-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-loang-xuong

1.Thập toàn đại bổ gia vị

Nguyên liệu: Nhân sâm, bạch thược, hoàng kỳ, phục linh, đương quy, tục đoạn mỗi vị 14; xuyên khung 4g, cam thảo 4g, nhục quế 6g, thục địa 20g, bạch truật 12g, đỗ trọng 12g. Tác dụng bổ khí huyết, mạnh gân xương... Sắc uống. Thích hợp với người loãng xương, biểu hiện ăn uống kém, nhức mỏi, lạnh tay chân.

2. Lục vị địa hoàng gia vị

Nguyên liệu: Thục địa 30g, hoài sơn 16g, đơn bì 14g, sơn thù 14g, phục linh 12g, trạch tả 12g, tục đoạn 12g. Sắc uống. Tác dụng bổ can thận âm, lợi gân cốt. Thích hợp với người loãng xương biểu hiện đau lưng mỏi gối, người gầy nóng nhiệt do thận âm hư.

3. Hữu quy ẩm gia giảm

Nguyên liệu: Thục địa 32g; hoài sơn, đỗ trọng, thỏ ty tử, lộc giác giao, sơn thù mỗi vị 16g; phục linh 14, đương quy 14g, trạch tả 8g, nhục quế 4g, phụ tử chế 4g. Sắc uống. Tác dụng ôn bổ thận dương, mạnh gân xương. Thích hợp với người loãng xương biểu hiện đau lưng mỏi gối, hay bị chuột rút, chân không ấm.

Thực phẩm phòng ngừa bệnh loãng xương

Để phòng trị loãng xương, ngoài tập luyện, thuốc, cần phải chú ý lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng giàu canxi, phốt pho có trong gạo lứt, ngô, khoai, đậu mè các loại còn nguyên vỏ lụa; thịt cá, tôm, cua, cá nhỏ, xương hầm, ngao sò ốc hến, trứng, sữa, các chế phẩm từ sữa. Tăng cường rau củ quả có màu xanh đậm, đỏ đậm, vàng đậm như: cà rốt, bí đỏ, cải soong, mùi tàu, khoai lang, rau dền, rau ngót, ngò rí, mùi tàu, thì là, lá lốt, quả bơ, chuối, gấc...

Theo PhuNuNews