Bắt Tổng Giám đốc BMW Việt Nam vì nhập xe bằng giấy tờ giả

Ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng Giám đốc BMW Việt Nam vừa bị cơ quan điều tra bắt với tội danh ban đầu là làm giả giấy tờ để nhập khẩu xe.

'Bắt Tổng Giám đốc BMW Việt Nam vì nhập xe bằng giấy tờ giả

Ông Nguyễn Đăng Thảo. Ảnh: CafeF

Lãnh đạo của Cục Cảnh sát kinh tế - C46 (Bộ Công An) đã chính thức xác nhận thông tin với ICTnews về việc bắt tạm giam ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto) để điều tra.

Thông tin với báo chí, cơ quan điều tra Bộ Công an cho hay, ông Thảo cùng một số cá nhân khác ở Euro Auto bị bắt vào chiều hôm qua 26/4 để phục vụ cho công tác điều tra vì hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ô tô bị Bộ Tài chính phát hiện năm 2016.

Vụ việc xuất phát từ văn bản của Bộ Tài chính gửi tới Tổng cục Hải quan ngày 30/11/2016 về việc xử lý Công ty cổ phần ô tô Âu Châu khi phát hiện công ty này có hành vi gian lận thương mại trong quá trình kiểm tra.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho hay công ty đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Đáng chú ý, Công ty cổ phần ô tô Âu Châu cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do Công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; Đồng thời sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW về thị trường Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao). Đồng thời đề nghị Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty cổ phần ô tô Âu châu theo quy định.

Đến ngày 20/12, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã quyết định khởi tố hành vi gian lận đối với Euro Auto. Quyết định trên được ban hành trên cơ sở căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được và sau khi trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về hành vi nhập khẩu các loại xe ô tô BMW vi phạm pháp luật Hải quan của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu. Cũng trong thời gian này, Tổng cục Hải quan đã ra quyết định tạm đình chỉ đối với ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan. 

Đồng thời, cũng trong ngày 11 và 12/1/2017, đại diện Tập đoàn BMW AG (Đức) đã sang và làm việc với Bộ Tài chính. Qua đó, đại diện tập đoàn xác định một số chứng từ của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu xuất trình khi làm thủ tục hải quan không phải do BMW AG phát hành.

Theo ICTNews